Thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp

Chiều 14/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đồng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề 'Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp'.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Những năm gần đây, ngành nông nghiệp đã chủ động triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số, nhất là ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn, như: Trí tuệ nhân tạo (AI), quản trị dữ liệu, IoT, tự động hóa... trong hoạt động sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản. Từ đó giúp tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường, nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản Việt Nam.

Bộ NN và PTNT xác định, trong công cuộc số hóa, chuyển đổi số của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, người nông dân sẽ là trung tâm và là động lực phát triển. Qua thúc đẩy chuyển đổi số, hàng chục vạn nông dân trên cả nước đã và đang ứng dụng có hiệu quả công nghệ số vào sản xuất nông nghiệp. Với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng và sự mạnh dạn, quyết đoán của những “nông dân 4.0”, việc thực hiện chuyển đổi số đã được áp dụng trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp, mang lại những kết quả khả quan. Nhiều chương trình, phần mềm quản trị vườn trồng, nông nghiệp chính xác được áp dụng nhằm tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên (nước, phân bón…) để dần chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại, tạo ra nhiều cơ hội tăng năng suất lao động, giảm phụ thuộc vào điều kiện môi trường, thời tiết, kiểm soát dịch bệnh tốt hơn. Thống kê từ các địa phương cho thấy, đến tháng 12/2023 đã có hơn 2 triệu hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số, gần 50.000 sản phẩm nông sản được đưa lên sàn thương mại điện tử và hàng nghìn giao dịch điện tử đã được thực hiện.

Tại hội nghị, các đại biểu, chuyên gia tập trung đánh giá thực trạng, các điểm nghẽn về tình hình số hóa, ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, mô hình thực tiễn và đề xuất giải pháp về số hóa nông nghiệp; chuyển nhanh tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá cao nỗ lực, cố gắng và kết quả bước đầu trong chuyển đổi số ngành nông nghiệp đã đạt được. Đồng thời đề nghị thời gian tới, Bộ NN và PTNT cần cải cách thủ tục hành chính; xây dựng các bộ dữ liệu, chuẩn dữ liệu ngành nông nghiệp; xây dựng và triển khai các nền tảng chuyển đổi số nông nghiệp dùng chung. Tổ chức thực hiện việc thu thập, phát triển dữ liệu trong lĩnh vực thương mại điện tử, logistics; gắn kết phát triển thương mại điện tử với chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP) phù hợp với chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh. Then chốt là bảo đảm an toàn, an ninh mạng để quá trình số hóa dữ liệu, chuyển đổi số thành công và bền vững; đồng thời là phần xuyên suốt, không thể tách rời của quá trình số hóa, chuyển đổi số.

Tin, ảnh: Lan Phương

Nguồn Điện Biên Phủ: http://baodienbienphu.com.vn/tin-tuc/chuyen-doi-so/215203/thuc-day-chuyen-doi-so-nganh-nong-nghiep