Thời mới không dễ gây dựng

Ngay trong phát biểu đầu tiên tại lễ nhậm chức vào tối 15-5, tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong khiến công chúng ở Singapore cũng như dư luận thế giới bên ngoài chú ý khi cam kết làm cho Singapore 'ngày mai tốt đẹp hơn ngày hôm nay' và sẽ có cách thức cầm quyền khác với những người tiền nhiệm. Hàm ý nửa ẩn giấu nửa công khai ở đây là người mới sẽ mở ra thời kỳ mới cho Singapore.

Sau các ông Lý Quang Diệu, Goh Chok Tong và Lý Hiển Long, ông Lawrence Wong là thủ tướng thứ tư của Singapore kể từ khi Singapore trở thành quốc gia độc lập vào năm 1965. Ông cũng là thủ tướng đầu tiên của Singapore chào đời sau khi Singapore trở thành quốc gia độc lập. Cách đây vài năm, ông Lawrence Wong đã được ông Lý Hiển Long cũng như đảng cầm quyền ở Singapore lựa chọn và chuẩn bị để đảm trách cương vị quyền lực hiện tại. Cũng vì thế nên ông mới đủ tự tin và rất tự tin đưa ra cam kết nói trên, trong đó thể hiện sự khác biệt về phong cách cầm quyền với ba vị tiền nhiệm.

Sau 2 thập kỷ lại thấy ở Singapore tình huống người thuộc dòng tộc ông Lý Quang Diệu không còn nhiếp chính trực tiếp. Dù vậy, cái bóng ảnh hưởng chi phối của dòng tộc này vẫn sẽ rất đậm và lâu dài đối với phe cầm quyền nói riêng và chính trị - xã hội ở Singapore nói chung. Hai người tiền nhiệm của ông Lawrence Wong đã cầm quyền rất thành công nhưng không hẳn luôn luôn và hoàn toàn thành công ở Singapore.

Ông Lawrence Wong ý thức được rằng, nếu muốn tiếp tục thành công như họ thì phải có cách cầm quyền khác cả về quan điểm, định hướng chính sách lẫn cách thức cầm quyền. Đơn giản bởi thế giới, khu vực và bản thân chính trị - xã hội ở Singapore đã và đang tiếp tục thay đổi sâu sắc, mạnh mẽ khác biệt với trước. Việc gây dựng nên thời mới cho Singapore chắc chắn không dễ đối với người mới.

Ngay ở cuộc bầu cử Quốc hội Singapore năm 2020, vị thế và nền tảng quyền lực của Đảng hành động nhân dân cầm quyền đã không còn chiếm ưu thế gần như tuyệt đối như trước. Trong những năm vừa qua, nhiều vấn đề chính trị - xã hội nội bộ ở Singapore xuất hiện và trở nên gay gắt như khoảng cách giữa giàu và nghèo thêm rộng, giá nhà ở gia tăng, mật độ dân số rất cao, phe đối lập đoàn kết, trỗi dậy mạnh mẽ. Nhiều quốc gia trong khu vực ngày càng thêm nổi bật về tính hấp dẫn và điều kiện thuận lợi trong môi trường kinh tế đối ngoại và ganh đua quyết liệt với Singapore về lợi thế, ưu thế cạnh tranh kinh tế, thương mại, đầu tư. Một khi các đối tác bên ngoài coi trọng hơn khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thì họ sẽ có nhiều đối tác ở trong khu vực này chứ không chỉ có Singapore làm cửa ngõ và bàn đạp để tiếp cận, chinh phục khu vực lớn.

Sau ngần ấy năm tháng phát triển ấn tượng, Singapore gây dựng nên được nhiều ưu thế tăng trưởng. Nhưng trong bối cảnh tình hình mới hiện tại trên thế giới, trong khu vực và ở Singapore, chỉ với như vậy thì chắc chắn chưa đủ giúp ông Lawrence Wong gây dựng nên thời mới. Những việc ông phải làm nhanh chóng nhất và triệt để nhất là gây dựng và củng cố sự đồng thuận về chính trị - xã hội nội bộ, là chuyển đổi cơ cấu kinh tế, là tạo động lực tăng trưởng ổn định và bền vững mới. Bên cạnh đó là định vị lại Singapore trong tương lai của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như duy trì tình trạng cân bằng quan hệ với Mỹ và Trung Quốc...

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/thoi-moi-khong-de-gay-dung-666569.html