Thổ Nhĩ Kỳ lên án Israel, chỉ trích Mỹ và châu Âu

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua tiếp tục lên án mạnh mẽ chiến dịch tấn công quân sự của Israel vào dải Gaza khiến nhiều dân thường Palestine thiệt mạng, đồng thời chỉ trích sự ủng hộ thái quá mà Mỹ và châu Âu dành cho Tel Aviv trong cuộc xung đột.

Phát biểu với các học giả Hồi giáo tại thành phố Istanbul, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cực lực lên án chính sách hiếu chiến của Israel và cá nhân Thủ tướng Benjamin Netanyahu, trong cuộc xung đột kéo dài hơn 7 tháng qua tại dải Gaza khiến hàng chục nghìn dân thường Palestine thiệt mạng.

Ông Erdogan cáo buộc Chính phủ và Thủ tướng Israel Netanyahu không muốn kết thúc chiến tranh khi chối bỏ sự chấp thuận của lực lượng Hamas với đề xuất ngừng bắn do Ai Cập và Qatar đưa ra, đồng thời mở cuộc tấn công vào những dân thường Palestine vô tội ở thành phố Rafah, phía Nam dải Gaza.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Getty

Cũng trong tuyên bố, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Mỹ và châu Âu đã thiên vị và không hành động đủ mạnh để gây sức ép buộc Israel phải chấp nhận tiến tới thỏa thuận ngừng bắn.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia phản đối và lên án gay gắt nhất chiến dịch tấn công của quân đội Israel vào dải Gaza. Ankara mới đây đã quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động thương mại với Tel Aviv, đồng thời tuyên bố sẽ tham gia vụ Nam Phi khởi kiện Israel phạm tội ác diệt chủng lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ).

PV/VOV-Cairo

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/tho-nhi-ky-len-an-israel-chi-trich-my-va-chau-au-post1094729.vov