Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tại mỏ khai thác khoáng sản không hoàn thổ

Nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản tại Hà Tĩnh không thực hiện đúng cam kết hoàn thổ, phục hồi nguyên trạng môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Sau 12 năm dừng khai thác khoảng sản, doanh nghiệp dừng hoạt động, khu vực khai thác đá ở núi Móc (tại thôn Văn Sơn và Thanh Long xã Đỉnh Bàn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) vẫn chưa được hoàn thổ, trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây.

Tại khu vực khai thác, nhiều vị trí tạo thành những vũng nước đọng sâu, vách đá cheo leo. Đặc biệt môi trường, cây cối chưa được phục hồi theo quy định.

Theo tìm hiểu, năm 2009, khu vực này do Công ty 999 hoạt động khai thác đá. Đến năm 2012, doanh nghiệp phá sản nên mỏ đá núi Móc dừng hoạt động, để lại khu vực mỏ đá rộng lớn gần 1ha cùng hồ nước sâu 7-8m, vách đá dựng đứng cheo leo.

Mỏ đá tại chân núi Nam Giới (xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà) sau khi khai thác để lại hố sâu lớn.

Trước tình trạng này, chính quyền địa phương cùng người dân đã nhiều lần kiến nghị để có phương án đảm bảo an toàn. Bởi khu vực này thời gian qua, nhiều trẻ em ra vào để chơi, tắm, nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước rất cao.

Còn tại chân núi Nam Giới (thuộc địa bàn thôn Nam Hải và Bắc Hải, xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà), sau khi khai thác đá, năm 2021, doanh nghiệp rời đi để lại khung cảnh tan hoang. Đặc biệt trong khuôn viên này còn có nhiều hồ nước lớn nhỏ, với nhiều khối đá sắc nhọn nằm ngổn ngang giữa mặt đất.

Ghi nhận tại đây, khu vực này chưa được hoàn thổ, tạo thành hồ nước rộng cả ngàn mét vuông, độ sâu khoảng 10m. Phía sau hồ nước là vách núi đá dựng đứng cao hàng trăm mét, dựng đứng, nhiều mỏm đá bị khoét hàm ếch có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Mặc dù đã được cảnh báo, song nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm vào khu vực này để chụp ảnh, vui chơi.

Nhiều mỏ đá chưa thực hiện hoàn thổ theo đúng quy định.

Tương tự, tại xã Ngọc Sơn (huyện Thạch Hà) mỏ đất do công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Vinaco khai thác đã dừng hoạt động từ năm 2020, nhưng đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa hoàn thành việc hoàn thổ. Ngoài ra, tại khu vực thị xã Hồng Lĩnh, có nhiều mỏ khai thác khoáng sản đã đóng cửa, ngừng khai thác nhưng chưa thực hiện công tác hoàn phục môi trường.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo các địa phương cho biết việc doanh nghiệp dừng khai thác khoáng sản, không hoàn thổ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Trong đó có nhiều vị trí tạo thành hố sâu gần chục mét, nguy cơ đuối nước rất cao.

Việc mỏ đá dừng khai thác khoáng sản không hoàn thổ tiểm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

“Tại địa phương việc doanh nghiệp không hoàn thổ để lại những hố nước sâu. Chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo cho người dân, nhất là trẻ em không được đi vào khu vực này vui chơi, tắm để phòng tránh đuối nước", ông Bùi Đình Lâm, Chủ tịch UBND xã Thạch Hải cho biết.

Hoài Nam

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/tiem-an-nguy-co-mat-an-toan-tai-mo-khai-thac-khoang-san-khong-hoan-tho-post1636345.tpo