Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp Thủ hiến bang Hạ Saxony của Đức

Ngày 3/10/2023, tại Trụ sở Bộ LĐ-TB&XH, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp đoàn công tác do ông Stephan Weil, Thủ hiến bang Hạ Saxony - CHLB Đức dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan hoan nghênh Thủ hiến bang Hạ Saxony lần đầu tiên sang thăm Việt Nam; đến thăm và làm việc tại Bộ LĐ-TB&XH trong bối cảnh CHLB Đức là một trong những đối tác truyền thống và chiến lược của Việt Nam trong lĩnh vực lao động, giáo dục nghề nghiệp, chăm sóc người cao tuổi…

Toàn cảnh buổi tiếp

Toàn cảnh buổi tiếp

Trao đổi tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết, trong những năm qua, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Đức (trước là Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức) đã và đang tích cực triển khai các chương trình hợp tác trong lĩnh vực lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp và đạt được kết quả tốt đẹp.

Về hợp tác trong lĩnh vực lao động, trong những năm gần đây, Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Cơ quan Lao động Liên bang Đức đã triển khai hợp tác tuyển chọn, đào tạo đưa người lao động Việt Nam đi học tập và làm việc trong ngành y tá, điều dưỡng tại CHLB Đức.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng trên dưới 1.000 y tá, điều dưỡng sang làm việc tại CHLB Đức thông qua các khóa đào tạo hợp tác giữa hai bên, hầu hết những y tá, điều dưỡng đều đang làm việc trong môi trường, điều kiện rất tốt và hưởng mức thu nhập cao.

Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB&XH cũng đã tiếp và làm việc với một số bang của CHLB Đức bàn bạc về nội dung thúc đẩy hợp tác đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại CHLB Đức ngoài các ngành y tá, điều dưỡng thì có thể mở rộng ra một số ngành nghề mới, qua đó có thể nâng mức số lượng lao động Việt Nam sang làm việc tại CHLB Đức.

Ngoài ra, Việt Nam cũng triển khai có hiệu quả Chương trình "Hand in Hand for International Talents" nhằm tuyển chọn, phái cử người lao động Việt Nam sang CHLB Đức để làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kỹ thuật điện tử, ẩm thực hoặc ngành khách sạn. Đây là chương trình có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần tạo cơ sở thuận lợi và bền vững cho việc mở rộng hợp tác đào tạo lao động có kỹ năng nghề với bằng cấp được hai bên công nhận và đưa lao động có tay nghề giữa Việt Nam - Đức trong tương lai.

Triển khai Chương trình, Trung tâm Lao động ngoài nước phối hợp Cơ quan Lao động Liên bang Đức (BA), Phòng Công nghiệp và Thương mại CHLB Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) tuyển chọn được 44 ứng viên tham gia. Tính đến ngày 21/6/2023, đã tổ chức xuất cảnh cho 23 người lao động, số người lao động còn lại dự kiến xuất cảnh trong cuối tháng 6 và đầu tháng 7/2023.

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan hoan nghênh Thủ hiến bang Hạ Saxony lần đầu tiên sang thăm Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan hoan nghênh Thủ hiến bang Hạ Saxony lần đầu tiên sang thăm Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đánh giá, CHLB Đức là thị trường lao động có điều kiện làm việc rất tốt, thu nhập cao. Tuy nhiên, việc người lao động phải thi đỗ kỳ thi tiếng Đức trình độ B1 và học tiếng Đức chuyên sâu đến trình độ B2 là rào cản lớn với ứng viên có nguyện vọng sang làm việc.

Hiện nay, người lao động trong lĩnh vực điều dưỡng, hộ lý ở Đức được làm việc trong điều kiện rất tốt, thu nhập lên tới 3.800 Euro/tháng. Lao động Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu của Đức trong lĩnh vực y tá, điều dưỡng, phục vụ nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên việc thi lấy chứng chỉ tiếng Đức trình độ B2 là một rào cản lớn.

“Nếu có thể giảm bớt điều kiện về ngoại ngữ ở một số lĩnh vực, ngành nghề, tương lai Đức sẽ là một trong những thị trường hấp dẫn, bền vững và lâu dài của lao động nước ngoài nói chung và lao động Việt nói riêng", Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đề nghị, đồng thời cho biết, nếu Bang Hạ Saxony có nhu cầu tiếp nhận người lao động Việt Nam sang làm việc trong lĩnh vực điều dưỡng, công nghệ thông tin, kỹ thuật điện tử, ẩm thực hoặc ngành khách sạn… hai bên có thể nghiên cứu, phối hợp tuyển chọn, đào tạo và phái cử người lao động.

Ông Stephan Weil, Thủ hiến bang Hạ Saxony trao đổi tại buổi tiếp

Ông Stephan Weil, Thủ hiến bang Hạ Saxony trao đổi tại buổi tiếp

Trao đổi với Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, ông Stephan Weil cho biết: Hiện nay Đức đang thiếu hụt lực lượng lao động có chuyên môn, tay nghề cao trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Trên cơ sở hai nước đã có truyền thống hợp tác lâu đời, tốt đẹp, phía Đức đánh giá cao những tiềm năng hợp tác giữa hai bên.

Lao động Việt Nam cũng được các doanh nghiệp Đức đánh giá cao bởi sự chăm chỉ, cần cù. Do đó, CHLB Đức mong muốn tiếp tục mở rộng hợp tác với Việt Nam ở các lĩnh vực về nhà hàng, khách sạn, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trong thời gian tới nhằm phát huy năng lực, thế mạnh và mang lại những lợi ích thiết thực cho hai bên.

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tặng quà lưu niệm cho ông Stephan Weil

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tặng quà lưu niệm cho ông Stephan Weil

Về đề xuất của Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan liên quan đến điều kiện về ngoại ngữ ở một số ngành, Thủ hiến bang Hạ Saxony cho biết, thay vì yêu cầu tiếng Đức trình độ B2 chung như hiện nay, CHLB Đức có thể xem xét giảm bớt điều kiện về trình độ ở từng lĩnh vực, ngành nghề lao động cụ thể.

Cũng theo ông Stephan Weil, trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn trình độ tiếng Đức có thể thấp hơn điều dưỡng, hộ lý. Tuy nhiên, việc đạt được trình độ B2 tiếng Đức sẽ có lợi cho người lao động trong việc muốn định cư lâu dài ở Đức.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trong khuôn khổ buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan và Thủ hiến bang Hạ Saxony cũng đồng tình với ý kiến, trong thời gian tới hai bên sẽ nghiên cứu các nội dung hợp tác để có thể kí kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đào tạo phát triển nguồn nhân lực và đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Đức, đặc biệt là tại bang Hạ Saxony.

THÙY HƯƠNG

Nguồn Dân Sinh: https://baodansinh.vn/thu-truong-nguyen-ba-hoan-tiep-thu-hien-bang-ha-saxony-cua-duc-20231003164625.htm