Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Liên bang Nga

Liên bang Nga đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật, quân sự, kỹ thuật - quân sự và nhân đạo trong tình hình mới.

 Quang cảnh buổi chia sẻ. (Ảnh: Minh Ngọc)

Quang cảnh buổi chia sẻ. (Ảnh: Minh Ngọc)

Ngày 15/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với Hội Hữu nghị Việt - Nga, Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tổ chức buổi chia sẻ thông tin về tình hình Liên bang Nga hiện nay.

Buổi chia sẻ có sự tham gia của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Liên bang Nga tại Việt Nam Bezdetko Gennady Stepanovich; Đại diện Thương mại của Liên bang Nga tại Việt Nam Kharinov Vyacheslav Nikolaevich; Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội Murashkin Vladimir Vladimirovich.

Tại buổi chia sẻ, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Bezdetko Gennady khẳng định, Việt Nam chiếm vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Nga. Ông cho biết, Nga hài lòng với hoạt động đối thoại chính trị giữa hai nước và đang nỗ lực để thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật, quân sự, kỹ thuật - quân sự và nhân đạo trong tình hình mới.

 Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko tại buổi chia sẻ thông tin về Liên bang Nga hiện nay. (Ảnh: VUFO)

Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko tại buổi chia sẻ thông tin về Liên bang Nga hiện nay. (Ảnh: VUFO)

Trả lời câu hỏi về việc Việt Nam có thể tham gia nhập vào nhóm Các nền kinh tế mới nổi (BRICS), Đại sứ Stepanovich cho biết, với vai trò Chủ tịch BRICS năm nay, Nga rất ủng hộ nếu Việt Nam trở thành thành viên tiếp theo của khối này. Ông cho biết BRISC đang ngày càng khẳng định vai trò trên trường quốc tế và đang trong quá trình mở rộng, có nhiều quốc gia muốn trở thành thành viên của tổ chức.

Ông nhấn mạnh, BRICS không quá ràng buộc và khắt khe với các ứng viên gia nhập, mà có cơ chế mở để các quốc gia khác có thể tham gia, trong đó có Việt Nam.

Chia sẻ về chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Nga Putin ở Việt Nam, Đại sứ Bezdetko Gennady Stepanovich cho biết, chuyến thăm đang được chuẩn bị nội dung cụ thể, nhằm giải quyết các vấn đề “còn tồn tại” trong hợp tác và tạo ra xung lực mới để làm sâu sắc thêm hợp tác song phương giữa hai nước.

Trước đó, ngày 7/5, V.V.Putin chính thức nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga sau cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 3 với hơn 87% số phiếu bầu. Ngay sau lễ nhậm chức, người đứng đầu Nhà nước Nga đã ký Sắc lệnh “Về các mục tiêu quốc gia phát triển của Liên bang Nga cho giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2036”. Sắc lệnh này xác định một số tiêu chí có tính mục đích, thực hiện chúng sẽ phản ánh việc đạt được mục tiêu quốc gia “Nền kinh tế ổn định và năng động” và dự án quốc gia “Hợp tác quốc tế và xuất khẩu”.

Phát biểu tại buổi chia sẻ thông tin về Liên bang Nga, đại diện thương mại Nga V.N. Kharinov cho biết, dự kiến đến năm 2030, việc triển khai dự án này sẽ tăng sản lượng xuất khẩu hàng hóa không phải nguyên liệu và năng lượng thêm ít nhất 2/3 so với năm 2023, tăng xuất khẩu sản phẩm công - nông nghiệp lên gấp rưỡi so với năm 2021.

Ông Kharinov cho biết, các công ty Nga đang hoạt động tích cực hoạt động tại châu Phi và Nga sẽ tích cực mở rộng ở châu Mỹ Latin và Châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam./.

Minh Ngọc

Nguồn ĐCSVN: https://dangcongsan.vn/doi-ngoai/thuc-day-hop-tac-kinh-te-thuong-mai-viet-nam-lien-bang-nga-665098.html