Thu nửa tỷ đồng mỗi năm từ biến bẹ chuối khô thành sản phẩm mỹ nghệ

Bẹ chuối từng là vật bỏ đi nhưng với suy nghĩ, sáng tạo của anh Hứa Trần Phong (37 tuổi) ở thành phố Sóc Trăng đã nghiên cứu làm nguyên liệu đan đát thủ công mỹ nghệ, thu lãi 500 triệu đồng/năm.

Anh Hứa Trần Phong (tỉnh Sóc Trăng) có thu nhập nửa tỷ đồng/năm nhờ sản phẩm từ bẹ chuối. Ảnh: Phương Anh

Anh Hứa Trần Phong (tỉnh Sóc Trăng) có thu nhập nửa tỷ đồng/năm nhờ sản phẩm từ bẹ chuối. Ảnh: Phương Anh

Từ bỏ công việc 20 triệu đồng/tháng

Tại điểm trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ của anh Hứa Trần Phong ở phường 5, thành phố Sóc Trăng có rất nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ được đan đát rất khéo léo, tinh xảo bằng nguyên liệu bẹ chuối khô.

Anh Phong cho biết, để cho ra đời nhiều sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên anh phải đánh đổi công việc có thu nhập 20 triệu đồng/tháng.

“Tôi tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ sinh học và có 7 năm công tác tại một bệnh viện lớn ở thành phố Cần Thơ. Dù công việc mang đến nguồn thu nhập khá nhưng vẫn đam mê kinh doanh ngành truyền thống. Năm 2018, tôi quyết định nghỉ việc để trở về quê nhà Sóc Trăng khởi nghiệp từ cây lục bình. Sau 2 năm, khi sản phẩm này trên thị trường đã bão hòa nên tôi chuyển hướng sang làm các sản phẩm từ bẹ chuối để tiếp cận đối tượng khách hàng dễ hơn”, anh Phong kể.

Theo anh Phong, bẹ chuối tại miền Tây rất nhiều, nhưng phần lớn người dân sau khi thu hoạch buồng thường chỉ bỏ đi hoặc làm thức ăn cho gia súc. Sau nghiên cứu, thấy bẹ chuối khi phơi khô rất dai lại bền nên anh quyết định chọn nguyên liệu này để làm ra sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Anh Phong cho hay, ban đầu nguồn nguyên liệu bẹ chuối được mua từ huyện U Minh Thượng (tỉnh Kiên Giang). Sau này, anh tổ chức thu mua, khuyến khích bà con quê nhà trồng tạo nguồn nguyên liệu, nhằm giúp bà con có thêm thu nhập từ cây chuối.

Ngoài ra, để nâng cao việc sản xuất số lượng lớn mà giảm sức lao động, anh Phong nghiên cứu làm máy se bẹ chuối khô thành sợi. Sau gần một năm nghiên cứu, anh đã cho ra đời máy sản xuất bẹ chuối khô, công suất khoảng 15 kg dây thành phẩm mỗi ngày.

“Nếu như thợ làm thủ công tối đa cũng chỉ được 2 - 3 kg dây thành phẩm/ngày còn khi se bằng máy thì gấp 5 lần. Nhờ đó giúp tăng năng suất và giảm giá thành, cạnh tranh được với nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ có trên thị trường”, anh Phong nói.

Sản phẩm được đan từ nguyên liệu bẹ chuối khô rất tinh xảo, đẹp mắt. Ảnh: Phương Anh

Sản phẩm được đan từ nguyên liệu bẹ chuối khô rất tinh xảo, đẹp mắt. Ảnh: Phương Anh

Chinh phục thị trường khó tính

Anh Phong chia sẻ để làm ra các sản phẩm gia dụng, mỹ nghệ từ bẹ chuối khô phải trải qua nhiều công đoạn, từ chọn, xử lý nguyên liệu thô rồi phơi khô đạt độ ẩm dưới 10%. Sau đó, dây sẽ được đưa vào máy se thành cuộn để đan thành phẩm theo yêu cầu khách hàng. Cuối cùng là các công đoạn như xử lý keo, sấy khô, gắn tem cho sản phẩm,...

Hiện nay tại xưởng sản xuất của anh Phong có khoảng 500 loại sản phẩm chủ yếu từ bẹ chuối khô, giấy, xơ dừa, lục bình,... Riêng bẹ chuối khô có thể làm khoảng 400 loại đồ mỹ nghệ, gia dụng như nón, thảm, chậu cây, giỏ quà, đèn trang trí,... Giá bán 15.000 - 500.000 đồng mỗi sản phẩm. Ngoài ra giúp giải quyết khoảng 30 lao động có việc làm với thu nhập từ 150.000 - 180.000 đồng/ngày.

Tháng 6.2023, sản phẩm chậu kết bẹ chuối của anh Phong được UBND thành phố Sóc Trăng công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Những sản phẩm từ bẹ chuối khô đã được xuất khẩu sang nước ngoài. Ảnh: Phương Anh

Những sản phẩm từ bẹ chuối khô đã được xuất khẩu sang nước ngoài. Ảnh: Phương Anh

Để phát triển mạnh sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, anh Phong mạnh dạn thành lập công ty và giới thiệu sản phẩm đến các đại lý, mạng xã hội.

Hiện nay mỗi tháng công ty của anh cung ứng ra thị trường khoảng 4.000 sản phẩm. Ngoài ra còn liên kết xuất khẩu hàng sang NewZealand, Mỹ, Trung Quốc. Sau khi trừ chi phí, anh thu lãi 500 triệu đồng mỗi năm.

Hiện anh cũng đã nghiên cứu thành công sản phẩm làm từ lá chuối. Sắp tới, anh dự định xuất bán ra thị trường nhằm đa dạng sản phẩm.

Theo Báo Lao Động

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/thu-nua-ty-dong-moi-nam-tu-bien-be-chuoi-kho-thanh-san-pham-my-nghe.html