Thuận Châu phòng, chống rét cho đại gia súc

Hiện nay, huyện Thuận Châu có trên 61.000 con trâu, bò. Ứng phó với ảnh hưởng của không khí lạnh, rét đậm, rét hại năm nay, huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng hướng dẫn các hộ chăn nuôi chủ động các biện pháp phòng tránh, hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất.

Mùa đông ở xã vùng cao É Tòng, khí hậu thường lạnh sâu, khắc nghiệt, sương muối. Duy trì ổn định đàn vật nuôi, các hộ dân trong xã chủ động tu sửa, làm chuồng trại kiên cố; che chắn kín chuồng trại; chủ động dự trữ thức ăn và ứng dụng kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa đông.

Ông Lò Văn Chân, Chủ tịch UBND xã É Tòng, cho biết: Xã có trên 800 hộ, nuôi hơn 2.300 con trâu, bò. Xã thành lập các tổ công tác hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho vật nuôi tại các bản, nhất là các bản vùng cao, có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại, như Huổi Lương, Huổi Lanh, Nà Vạng. Đồng thời, cử cán bộ về từng bản thống kê số hộ chăn nuôi chưa có chuồng trại, hoặc chuồng trại tạm, vận động bà con sửa chữa, làm mới, đảm bảo ứng phó với các đợt rét đậm, rét hại. Thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời trên loa truyền thanh của xã, bản để bà con chủ động bảo vệ đàn vật nuôi của gia đình, tránh thiệt hại về kinh tế.

Cán bộ huyện Thuận Châu kiểm tra, hướng dẫn nhân dân xã É Tòng chăm sóc đàn bò.

Gia đình ông Lường Văn Thâng, bản Nong Lạnh, xã É Tòng, nuôi 8 con bò. Ông Thâng nói: Được cán bộ tập huấn kỹ thuật chăm sóc đàn vật nuôi trong mùa đông, nên 3 năm nay, gia đình tôi không để trâu, bò bị chết rét. Chủ động nguồn thức ăn cho vật nuôi, gia đình ủ chua ngô sinh khối và cỏ voi; chuẩn bị củi khô, trấu để sưởi cho trâu, bò nếu nhiệt độ xuống thấp. Những ngày rét đậm thì nhốt gia súc trong chuồng, cho ăn rơm khô, bổ sung thêm cám ngô khuấy lên với nước ấm, cho uống vào mỗi buổi sáng.

Nhân dân xã Tông Cọ bổ sung thức ăn cho đàn bò trong mùa đông

Những năm gần đây, mô hình nuôi trâu, bò thịt đang phát triển mạnh trên địa bàn xã Tông Cọ, với 884 hộ nuôi gần 5.000 con đại gia súc, trong đó 23 hộ nuôi theo hình thức trang trại, gia trại từ 15-50 con. Xã có trên 89% số hộ gia đình có chuồng trại kiên cố, 100% số gia đình dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cùng với thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét, những năm qua, đàn gia súc trên địa bàn xã sinh trưởng, phát triển tốt, không bị thiệt hại trong các đợt rét đậm, rét hại. Đối với nguồn thức ăn dự trữ cho gia súc trong mùa đông, xã chỉ đạo các hộ chăm sóc tốt 140 ha cỏ voi và trồng hơn 35 ha ngô sinh khối.

Trang trại của gia đình anh Lò Văn Dục, bản Lè, xã Tông Cọ, đang nuôi hơn 40 con bò lai sind. Ngoài tận dụng rơm, rạ, thân cây ngô sau thu hoạch, gia đình anh còn trồng 0,5 ha cỏ VA06 và ủ chua để chủ động nguồn thức ăn cho đàn bò. Đồng thời, thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch bệnh nên đàn bò phát triển tốt. Anh Dục chia sẻ: Bước vào mùa đông, tôi chủ động che chắn chuồng bò, ban ngày nắng thì bỏ tấm che và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, đến chiều thì che lại cho gió không lùa vào chuồng. Hằng ngày, băm nhỏ cỏ voi rồi ủ chua theo quy trình và tích trữ rơm, rạ để gần chuồng, phòng những hôm mưa và rét.

Bà con xã Tông Cọ trồng cỏ dự trữ thức ăn cho đàn trâu, bò trong mùa đông

Hiện nay, tất cả các xã, thị trấn trong huyện đều thực hiện các giải pháp bảo vệ đàn trâu, bò trong các đợt rét đậm, rét hại hằng năm. Ông Lò Văn Thỏa, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: Từ cuối tháng 8, phòng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, tổ chức họp bản tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân dự trữ thức ăn, trồng cỏ, ngô làm thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông. Sửa chữa, gia cố, làm mới chuồng trại; tổ chức thống kê từng hộ về số lượng gia súc hiện có, tình trạng chuồng trại, dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông. Đến nay, toàn huyện có 78% số hộ chăn nuôi đại gia súc có chuồng trại kiên cố, bán kiên cố; 100% các hộ dân dự trữ thức ăn cho đàn đại gia súc trong mùa đông.

Nhân dân xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, che chắn chuồng, chống rét cho trâu, bò.

Thời tiết những năm gần đây diễn biến bất thường, cực đoan, ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất. Các cơ quan chuyên môn của huyện khuyến cáo nhân dân thực hiện tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho trâu, bò theo quy định; chủ động theo dõi sức khỏe đàn vật nuôi, nếu phát hiện có biểu hiện khác thường, báo ngay cho cán bộ thú y để kịp thời xử lý. Tích cực thu gom các phụ phẩm nông nghiệp (rơm, rạ, ngọn lá mía, dây khoai lang…) làm thức ăn dự trữ cho đàn gia súc. Quan tâm những con gia súc già yếu, gia súc non, gia súc mới phục hồi sau điều trị. Chủ động tận dụng diện tích đất trống xung quanh nhà, vườn; trồng cỏ, trồng cây ngô làm thức ăn cho đàn gia súc; tăng cường bổ sung thức ăn tinh cho đàn vật nuôi.

Sự chỉ đạo kịp thời của chính quyền, cùng sự chủ động thực hiện các biện pháp của nhân dân, nên nhiều năm qua, huyện Thuận Châu bảo vệ tốt đàn vật nuôi trong mùa đông; không có trâu, bò chết rét, nhiễm dịch bệnh do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan.

Bài, ảnh: Nguyễn Thư

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/kinh-te/thuan-chau-phong-chong-ret-cho-dai-gia-suc-TiwZ0IDIg.html