Thúc đẩy phân phối hàng Việt qua mạng lưới bưu điện

Trong những năm gần đây, việc lưu thông, phân phối hàng hóa qua mạng lưới bưu điện tỉnh đã được quan tâm triển khai có hiệu quả. Nhiều bưu cục, điểm bưu điện - văn hóa xã hiện nay đã trở thành nơi mua sắm hàng tiêu dùng quen thuộc của người dân, nhất là tại các vùng nông thôn.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về đổi mới hoạt động của các điểm bưu điện - văn hóa xã, khoảng chục năm trở lại đây, cùng với việc đầu tư máy móc công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính, chuyển phát, Bưu điện tỉnh đã làm tốt công tác phân phối hàng Việt Nam với giá cả phù hợp, chất lượng bảo đảm, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân khu vực nông thôn. Qua khảo sát cho thấy, tại các điểm phục vụ của Bưu điện tỉnh, hàng hóa được bày bán khá đa dạng, phong phú, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu hàng hóa bày bán là các mặt hàng thiết yếu được sử dụng hằng ngày như sữa, dầu ăn, nước mắm, bột canh, nước giặt, giấy ăn, giấy vệ sinh, nước lau sàn nhà, nước xả vải, đồ dùng học tập…

Theo bà Mai Thị Hằng, Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh (Bưu điện tỉnh), phần lớn sản phẩm tiêu dùng bày bán tại các điểm phục vụ của Bưu điện tỉnh được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam ký kết với Công ty Cổ phần Phân phối và bán lẻ BT (BTCom) – một trong những công ty phân phối hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, chuyên cung cấp các nhu yếu phẩm phục vụ đời sống sinh hoạt hằng ngày với chất lượng tốt, giá cả phù hợp với thu nhập của người dân. Ngoài ra, tùy thuộc vào nhu cầu tiêu dùng thực tế của người dân, Bưu điện tỉnh cũng bán bổ sung thêm nhiều mặt hàng tự doanh khác, nhất là vào các dịp lễ, Tết như bánh kẹo, rượu, bia…

Để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, hằng năm, Bưu điện tỉnh đều tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, tư vấn, giới thiệu sản phẩm, quy cách bảo quản hàng hóa. Cùng với đó, hướng dẫn nhân viên tại các điểm phục vụ phát huy khả năng bán hàng dưới nhiều hình thức khác nhau như bán tại quầy, bán tại nhà, bán hàng trực tuyến, bán hàng lưu động tại các điểm thu tiền điện… Nhờ đó, người dân mua hàng qua kênh bưu điện ngày càng tăng. Thu nhập của nhân viên bưu điện được cải thiện, nâng cao đáng kể so với trước đây.

Người dân mua hàng tiêu dùng tại điểm bưu điện - văn hóa xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý.

Hiện bưu điện tỉnh có 115 điểm phục vụ đang hoạt động, bao gồm các bưu cục và điểm bưu điện - văn hóa xã. Nếu như trong những năm đầu mới triển khai phân phối hàng tiêu dùng, doanh thu bán hàng chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 3% tổng doanh thu dịch vụ thì đến nay, doanh thu bán hàng tiêu dùng đã chiếm trên 9% tổng doanh thu của bưu điện tỉnh. Tại nhiều điểm phục vụ, doanh thu từ phân phối hàng tiêu dùng chiếm trên 50% tổng doanh thu dịch vụ.

Đơn cử như tại điểm bưu điện - văn hóa xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý, trong những năm gần đây, người dân đến mua hàng rất đông, nhất là vào các ngày điểm bưu điện - văn hóa xã thực hiện chi trả lương hưu và thu tiền điện hằng tháng. Những mặt hàng được người dân ưa chuộng nhất là kem đánh răng, nước giặt, dầu ăn, giấy vệ sinh…

Ông Nguyễn Bá Luận, người dân thôn 4, xã Phù Vân cho biết: Tôi rất yên tâm khi sử dụng các sản phẩm do bưu điện phân phối. Tất cả các mặt hàng tiêu dùng đều là hàng Việt Nam, có chất lượng tốt, giá cả phải chăng, bảo đảm an toàn cho sức khỏe khi sử dụng. Nhiều khi tôi không cần phải đạp xe ra điểm bưu điện – văn hóa xã để mua mà chỉ cần gọi điện là nhân viên bưu điện - văn hóa xã mang hàng đến tận nhà nên rất tiện lợi.

Được biết, để tăng doanh thu bán hàng, ngoài việc bày bán tại điểm bưu điện - văn hóa xã, chị Chu Thị Thu Phương, nhân viên bưu điện - văn hóa xã Phù Vân còn thường xuyên đăng sản phẩm giới thiệu trên các trang mạng xã hội như zalo, facebook và nhận giao hàng tận nhà khi khách hàng có nhu cầu. Chị Phương chia sẻ: Để tạo thuận lợi cho người dân, đối với các thôn nằm xa trung tâm xã, tôi thực hiện thu tiền điện và chi trả lương hưu, bảo trợ xã hội tại nhà văn hóa của các thôn. Mỗi dịp như vậy tôi đều chở theo các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu do bưu điện phân phối để giới thiệu cho người dân. Đến nay, nhiều người dân trong xã đã trở thành khách hàng “ruột” của bưu điện. Lượng hàng hóa tiêu thụ mạnh, doanh thu từ bán hàng tiêu dùng tại điểm bưu điện - văn hóa xã chiếm khoảng 60-70% tổng doanh thu dịch vụ hằng tháng.

Tương tự điểm bưu điện - văn hóa xã Phù Vân, tại huyện Kim Bảng, điểm bưu điện - văn hóa xã Ngọc Sơn cũng là một trong những điểm triển khai dịch vụ bán hàng tiêu dùng về nông thôn hiệu quả, có doanh thu hàng tiêu dùng đứng tốp đầu trong mạng lưới bưu điện toàn tỉnh với doanh thu bán hàng chiếm khoảng 40% tổng doanh thu dịch vụ. Tại đây, quầy kệ bày bán hàng hóa được nhân viên sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, tạo thuận tiện cho khách hàng tham quan, lựa chọn.

Chị Hồ Thị Loan, nhân viên bưu điện - văn hóa xã Ngọc Sơn cho hay: Thời điểm mới bán hàng tiêu dùng, tôi gặp khá nhiều khó khăn trong việc giới thiệu, thu hút sự quan tâm của người dân đối với sản phẩm của mình bởi số cửa hàng tạp hóa trên địa bàn nhiều với lượng hàng hóa hết sức phong phú. Tôi phải đẩy mạnh tư vấn cho người dân mọi lúc mọi nơi. Thế rồi người này dùng thấy tốt lại giới thiệu cho người kia. Đến nay, người dân trên địa bàn xã đã yên tâm, tin tưởng sử dụng sản phẩm của bưu điện. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, mạng lưới bưu điện tỉnh không lấy tràn lan các mặt hàng mà chỉ chọn những sản phẩm chất lượng tốt, phù hợp với nhu cầu và thu nhập của người dân. Được sự hưởng ứng nhiệt tình và tin tưởng của bà con nhân dân, doanh thu hàng tiêu dùng của điểm tăng nhanh qua các năm.

Không chỉ bán hàng theo phương thức truyền thống, tận dụng cơ hội phát triển của thương mại điện tử, thời gian qua, Bưu điện tỉnh còn hỗ trợ tạo trên 10.000 tài khoản cho các hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp, đưa hàng trăm sản phẩm nông sản của tỉnh lên sàn thương mại điện tử của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (postmart.vn). Để đẩy nhanh việc phổ cập đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, Bưu điện tỉnh đã tổ chức đào tạo, tập huấn tại các huyện, thị xã, thành phố cho các hộ sản xuất, hợp tác xã. Việc đẩy mạnh phân phối hàng tiêu dùng qua mạng lưới bưu điện đã góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nguyễn Oanh

Nguồn Hà Nam: https://baohanam.com.vn/kinh-te/thuong-mai-dich-vu/thuc-day-phan-phoi-hang-viet-qua-mang-luoi-buu-dien-122222.html