Tiềm năng của phân khúc văn học thanh niên

Văn học thanh niên (YA) đang ngày càng được tìm đọc nhiều hơn bởi chúng đề cập đến những vấn đề căn bản của người trẻ như danh tính, bản dạng giới, khủng hoảng hiện sinh...

Ảnh minh họa. Nguồn: 123RF.

Theo The Guardian, trong 80 năm trở lại đây, nhóm nhân khẩu học có độ tuổi 18-22 (hay còn được gọi là thanh niên trẻ, YA) được đánh giá là đối tượng mua hàng tiềm năng với nhiều mặt hàng, trong đó có sách.

Ngành xuất bản vào những năm 1960 đã tìm cách để phát triển thị trường văn học dành cho thanh niên Young Adult. Quá trình theo dõi và khảo sát cho thấy đối tượng này đem lại lợi nhuận tốt và thậm chí đây là nhóm tiềm năng cho các vận động thay đổi nhận thức xã hội.

Nghiên cứu của nhà xuất bản HarperCollins công bố vào hồi đầu tháng 5/2024 cho thấy 74% độc giả ở độ tuổi 18-22 và 28% độc giả trên 28 tuổi dành sự quan tâm với cho việc đọc sách. Báo cáo này nhấn mạnh đọc sách là một phương pháp được các bạn trẻ sử dụng để giảm căng thẳng khi bước sang giai đoạn trưởng thành. Trong đó có nhiều người phải mất thời gian loay hoay thích nghi với đời sống của “người lớn”. Nhiều trách nhiệm mới, nhận thức mới, tình trạng thế giới quan sụp đổ và tái thiết liên tục khiến họ cảm giác mệt mỏi và tìm tới sách.

Amy Jones (tác giả các nội dung trực tuyến tại Anh) cho biết: “Văn học thanh niên luôn đem lại cảm giác nhẹ nhàng. Các tác phẩm tiêu biểu có thể kể đến là Fangirl, I Am Not Your Perfect Mexico Daughter, The Hate U Give, A Wrinkle in Time. Các cuốn sách đa phần đề cập tới vấn đề danh tính, sự trưởng thành, phân biệt chủng tộc, gia đình và nỗi đau”.

Các chủ đề của văn học thanh niên được định hướng theo nhu cầu của thị trường. Các sản phẩm chuyển thể từ chúng cũng mang màu sắc tươi sáng hơn dù rằng vẫn dựa trên những chất liệu độc giả thấy trong một số tác phẩm trước đó. Điều này cũng lí giải cho sức nóng của những cái tên như Neil Gaiman, Alice Oseman. Tác phẩm của họ đều đem tới cảm giác khám phá trong một vùng an toàn nhất định.

Thời gian gần đây, thị trường xuất bản còn ghi nhận các độc giả trẻ tuổi hơn cũng đang tìm đọc những tác phẩm văn học thanh niên vì nhiều lý do khác nhau. Chẳng hạn họ tìm thấy sự an ủi về mặt tinh thần, giải quyết những vấn đề về danh tính… Điều không thể phủ nhận là những cuốn sách được khám phá ở tuổi mới trưởng thành thường in sâu trong trí nhớ độc giả. Chúng trở thành một phần trong nền tảng cảm xúc và trí tuệ của họ.

Nhà xuất bản HarperCollins cũng lưu ý trong báo cáo của họ rằng: “Những độc giả trẻ tuổi muốn cảm thấy trưởng thành hơn - chẳng hạn như khao khát mối tình đầu - và những độc giả lớn tuổi muốn cảm thấy được an ủi và hoài niệm, chẳng hạn như nhớ về mối tình đầu. Vì vậy, họ đều tìm tới văn học YA”.

Những người trẻ chia sẻ nội dung trên TikTok. Ảnh: Dazed.

NXB đến từ Mỹ chỉ ra phần lớn thành công của văn học thanh niên nhờ văn hóa truyền thông của người hâm mộ. Độc giả thường nói chuyện với nhau trên mạng xã hội và đặc biệt là sản xuất nội dung trên TikTok. Bằng cách nói về những cuốn sách yêu thích, họ nói lên trải nghiệm và bản sắc của chính mình.

“Bản sắc được hình thành thông qua trải nghiệm, các mối quan hệ và tuổi thơ. Đặc trưng nội dung của tiểu thuyết thanh niên phù hợp với các vấn đề người trẻ phải đối mặt. Vì vậy, họ cảm giác dễ dàng tìm được sự kết nối với các cuốn sách hơn”, nghiên cứu cho biết.

Trước đó, năm 2023, theo thống kê WordsRated, 51% sách văn học thanh niên được mua bởi những người trong độ tuổi từ 30 đến 44 và 78% trong số những người mua đó nói rằng họ chủ động tìm tới dòng sách này. Trong những năm gần đây, các thủ thư cũng báo cáo rằng có nhiều độc giả cấp trung học hơn (thường là từ 8 đến 12 tuổi) đang “đọc” sách văn học thanh niên.

Mặc dù tác phẩm dành cho đối tượng trên 18 tuổi nhưng các tác phẩm văn học thiếu niên thường không mô tả những cảnh nóng một cách trần trụi hoặc chúng không được đề cập đến. Một số cuốn có thể để giới hạn độ tuổi ở mức 13+, 16+. Vì vậy, các thư viện và phụ huynh nên cẩn thận hơn trong việc giới thiệu các tác phẩm cho học sinh cũng như đưa ra định hướng đọc cụ thể đối với dòng văn học này.

Đức Huy

Nguồn Znews: https://znews.vn/tiem-nang-cua-phan-khuc-van-hoc-thanh-nien-post1474874.html