Tia sáng Quang Hải

Asian Cup 2023 là thất bại với tuyển Việt Nam nhưng cá nhân Nguyễn Quang Hải vẫn có thể mỉm cười.

 Quang Hải tỏa sáng dù tuyển Việt Nam thua Iraq 2-3 ở bảng D Asian Cup 2023 tối 24/1. Ảnh: Minh Chiến.

Quang Hải tỏa sáng dù tuyển Việt Nam thua Iraq 2-3 ở bảng D Asian Cup 2023 tối 24/1. Ảnh: Minh Chiến.

Pha lập công trong trận thua 2-3 của tuyển Việt Nam trước Iraq hôm 24/1 đã thể hiện đầy đủ những phẩm chất ưu tú nhất của Quang Hải. Cướp bóng bật ra từ hàng thủ Iraq, Quang Hải khống chế hai nhịp bằng ngực và đầu, phối hợp cùng Văn Toàn và Thanh Bình trước khi thoát xuống. Anh chọn vị trí khôn khéo giữa hai hậu vệ cao to rồi dứt điểm đập đất đầy tinh quái, hạ gục thủ môn Iraq.

Những người tinh ý sẽ nhận ra Quang Hải vốn định phối hợp thẳng với Văn Toàn rồi thoát xuống. Đường chuyền sau đó của Toàn cho Thanh Bình không nằm trong tính toán ban đầu của Hải. Nhưng anh vẫn kịp phản xạ với tình huống trước khi băng xuống lập công.

Đó là bàn thắng thể hiện những gì xuất sắc nhất của Hải: Kỹ thuật, chạm bóng, khả năng tưởng tượng về tình huống cùng kỹ năng dứt điểm.

Pha lập công ấy được thực hiện ở phút 90+1, khi nhiều người nghĩ rằng thế trận đã an bài, khi nhiều cầu thủ Việt Nam mất đi ý chí, thậm chí có phần buông xuôi. Khuôn mặt thất thần của các cầu thủ Iraq cho thấy họ cũng bị bất ngờ trước một tình huống bóng quá xuất sắc.

 Thông số của Quang Hải (trái) và tài năng trẻ Đình Bắc ở Asian Cup 2023. Đồ họa: AFC.

Thông số của Quang Hải (trái) và tài năng trẻ Đình Bắc ở Asian Cup 2023. Đồ họa: AFC.

Pha bóng ấy suýt nữa cứu về 1 điểm danh dự cho tuyển Việt Nam ở Asian Cup trước khi Võ Minh Trọng biếu cho đối thủ quả phạt đền ở cuối trận.

Giải đấu thất bại với đội tuyển. Nhưng cá nhân Quang Hải vẫn có thể mỉm cười.

Trước pha bóng ấy, Asian Cup 2023 cũng nhuốm màu u ám với Quang Hải. Anh ngồi ngoài ở trận gặp Nhật Bản, đá chính rồi bị thay ra trước Indonesia. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2018, Hải không còn được mặc định suất chính thức tại đội tuyển. Đó là sự hạ cấp chưa từng thấy với ngôi sao số một của bóng đá Việt Nam những năm qua.

Bàn thắng vào lưới Iraq giống như lời tuyên bố đanh thép: Quang Hải vẫn ở đây. Hải như muốn nói rằng anh xứng đáng đá chính và cần phải được đá chính, rằng anh và thế hệ cùng lứa vẫn còn cần thiết cho đội tuyển, làm chỗ dựa, thậm chí có thể tỏa sáng trước các đàn em.

Bàn thắng của Hải cũng chứng minh HLV Philippe Troussier cần phải thay đổi. Chiến lược trẻ hóa của ông sẽ không thể thành công trọn vẹn nếu thiếu đi đóng góp từ các cựu binh.

 Với Quang Hải đá tiền vệ lệch trái, cánh trái trở thành hướng tấn công chủ đạo của tuyển Việt Nam trước Iraq. Đồ họa: AFC.

Với Quang Hải đá tiền vệ lệch trái, cánh trái trở thành hướng tấn công chủ đạo của tuyển Việt Nam trước Iraq. Đồ họa: AFC.

Hai trận ở Asian Cup, Hải chơi 110 phút. Anh chỉ thực hiện đúng một cú dứt điểm nhưng đã đem về bàn thắng. Thi đấu trên cao, liên tục phải thực hiện các đường chuyền khó, thông số chuyền bóng chính xác 77,6% và 66,7% trên phần sân đối phương của Quang Hải là hoàn toàn chấp nhận được.

Anh cũng là ngôi sao duy nhất có 5 lần qua người thành công, cao nhất đội hình tuyển Việt Nam, đồng thời buộc đối thủ phải 4 lần phạm lỗi.

Nửa năm sau chuyến xuất ngoại thất bại tới Pau, Quang Hải đang từng bước hồi sinh. Bàn thắng vào lưới Iraq giúp Hải trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử tuyển Việt Nam ghi bàn ở hai kỳ Asian Cup. Anh cùng với Công Phượng là những cầu thủ Việt ghi nhiều bàn nhất Asian Cup với cùng 2 bàn.

Trước khi lên tuyển, Hải cũng kịp ghi 3 bàn, là cầu thủ nội có nhiều pha lập công nhất V.League 2023/24 tới thời điểm này. Tuyển Việt Nam thất bại nhưng Quang Hải hay nhất đang từng bước trở lại. Tất cả cho thấy Hải vẫn có thể là ngòi nổ nguy hiểm nhất của đội tuyển, như vẫn vậy hơn 5 năm dưới thời kỳ Park Hang-seo. Thứ Hải cần lúc này chỉ là niềm tin từ HLV Troussier.

Quang Hải ghi bàn, Việt Nam vẫn thua Iraq ở phút cuối Quang Hải ghi bàn trong trận thua 2-3 của Việt Nam trước Iraq ở vòng bảng Asian Cup tối 24/1.

Quỳnh Phương

Nguồn Znews: https://znews.vn/tia-sang-quang-hai-post1456942.html