Thủ tướng Lào tặng cặp voi quý hiếm cho Quốc vương Campuchia

Ngày 12/5, Lào đã tặng một cặp voi châu Á quý hiếm cho Campuchia, trong một động thái nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị song phương và tình đoàn kết giữa hai nhà nước và hai dân tộc.

Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia chụp ảnh cùng cặp voi do Lào tặng tại tỉnh Takeo, Campuchia, ngày 12/5. Ảnh: Xinhua

Xinhua đưa tin, Bộ trưởng Nông nghiệp và Lâm nghiệp Lào Linkham Douangsavanh đã trao tặng một cặp voi cho Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia Dith Tina, tổ chức tại Vườn bách thú, rừng phòng hộ và bảo vệ thực vật Phnom Tamao, phía nam huyện Bati, tỉnh Takeo.

Cặp voi gồm con cái tên Rumduol (sinh ngày 6/6/2020) và con đực tên Champa (sinh ngày 5/11/2020) đã được vận chuyển trên xe tải với quãng đường hơn 2.000 km từ huyện Thongmixay, tỉnh Xaigna-bouli, Lào tới Campuchia.

Cặp voi Rumduol - Champa là món quà mà Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith gửi tặng Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. Ảnh: Xinhua

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Linkham cho biết cặp voi là quà tặng của Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith gửi tới Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia của ông vào tháng trước.

“Những chú voi này là một biểu tượng khác của tình hữu nghị truyền thống lâu dài và tình đoàn kết giữa hai đất nước và hai dân tộc chúng ta,” ông Linkham nói.

Về phần mình, Bộ trưởng Tina bày tỏ cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Lào đã tặng cặp voi cho Campuchia. “Món quà quý giá này đã mở ra một chương mới trong lịch sử cho mối quan hệ song phương của chúng ta, đặc biệt là trong việc bảo tồn loài voi,” ông nhấn mạnh.

Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia đã xây dựng khu chuồng đặc biệt, có chỗ ngủ và bể bơi cho voi tắm và vui chơi. Phía Lào cũng cử 2 quản tượng đến chăm sóc voi trong 6 tháng tại Vườn bách thú, cùng sự hỗ trợ từ các nhân viên và bác sĩ thú ý Campuchia để đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng cho chúng.

Ảnh: Xinhua

Được liệt kê là loài động vật bị có nguy cơ bị tuyệt chủng trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), voi châu Á là một trong những loài động vật có vú lớn nhất trên hành tinh.

Campuchia ước tính hiện nay có khoảng 400 – 600 cá thể voi hoang dã sống trong các khu rừng tự nhiên, chủ yếu ở dãy núi Cardamom và đồng bằng phía đông các tỉnh Mondulkiri, Ratanakiri và Stung Treng, cùng 75 con voi đã được thuần hóa.

Kể từ năm 2020, Campuchia đã thực hiện kế hoạch hành động bảo tồn loài voi trong 10 năm (2020 – 2029), với các biện pháp chiến lược nhằm giảm thiểu các mối đe dọa đối với voi. Kế hoạch này được thực hiện với sự cộng tác của các đối tác bảo tồn, nhằm mang lại các bước tiến trong công tác bảo tồn voi tại Campuchia.

Đỗ Thảo

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/thu-tuong-lao-tang-cap-voi-quy-hiem-cho-quoc-vuong-campuchia-post34568.html