Thư về tòa soạn: Cần cấm triệt để thuốc lá điện tử

Vừa qua, Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức phiên giải trình trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Trong khi Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử thì Bộ Công Thương lại muốn cho phép thí điểm quản lý loại thuốc lá này.

Theo tôi, việc cấm thuốc lá điện tử là hết sức cần thiết, vì thuốc lá điện tử đã và đang gây ra nhiều hệ lụy. Nếu không có giải pháp căn cơ để ngăn chặn thì thuốc lá điện tử sẽ xâm nhập mạnh vào giới trẻ, ảnh hưởng đến sức khỏe không chỉ của người hút mà còn của cả những người hít khói thuốc thụ động. Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại, trong đó có nicotine, gây ra các bệnh lý về tim mạch, thần kinh, hô hấp, tiêu hóa...

Đáng lo ngại hơn, thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất với nhiều thành phần khác nhau nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy thông qua việc phối trộn. Không loại trừ khả năng tội phạm ma túy lợi dụng để trộn các loại ma túy vào thuốc lá điện tử và dụ dỗ giới trẻ sử dụng...

Cần cấm triệt để thuốc lá điện tử. Ảnh: Lsvn.vn

Hiện nay, các loại thuốc lá điện tử được chào bán công khai trên mạng xã hội và nhằm vào đối tượng thanh, thiếu niên. Người bán hàng luôn quảng cáo hút thuốc lá điện tử ít độc hại hơn thuốc lá truyền thống, tuy nhiên, trên thực tế không phải vậy, người dùng thuốc lá điện tử không biết trong đó có thành phần hợp chất gì, có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không do chưa có quy chuẩn an toàn về thuốc lá điện tử. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử lý nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ hoặc buôn bán các mặt hàng thuốc lá điện tử không được phép kinh doanh tại Việt Nam. Điều này chứng tỏ thuốc lá điện tử hiện nay xâm nhập vào thị trường Việt Nam chủ yếu bằng con đường nhập lậu để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

Đề xuất cấm thuốc lá điện tử không phải là tư duy không quản được thì cấm mà là bắt buộc phải cấm, vì nó có hại đến sức khỏe của con người, nhất là giới trẻ. Nếu không ngăn cấm, thuốc lá điện tử sẽ ảnh hưởng đến thế hệ tương lai của đất nước.

Luật sư ĐỖ VĂN NHÂN (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum)

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/ban-doc/thu-ban-doc/thu-ve-toa-soan-can-cam-triet-de-thuoc-la-dien-tu-776775