Thương mại điện tử nộp thuế gần 100.000 tỷ đồng

Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, trong năm 2023, doanh thu quản lý ngành thương mại điện tử là 3,5 triệu tỷ đồng, số thuế đã nộp là 97.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tăng thêm khoảng 4 tỷ USD (tăng 25%) so với năm 2022, đạt 20,5 tỷ USD. Kết quả này nhấn mạnh thương mại điện tử ngày càng khẳng định là cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Khi thu nhập của người dân ngày càng tăng, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số ngày càng phát triển, hành lang pháp lý ngày càng thuận lợi, thị trường thương mại điện tử Việt Nam được nhiều chuyên gia đánh giá sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Còn theo Modor Intelligence, tháng 1/2024, Việt Nam được ghi nhận là một trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất thế giới, dẫn đầu Đông Nam Á. Các nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2024, với doanh thu và khối lượng bán hàng vượt 310.000 tỷ đồng (12,5 tỷ USD), tăng 35% so với năm 2023.

Thương mại điện tử Việt Nam đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Tổng cục Thuế đánh giá, hoạt động thương mại điện tử phát triển rất mạnh mẽ cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ. Để quản lý hiệu quả lĩnh vực này, ngành Thuế đã triển khai quyết liệt các biện pháp, giải pháp trước mắt và dài hạn theo chức năng nhiệm vụ tới từng cơ quan thuế, từng cán bộ thuế nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử như: tham mưu trình Chính phủ, trình Quốc hội ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật về thuế nhằm củng cố cơ sở pháp lý cho công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, tăng cường trách nhiệm của các bộ ngành, chủ sở hữu nền tảng thương mại điện tử các nhà cung cấp nước ngoài và các đối tác tại Việt Nam.

Hiện ngành Thuế đã phân loại người nộp thuế tham gia hoạt động thương mại điện tử theo 2 nhóm chính.

Thứ nhất là nhóm cung cấp hàng hóa, dịch vụ trong trong nước bao gồm: chủ sở hữu nền tảng có hoạt động thương mại điện tử, tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ trong nước thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội và các nền tảng khác

Thứ hai, cung cấp hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới (bao gồm: nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam; Tổ chức, cá nhân Việt Nam có thu nhập từ hoạt động đăng tải sản phẩm, nội dung thông tin số trên các nền tảng nước ngoài; Tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử và các nền tảng khác).

Tổng cục Thuế cho biết, trong 2 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử như sau: năm 2022 doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỷ đồng ( khoảng 130,57 tỷ USD), với số thuế đã nộp là 83.000 tỷ đồng; Năm 2023 doanh thu quản lý là 3,5 triệu tỷ đồng ( khoảng 146,28 tỷ USD), số thuế đã nộp là 97.000 tỷ đồng.

Ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng cho biết, để tiếp tục quản lý hiệu quả hoạt động thương mại điện tử trong thời gian tới, bên cạnh việc hoàn thiện cơ chế chính sách, tạo thuận lợi cho hoạt động kê khai nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử cho các tổ chức cá nhân kinh doanh thương mại điện tư, ngành thuế còn tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tiếp tục hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Trong thời gian tới, ngành thuế sẽ tiếp tục rà soát và làm giàu cơ sở dữ liệu thương mại điện tử từ các nguồn thông tin từ các bộ, ngành; từ các tổ chức kinh doanh trong hệ sinh thái thương mại điện tử.

Trên cơ sở dữ liệu thu thập được, ngành Thuế tiếp tục tổ chức dữ liệu, phân tích rủi ro trong đó có sử dụng phương pháp học máy - áp dụng trí tuệ nhận tạo (AI) để xử lý dữ liệu, đưa ra các cảnh báo và triển khai các biện pháp quản lý thuế phù hợp theo từng đối tượng có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử theo nguyên tắc quản lý rủi ro.

Tú Ân

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/thuong-mai-dien-tu-nop-thue-gan-100000-ty-dong-d214217.html