Thủ tướng gợi ý 5 giải pháp quan trọng để phát triển khởi nghiệp trong giới trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cấp, các ngành, thực hiện hiệu quả các giải pháp: đẩy mạnh, tăng cường, kết nối, tập trung, khuyến khích để phát triển phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên.

Ngày càng lớn mạnh

Ngày 12-5, tại Trường ĐH Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dựngày hội "Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI" do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và UBND TP Cần Thơ tổ chức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan các gian hàng trưng bày tại ngày hội

Ngày hội nằm trong khuôn khổ các hoạt động tiếp tục triển khai Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30-10-2017 của Thủ tướng về việc phê duyệt đề án "Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025" (đề án 1665).

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết theo tinh thần đề án 1665, ngày hội "Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên" được tổ chức từ năm 2018 đến nay đã thực sự trở thành sân chơi trí tuệ, nơi hình thành các ý tưởng, những nghiên cứu khoa học giá trị nhằm thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp của giới trẻ.

Trong giai đoạn 2018-2023, đề án 1665 đạt được hầu hết các mục tiêu: 100% các đại học, học viện, trường (đại học, cao đẳng, trung cấp) có kế hoạch triển khai hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; thu hút được gần hơn 3.000 dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trên 4.000 ý tưởng…

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khai mạc

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp đã tổ chức hơn 3.000 cuộc thi ý tưởng sáng tạo, thu hút gần 370.000 lượt thanh niên tham gia với gần 14.000 ý tưởng khởi nghiệp.

5 giải pháp

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra, vấn đề khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo nói chung và trong HSSV nói riêng còn nhiều bất cập như: doanh nghiệp liên kết với các trung tâm nghiên cứu, các trường đại học còn hạn chế; chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đối với học sinh, sinh viên triển khai còn chậm…

Đông đảo học sinh, sinh viên tham gia ngày hội

Trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cấp, các ngành, các địa phương tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp: 1đẩy mạnh, 2tăng cường, 3kết nối, 4 tập trung, 5 khuyến khích.

"1 đẩy mạnh" gồm: triển khai hiệu quả các chính sách hiện hành; đồng thời rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo môi trường, điều kiện, cơ sở pháp lý thuận lợi để thanh niên, học sinh sinh viên không ngừng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

"2 Tăng cường" gồm: Tăng cường liên kết giữa các trường đại học, cao đẳng với các trung tâm nghiên cứu; tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực hợp pháp cho thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, nhất là nguồn lực xã hội, doanh nghiệp.

Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động ngày hội

"3 kết nối" gồm: Kết nối các trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong các trường đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các trung tâm khởi nghiệp tại các địa phương, hình thành mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia; kết nối các địa phương với các trường đại học; kết nối giáo dục khởi nghiệp từ phổ thông lên các bậc học cao hơn thành những nội dung, chương trình xuyên suốt.

"4 tập trung"gồm: Tập trung nâng cao tinh thần đổi mới sáng tạo trong ngành giáo dục; tập trung đề xuất, hình thành và phát triển các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp; tập trung đề xuất xây dựng sàn giao dịch ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh sinh viên, thanh niên với các doanh nghiệp; tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng.

"5 khuyến khích" gồm: Khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị sử dụng các sản phẩm được hình thành từ các dự án khởi nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp phối hợp, hỗ trợ các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng không gian trải nghiệm, không gian sáng tạo khởi nghiệp dùng chung cho các cơ sở giáo dục; khuyến khích học sinh, sinh viên giảng viên tích cực tham gia các hoạt động khởi nghiệp và để thúc đẩy thương mại hóa được các sản phẩm nghiên cứu; khuyến khích cán bộ giảng viên, đoàn viên thanh niên tích cực chủ động đổi mới sáng tạo.

Bài dự thi SV-STARTUP tăng mạnh

Ngày hội trên diễn ra từ ngày 11 đến 13-5 với các hoạt động gồm: tham quan các không gian trưng bày ý tưởng KN; diễn đàn kết nối mạng lưới KN, ĐMST các trường đại học, cao đẳng; diễn đàn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên; chung kết cuộc thi SV-STARTUP lần thứ VI… Theo Ban tổ chức, cuộc thi SV-STARTUP năm nay đã nhận được 707 bài dự thi, tăng 199 bài so với cuộc thi lần thứ V; có 80 dự án xuất sắc nhất được lọt vào vòng bình chọn và vòng chung kết.

Sau 6 năm tổ chức, cuộc thi này đã nhận được 1.924 dự án đến từ các cơ sở đào tạo và hơn 1.111 dự án đến từ các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trong toàn quốc. 70% các dự án đã có sản phẩm và 30% dự án là ý tưởng hoặc sản phẩm đang ở mức sản xuất thử. Chất lượng của các ý tưởng, các dự án khởi nghiệp ngày càng tốt hơn, được các doanh nghiệp đánh giá cao hơn.

Bài-ảnh: Ca Linh

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thu-tuong-goi-y-5-giai-phap-quan-trong-de-phat-trien-khoi-nghiep-trong-gioi-tre-196240512140135384.htm