Thúc đẩy hơn nữa hợp tác về lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản

Ngày 5/10/2023, tại Trụ sở Bộ LĐ-TB&XH, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã tiếp ngài Takebe Tsutomu, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm trao đổi nội dung liên quan tới chương trình hợp tác lao động, đào tạo nguồn nhân lực.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan bày tỏ vui mừng gặp lại ngài Takebe Tsutomu, đánh giá cao các hoạt động của hai Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước và những nỗ lực, đóng góp tích cực của cá nhân ngài Takebe Tsutomu đối với quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản thời gian qua, nhất là trong hợp tác về lao động và nguồn lực.

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã tiếp ngài Takebe Tsutomu.

Thứ trưởng đánh giá, quan hệ đối tác Chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản tiếp tục có nhiều tiến triển trên mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực hợp tác lao động và phát triển nguồn nhân lực. Nhiều chương trình, dự án như Chương trình Thực tập sinh kỹ năng, Chương trình lao động kỹ năng đặc định, Chương trình đưa điều dưỡng viên và hộ lý Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản theo Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA), ... đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam phối hợp với phía Nhật Bản triển khai và đạt được nhiều kết quả.
Những năm gần đây, số lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản chiếm trên 50% số lao động đi làm việc ở nước ngoài hàng năm. Đây là một kết quả rất tích cực thể hiện chương trình phái cử và tiếp nhận thực tập sinh, lao động Việt Nam sang Nhật Bản đã có sự phát triển vượt bậc trong thời gian gần đây. Trong 9 tháng đầu năm 2023 đã có 65.022 lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản. Việt Nam cũng đang tích cực minh bạch hóa và thực hiện nhiều giải pháp để giảm thiểu các chi phí đối với người lao động đi làm việc tại Nhật Bản.

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan và Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt Takebe Tsutomu trao đổi thẳng thắn về các vấn đề hai bên cùng quan tâm

Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt Takebe Tsutomu cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã dành thời gian tiếp và bày tỏ sự đồng tình cao với ý kiến của Thứ trưởng về quan hệ hai nước trong thời gian qua. Ngài Takebe Tsutomu đánh giá cao những đóng góp của tu nghiệp sinh và lao động Việt Nam đối với nền kinh tế Nhật Bản, đồng thời cho biết: Các quy định về tu nghiệp sinh và lao động kỹ năng đặc định đang được phía Nhật Bản xem xét cải cách, bổ sung để hai chế độ đó đạt được sự thống nhất với nhau. Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt nhất trí với những đề xuất của phía Việt Nam về hai chương trình này và cho đây là thời điểm thích hợp để sửa đổi các quy định cho phù hợp. Ngài cố vấn cấp cao cũng nêu quan điểm về phát triển nguồn nhân lực, trong đó có chương trình thực tập sinh kỹ năng cần mở rộng ra tất cả các ngành nghề; đồng thời cũng thông tin về tiến độ sửa đổi các quy định mới của Nhật Bản nhằm khắc phục căn bản những tồn tại, hạn chế của hai chương trình trong thời gian qua.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trước những thông tin về việc sửa đổi, bổ sung những chính sách mới của Nhật Bản mà ngài Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt đưa ra, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan bày tỏ vui mừng và cho biết đây là những thông tin mà phía Việt Nam rất mong chờ. Thứ trưởng cũng đồng tình với những ý tưởng của ngài Takebe Tsutomu về việc đưa thực tập sinh và lao động sang Nhật Bản làm việc là hướng đi để đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước sau này; đồng thời đề nghị ngài Takebe Tsutomu và Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt tiếp tục thúc đẩy hợp tác lao động, đào tạo nguồn nhân lực với hai đề xuất: Một là về kỳ thi kỹ năng đặc định. Đây là kỳ thi quan trọng, tạo cơ hội cho lao động Việt Nam có thể sớm trở lại Nhật Bản làm việc, đề nghị phía Nhật Bản thông tin cụ thể về kế hoạch tổ chức kỳ thi đối với hai nghề phục vụ nhà hàng và sản xuất thực phẩm đồ uống. Trong tháng 8/2023, Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam cũng nhận được thư đề nghị từ phía Nhật Bản về thi 4 ngành nghề: Hộ lý điều dưỡng, nông nghiệp, sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.
Bộ LĐ-TB&XH đã đồng ý với kế hoạch của phía Nhật Bản đưa ra về việc thi 4 nghề này bắt đầu vào tháng 10/2023 – 3/2024, đề nghị phía Nhật Bản phối hợp với phía Việt Nam sớm hoàn thiện kế hoạch thi này để triển khai trong thời gian sớm nhất. Vấn đề thứ hai liên quan đến Dự án “Hỗ trợ kết nối thông tin việc làm cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” đã được ký kết và triển khai giữa JICA và Bộ LĐ-TB&XH. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, từ 1/8/2023 các chuyên gia Nhật Bản mới sang Việt Nam triển khai. Bộ LĐ-TH&XH rất mong muốn đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án, tạo điều kiện cho người lao động Việt Nam có công cụ hữu ích tìm kiếm, chia sẻ thông tin, chi phí một cách minh bạch.
Theo kế hoạch, Dự án đến năm 2028 mới hoàn thành, đề nghị phía JICA thúc đẩy để đưa Dự án đi vào vận hành càng sớm càng tốt. Việt Nam cam kết nỗ lực tối đa để đẩy nhanh tiến độ của Dự án. Bộ LĐ-TB&XH cũng hoàn toàn ủng hộ đề xuất của phía Nhật Bản về việc tổ chức Lễ hội văn hóa Hokkaido tại Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

THÙY HƯƠNG

Nguồn Dân Sinh: https://baodansinh.vn/thuc-day-hon-nua-hop-tac-ve-lao-dong-giua-viet-nam-va-nhat-ban-20231005222132.htm