THƯỜNG TRỰC ỦY BAN PHÁP LUẬT CHO Ý KIẾN VỀ CÁC BÁO CÁO KẾT QUẢ RÀ SOÁT VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT VÀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Chiều 9/5, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy ban Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Thường trực Ủy ban Pháp luật họp phiên mở rộng để cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về xem xét, xử lý kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và Báo cáo kết quả rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính.

Cùng dự phiên họp có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; các Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật: Nguyễn Trường Giang, Nguyễn Phương Thủy; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Cao Huy; các Ủy viên thường trực, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; lãnh các cơ quan, tổ chức hữu quan.

Toàn cảnh phiên họp của Thường trực Ủy ban Pháp luật

Phát biểu khai mạc, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết để chuẩn bị cho phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ủy ban Pháp luật được giao chủ trì tham mưu, cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ về việc xử lý kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (theo yêu cầu tại Nghị quyết số 110/2023/QH15 Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV) và báo cáo về kết quả công tác rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính (theo yêu cầu tại Nghị quyết số 103/2023/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024).

Thời gian qua, các cơ quan đã tích cực triển khai nhiệm vụ theo yêu cầu của Nghị quyết của Quốc hội, đến nay các báo cáo được gửi đến Quốc hội cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra. Trên cơ sở đó, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội tham gia cho ý kiến về các nội dung liên quan theo lĩnh vực phụ trách.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp

Trình bày tóm tắt báo cáo của Chính phủ về việc xử lý kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, để đảm bảo tính khách quan, chính xác, việc đánh giá kết quả xem xét, xử lý kết quả rà soát các văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Kết quả xem xét, xử lý đối với văn bản quy phạm pháp luật trong từng lĩnh vực cụ thể được xem xét, đánh giá trong mối quan hệ thống nhất với các văn bản thuộc các lĩnh vực pháp luật có liên quan và tổng thể hệ thống pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp nêu rõ, việc xem xét, xử lý kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 đã huy động được sự tham gia của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân. Quá trình xem xét, xử lý kết quả rà soát có sự phối hợp giữa các cơ quan của Chính phủ với các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan, tổ chức liên quan. Các bộ, cơ quan ngang bộ đã tổ chức xem xét, xử lý kết quả rà soát đầy đủ đối với những văn bản thuộc đối tượng và phạm vi xem xét, xử lý. Trên cơ sở kết quả rà soát, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ nghiên cứu, sử dụng kết quả tại Báo cáo này là nguồn dữ liệu đầu vào phục vụ cho nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật trong thời gian tới theo lộ trình đã được đề xuất.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long báo cáo tại phiên họp

Trình bày tóm tắt báo cáo về kết quả công tác rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Cao Huy cho biết với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, địa phương và người dân, doanh nghiệp, việc rà soát, xử lý vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính đã được tích cực triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nhiều chỉ số của Việt Nam được thăng hạng, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đã chủ động đưa ra các chương trình, kế hoạch dài hạn, hàng năm để triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong quy định thủ tục hành chính đang là rào cản trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Cao Huy trình bày báo cáo của Chính phủ

Tuy nhiên, qua thực tiễn triển khai tại các bộ, ngành, địa phương và phản ánh, kiến nghị của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, Chính phủ thẳng thắn nhìn nhận thủ tục hành chính vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Một số quy định, thủ tục hành chính tại một số văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn; việc đánh giá tác động cũng như hoạt động tham vấn đối tượng chịu tác động của một số cơ quan tuân thủ chưa nghiêm; việc đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cũng chưa được chú trọng thực hiện. Quy định về thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết một số thủ tục hành chính còn qua nhiều tầng nấc, khâu trung gian...

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu đánh giá cao sự chuẩn bị của Chính phủ và các cơ quan hữu quan trong việc tiến hành rà soát theo yêu cầu theo Nghị quyết của Quốc hội. Nội dung các báo cáo đầy đặn, phong phú, số liệu cụ thể, chi tiết. Các đại biểu ghi nhận, thời gian qua, công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật, rà soát thủ tục hành chính đã được các cơ quan quan tâm đẩy mạnh, kịp thời phát hiện và xử lý những vướng mắc, bất cập phát sinh.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang phát biểu

Cơ bản tán thành với nội dung báo cáo, các đại biểu cho rằng việc xem xét, xử lý những nội dung vướng mắc, bất cập chồng chéo được Chính phủ chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, cơ bản đảm bảo lộ trình và hướng xử lý trong quá trình rà soát. Trong đó, 100% nội dung vướng mắc, bất cập được chỉ ra trong Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng đã được giải quyết. Nhiều nội dung đang được các cơ quan nghiên cứu xử lý trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý các dự thảo Luật, pháp lệnh dự kiến trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua trong thời gian tới.

Kết quả rà soát cho thấy các văn bản quy phạm pháp luật được rà soát đều phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, quy định của Hiến pháp, tương thích với điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, số lượng văn bản qua rà soát có nội dung mâu thuẫn chồng chéo không nhiều. Phần lớn các nội dung được phát hiện có vướng mắc, bất cập liên quan đến các luật, pháp lệnh, nghị quyết đều thuộc các dự án đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hoặc đang được xem xét đưa vào Chương trình.

Các Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật tham dự phiên họp

Các đại biểu cũng ghi nhận và đánh giá cao sự nghiêm túc, trách nhiệm của Chính phủ trong việc chuẩn bị Báo cáo kết quả rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính với khối lượng lớn văn bản được rà soát. Việc rà soát, xử lý vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính đã được tích cực triển khai thực hiện, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nhiều chỉ số về môi trường kinh doanh, đổi mới sáng tạo của Việt Nam được thăng hạng, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Một số ý kiến cho rằng việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật cũng như rà soát thủ tục hành chính là việc làm thường xuyên của các cơ quan trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong quá trình ban hành văn bản và tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật…Do đó, trong thời gian tới các cơ quan cần tiếp tục duy trì thường xuyên theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của mình, đồng thời, cần có sự cải tiến trong cách làm để kịp thời phát hiện những vướng mắc và có đề xuất, kiến nghị phù hợp.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng kết luận nội dung phiên họp

Kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng ghi nhận Báo cáo của Chính phủ về kết quả rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính rất đầy đủ, toàn diện về công tác cải cách thủ tục hành chính những năm vừa qua, kể cả trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện; kết quả đạt được cũng rất tích cực, số liệu cụ thể, chi tiết.

Đối với Báo cáo về xem xét, xử lý kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị Chính phủ tiếp tục bám sát yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chỉ đạo xử lý các nội dung trong các dự án Luật đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 và 2025. Đề nghị các cơ quan của Quốc hội có ý kiến chính thức về những nội dung thuộc trách nhiệm của mình gửi Ủy ban Pháp luật để tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Một số hình ảnh tại phiên họp:

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp

Đại diện lãnh đạo các cơ quan hữu quan cùng dự phiên họp

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế Đinh Ngọc Minh phát biểu

Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu

Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Quốc Hùng phát biểu

Lãnh đạo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ báo cáo làm rõ một số vấn đề các đại biểu quan tâm

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng kết luận phiên họp.

Bảo Yến - Minh Thành

Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn/tintuc/pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?itemid=86748