Thống nhất đề nghị công nhận các huyện Triệu Phong, Vĩnh Linh đạt chuẩn nông thôn mới

Chiều nay 13/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh giai đoạn 2021-2025 Võ Văn Hưng chủ trì cuộc họp thảo luận, bỏ phiếu đề nghị xét công nhận các huyện Triệu Phong và Vĩnh Linh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tham dự.

Theo kết quả thẩm tra mức độ đạt chuẩn các tiêu chí huyện NTM, các huyện Vĩnh Linh, Triệu Phong đã cơ bản hoàn thiện 9 tiêu chí với 36 chỉ tiêu cấp huyện, đáp ứng các yêu cầu quy định về huyện đạt chuẩn NTM. Cả 2 huyện đều có 100% số xã đạt chuẩn NTM; huyện Triệu Phong có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt tỉ lệ 11,7% và huyện Vĩnh Linh có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt tỉ lệ 20%; 100% thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Kết quả lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân với kết quả xây dựng NTM của các huyện Triệu Phong và Vĩnh Linh đều đạt trên 99%.

Từ những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM, tại cuộc họp, 100% thành viên Ban Chỉ đạo Các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh đều nhất trí đề nghị xét, công nhận các huyện Triệu Phong, Vĩnh Linh đạt chuẩn NTM.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: L.N

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đánh giá cao sự nỗ lực, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện NTM. Chính những kết quả đạt được từ chương trình xây dựng NTM đã tạo ra sự thay đổi rõ nét ở khu vực nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Thực tế cho thấy, việc thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện NTM cùng với các thuận lợi, các địa phương còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, bằng sự đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực lớn, chương trình xây dựng NTM tại các địa phương ngày càng đi vào thực chất, người dân thực sự thể hiện được vai trò chủ thể trong xây dựng NTM.

Đối với một số tiêu chí, chỉ tiêu các huyện chưa hoàn thành, đề nghị các địa phương cần có sự chủ động trong việc đưa ra lộ trình, cách làm cụ thể để sớm hoàn thiện. Đề nghị các thành viên ban chỉ đạo, cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm hỗ trợ để hai huyện sớm hoàn chỉnh các thủ tục trình trung ương xem xét công nhận đạt chuẩn NTM cấp huyện.

* Thẩm định, xét công nhận 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao

Trước đó, cũng trong chiều 13/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao năm 2023 và năm 2024.

Theo đó, trong năm 2023 và năm 2024, toàn tỉnh có 6 xã đề nghị xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM gồm: Vĩnh Khê, Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh), Gio Châu, Gio Hải (huyện Gio Linh); Hải An, Hải Khê (huyện Hải Lăng).

7 xã đề nghị xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao gồm: Vĩnh Hòa (huyện Vĩnh Linh); Thanh An, Cam Thủy (huyện Cam Lộ); Triệu Phước (huyện Triệu Phong); Hải Hưng, Hải Phú, Hải Thượng (huyện Hải Lăng).

Qua rà soát, 6 xã đề nghị công nhận xã NTM và 7 xã đề nghị công nhận NTM nâng cao không có nợ đọng xây dựng cơ bản, tỉ lệ hài lòng của người dân đều đạt trên 90%, đặc biệt 2 xã Triệu Phước và Hải Thượng tỉ lệ hài lòng của người dân đạt 100%.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng yêu cầu các sở, ban, ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các xã xây dựng NTM - Ảnh : L.N

Kết quả thẩm định cho thấy, cùng với những kết quả đạt được, các địa phương còn các tiêu chí, chỉ tiêu đề nghị hội đồng thẩm định xem xét, đánh giá như sổ khám chữa bệnh điện tử, tỉ lệ dân số khám chữa bệnh từ xa, tỉ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung, truy xuất nguồn gốc...

Ngoài ra, một số chỉ tiêu đang trong quá trình hoàn thiện và các địa phương đã có đề xuất giải pháp khắc phục như xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật, cảnh quan môi trường. Đối với xã NTM nâng cao như di sản văn hóa được kiểm kê, tỉ lệ hộ gia đình thực hiện thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt, truy xuất nguồn gốc, một số hồ sơ môi trường... đề nghị hội đồng thẩm định tỉnh xem xét.

Bên cạnh với đó, các địa phương còn các tiêu chí, chỉ tiêu các sở, ngành đánh giá chưa đạt. Đây là những tiêu chí khó, cần nhiều nguồn vốn đầu tư vượt ngoài khả năng của các địa phương như trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Các chỉ tiêu về cơ sở hạ tầng do vướng quy hoạch không thể đầu tư xây dựng mặc dù có nguồn vốn bố trí. Các chỉ tiêu thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương như các tiêu chí về quy hoạch, quy chế quản lý quy hoạch, quy chế quản lý nghĩa trang, tỉ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến...

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các xã đề nghị công nhận xã đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao đã giải trình, làm rõ những nguyên nhân về các tiêu chí chưa đạt và cam kết sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Hội đồng thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh tổ chức bỏ phiếu kín về việc công nhận đạt chuẩn NTM đối với 13 xã nêu trên. Kết quả, 100% thành viên hội đồng thẩm định đồng ý công nhận đạt chuẩn đối với các xã này.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng lưu ý, đối với các xã còn một số tiêu chí chưa hoàn thiện, lãnh đạo huyện và các xã cần quyết liệt triển khai thực hiện để hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí theo cam kết, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, đáp ứng sự mong đợi của người dân.

Đặc biệt là xã Vĩnh Ô và Vĩnh Khê cần lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống cho người dân, tránh tình trạng bị tụt các tiêu chí sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM.

Các sở, ban, ngành liên quan, Văn phòng điều phối NTM tỉnh tiếp tục quan tâm, giúp đỡ các xã và theo dõi việc thực hiện các cam kết đã đưa ra.

Lệ Như

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/thong-nhat-de-nghi-cong-nhan-cac-huyen-trieu-phong-vinh-linh-dat-chuan-nong-thon-moi-185513.htm