'Tia vũ trụ' hé lộ những bí mật trong Đại kim tự tháp Giza

Sau nhiều năm sử dụng công nghệ để 'mở khóa' những bí mật bên trong Đại kim tự tháp Giza, một hành lang bí mật đã được tìm thấy và vẫn còn tồn tại cho tới thời điểm này.

Phát hiện của một nhóm nghiên cứu quốc tế đã được công bố tại cuộc họp báo với các quan chức Ai Cập được tổ chức bên ngoài kim tự tháp cao gần 140m.

Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp chụp ảnh dựa trên các tia vũ trụ để phân tích phần khoang rỗng phía Bắc của kim tự tháp.

Theo nghiên cứu, hành lang rộng khoảng 2m và dài 9m, có thể được thiết kế để giúp giảm trọng lượng của cấu trúc rộng lớn, được xây dựng như phòng chôn cất hoàng gia vào khoảng năm 2560 trước Công nguyên.

Các lãnh đạo của Ai Cập đã công bố kết quả sau nhiều năm nghiên cứu. (Nguồn ảnh: AFP/Getty Images)

Bộ trưởng Du lịch và Cổ vật của Ai Cập - Ahmed Issa cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục công cuộc tìm kiếm bằng công nghệ và các phương pháp khoa học tiên tiến, an toàn để khám phá những bí mật của Ai Cập cổ đại,”.

Kim tự tháp của Khufu - được xây dựng trên cao nguyên Giza ở ngoại ô Cairo do chính Pharaon Khufu, vị vua Ai Cập cổ đại thuộc Vương triều thứ 4 trị vì từ năm 2509 đến 2483 trước Công nguyên.

Tuy nhiên, một phần lịch sử và cấu trúc của kim tự tháp 4.500 năm tuổi vẫn còn là bí ẩn.

Phát hiện mới nhất là một phần của dự án “ScanPyramids” do Bộ Cổ vật Ai Cập khởi động vào tháng 10 năm 2015, nhằm tìm cách khám phá bên trong các công trình kiến trục đồ sộ mà không sử dụng phương pháp khoan đục.

Kim Tự Tháp là công trình kiến trúc cao nhất do loài người xây dựng trước khi xây dựng tháp Eiffel ở Paris năm 1889. (Nguồn ảnh: Bloomberg/Getty Images)

Các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật hình ảnh muy-ông, được phát minh tại Nhật Bản, do Đại học Nagoya và Tổ chức Nghiên cứu Máy gia tốc Năng lượng cao tạo nên.

Nhờ có kỹ thuật muy-ông, những di tích quan trọng đã được phát hiện tại nơi bốn chữ V lộn ngược được nhìn thấy nhô ra hành lang đi xuống, về phía Bắc của Kim tự tháp

Kỹ thuật theo dõi các hạt muy-ông của tia vũ trụ đạt hiệu quả tốt hơn tia X, cho phép các nhà khoa học hình dung chính xác các cấu trúc bí ẩn nằm trong Kim Tự Tháp.

Vào năm 2017, các nhà khoa học sử dụng kỹ thuật hình ảnh đã phát hiện ra cấu trúc đầu tiên được tìm thấy trong kim tự tháp kể từ thế kỷ 19, khi họ tìm thấy một “kiến trúc khổng lồ” được gọi là Grand Gallery (Phòng Trưng Bày lớn), cùng với đó là các dãy lối đi và phòng ngủ.

Ngoài Grand Gallery, các nhà khảo cổ học trước đây đã khám phá ra phòng của Pharaoh, nằm gần trung tâm của kim tự tháp và một phòng nhỏ hơn của nữ hoàng.

Đại Kim tự tháp Giza ban đầu được xây vào năm 2.560 trước Công nguyên dưới thời Pharaon Khufu. Hầm mộ cao 137 mét này là cấu trúc nhân tạo cao nhất trên hành tinh cho đến khi tháp Eiffel được xây vào năm 1889.

Khánh Linh

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/tia-vu-tru-he-lo-nhung-bi-mat-trong-dai-kim-tu-thap-giza-169230306145210529.htm