Thực đơn McDonald's tăng giá 3 lần trong 10 năm gây giận dữ

Một biểu đồ cho thấy giá của những món ăn tại cửa hàng McDonald's đã tăng vọt, gấp khoảng 3 lần trong vòng 10 năm trở lại đây.

 Cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng vấp phải sự phẫn nộ của thực khách. Ảnh: Brett Jordan.

Cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng vấp phải sự phẫn nộ của thực khách. Ảnh: Brett Jordan.

Hình ảnh biểu đồ thể hiện sự thay đổi giá cả của McDonald's do Carbon Finance thực hiện dựa vào nghiên cứu của tổ chức FinanceBuzz phát hành hồi tháng 4, trong đó thể hiện mức tăng giá trung bình tại các cửa hàng nhượng quyền thương mại của McDonald’s trên khắp nước Mỹ.

 Biểu đồ cột thể hiện mức giá và tỷ lệ tăng giá của các món trong thực đơn McDonald's trong 10 năm. Ảnh: Carbon Finance.

Biểu đồ cột thể hiện mức giá và tỷ lệ tăng giá của các món trong thực đơn McDonald's trong 10 năm. Ảnh: Carbon Finance.

Vào năm 2014, nếu một chiếc burger McDouble có giá trung bình khoảng 1,19 USD, thì giờ đây, thực khách phải trả 3,19 USD cho một chiếc bánh sandwich nhỏ.

Đồ họa cho thấy giá của một chiếc bánh sandwich McChicken đã tăng vọt đến 199%, từ 1 USD lên 2,99 USD.

Một phần khoai tây chiên cỡ trung của thương hiệu này có giá trung bình là 3,79 USD, tăng 138% so với mức giá 1,79 USD cách đây 10 năm. Món burger 2 lớp bò phô mai cũng tăng 122%, trong khi giá của một chiếc bánh Oreo McFlurry đã tăng khoảng 88%.

Trong nghiên cứu, FinanceBuzz thừa nhận rằng rất khó để lấy được nguồn dữ liệu chính xác trong quá khứ để so sánh với hiện tại vì McDonald’s cho phép các đại lý nhượng quyền tự chủ trong việc ấn định giá thực đơn tùy từng địa điểm.

Đơn vị này cho biết: “Nhóm chúng tôi đã thu thập các dữ liệu bổ sung liên quan đến McDonald’s và áp dụng một số điều chỉnh nhất định với dữ liệu cuối để thể hiện sự hợp lý về xu hướng giá cả tại các quốc gia theo thời gian”.

 Biểu đồ cho thấy giá của một chiếc bánh sandwich McChicken đã tăng 199%, từ 1 USD lên 2,99 USD. Ảnh: Carbon Finance.

Biểu đồ cho thấy giá của một chiếc bánh sandwich McChicken đã tăng 199%, từ 1 USD lên 2,99 USD. Ảnh: Carbon Finance.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố của mình, McDonald's chia sẻ với New York Post: “Như bản thân báo cáo đã lưu ý, giá cả do các cửa hàng nhượng quyền tự đưa ra và thay đổi tùy mỗi nơi. Biểu đồ này không thể hiện chính xác về giá cả trong quá khứ hoặc hiện tại tại các cửa hàng của chúng tôi. Mức giá trung bình được niêm yết vào năm nay đã tăng cao đáng kể".

Họ cho rằng: “Giá trị là một phần DNA của doanh nghiệp. Chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho khách hàng giá trị lớn thông qua mức giá phải chăng cùng với nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt trên ứng dụng cũng như qua chương trình MyMcDonald's Rewards”.

Sau khi nhìn thấy biểu đồ này, nhiều thực khách trên nền tảng Reddit đã phàn nàn về việc phải trả nhiều tiền hơn cho thức ăn nhanh.

Một người giận dữ chia sẻ: “Tôi đã dừng việc ăn tại McDonald's từ nhiều tháng trước, không thể cứ tiếp tay cho ‘những con bò đực’ này nữa”.

Bên cạnh giá cả tăng cao, một người khác lại than phiền về thời gian chờ đợi lâu. “Ngày xưa đồ ăn khá rẻ và bạn có thể lái xe qua những quầy bán mang đi khá nhanh, giá cả và tốc độ tạo nên chất lượng. Hiện tại giá tăng, tôi có thể dễ dàng đi đến các nhà hàng và ngồi lại thưởng thức bữa ăn với thời gian và chi phí gần như tương đương trong khi đồ ăn ngon hơn. Bây giờ chúng tôi hiếm khi dùng bữa ở McDonald’s”, người này bất mãn nói.

Nhiều khách hàng của thương hiệu này cũng đã nổi giận sau khi thấy biểu đồ giá thực đơn đã tăng gần gấp 3 lần trong khoảng một thập kỷ.

Hoàng Linh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/thuc-don-mcdonald-s-tang-gia-3-lan-trong-10-nam-gay-gian-du-post1475861.html