Thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) tỉnh năm 2024.

Nỗ lực nâng cao vị thế, vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, việc triển khai kế hoạch nhằm tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, trách nhiệm và sự phối hợp của các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh trong thực hiện công tác BĐG, VSTBCPN trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động các cơ quan, tổ chức, nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của tỉnh liên quan đến công tác BĐG, VSTBCPN; từng bước nâng cao vị thế, vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong một số lĩnh vực, ngành, địa phương có bất BĐG hoặc có nguy cơ bất BĐG cao; giảm dần số vụ bạo lực trên cơ sở giới.

Kế hoạch đưa ra những mục tiêu cụ thể đối với từng lĩnh vực. Về chính trị: Tỷ lệ nữ lãnh đạo chủ chốt tại chính quyền địa phương cấp tỉnh đạt 33,33%; tỷ lệ chính quyền địa phương cấp huyện có lãnh đạo chủ chốt là nữ đạt 60%; tỷ lệ chính quyền địa phương cấp xã có lãnh đạo chủ chốt là nữ đạt 77%. Trong lĩnh vực kinh tế, lao động: Tăng tỷ lệ lao động nữ làm công hưởng lương lên đạt 50%; giảm tỷ trọng lao động nữ làm việc trong khu vực nông nghiệp trong tổng số lao động nữ có việc làm xuống dưới 30%; tỷ lệ nữ giám đốc/chủ doanh nghiệp, hợp tác xã đạt ít nhất 26,25%.

Trong đời sống gia đình và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới: Giảm số giờ trung bình làm công việc nội trợ và chăm sóc trong gia đình không được trả công của phụ nữ còn 1,7 lần; 70% người bị bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện được tiếp cận ít nhất một trong các dịch vụ hỗ trợ cơ bản; 100% người gây bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện ở mức chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự được tư vấn, tham vấn; 100% số nạn nhân bị mua bán trở về được phát hiện có nhu cầu hỗ trợ được hưởng các dịch vụ hỗ trợ và tái hòa nhập cộng đồng; 100% cơ sở trợ giúp xã hội công lập triển khai các hoạt động trợ giúp, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Trong lĩnh vực y tế: Tỷ số giới tính khi sinh ở mức 109 bé trai/100 bé gái sinh ra sống; tỷ lệ tử vong bà mẹ liên quan đến thai sản giảm còn 62/100.000 trẻ sinh sống; tỷ suất sinh ở vị thành niên giảm từ 23 ca sinh/1.000 phụ nữ xuống 18 ca sinh/1.000 phụ nữ; phấn đấu đến năm 2030, toàn tỉnh có ít nhất một cơ sở y tế cung cấp thí điểm dịch vụ chăm sóc sức khỏe dành cho người đồng tính, song tính và chuyển giới.

Trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo: Nội dung về giới, BĐG được đưa vào chương trình giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân và được giảng dạy chính thức ở các trường sư phạm; tỷ lệ trẻ em trai và trẻ em gái dân tộc thiểu số hoàn thành giáo dục tiểu học đạt trên 99%; tỷ lệ nữ học viên, học sinh, sinh viên, được tuyển mới thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp đạt 64,8%; tỷ lệ nữ thạc sĩ trong tổng số người có trình độ thạc sĩ đạt 74%; tỷ lệ nữ tiến sĩ trong tổng số người có trình độ tiến sĩ đạt 33%.

Trong lĩnh vực thông tin, truyền thông: 60% dân số được tiếp cận kiến thức cơ bản về BĐG; 90% tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan hành chính, ban, ngành, đoàn thể các cấp được phổ biến, cập nhật thông tin về BĐG và cam kết thực hiện BĐG; 75% xã, phường, thị trấn mỗi quý có ít nhất 4 tin, bài về BĐG trên hệ thống thông tin cơ sở; 90% các cơ quan báo chí, truyền thông và hệ thống thông tin cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung và kế hoạch chiến lược quốc gia về BĐG; chú trọng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách pháp luật và kiến thức về BĐG và VSTBCPB, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cơ quan nhà nước, tổ chức, gia đình và công dân trong công tác BĐG.

Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu trên, tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn thể về BĐG và VSTBCPN; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, các huyện, Thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về BĐG và VSTBCPB; nỗ lực hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu năm 2024 và cả giai đoạn 2021 - 2025.

Tăng cường triển khai thực hiện các chiến lược, chương trình về BĐG, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về BĐG. Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về BĐG và VSTBCPB. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành nhằm thực hiện công tác BĐG, VSTBCPB và công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, UBND các huyện Thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch; theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo theo quy định.

P.V

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/thuc-day-binh-dang-gioi-va-vi-su-tien-bo-cua-phu-nu-tren-dia-ban-tinh-3169090.html