Thiếu điện trầm trọng, Ukraine phân bổ hơn 180 triệu USD để khôi phục hệ thống năng lượng

Ukraine hứng chịu tình trạng thiếu điện nghiêm trọng do nhiều nhà máy nhiệt điện bị hư hại.

Khói lửa bốc lên từ nhà máy điện Trypilska, vùng Kiev, Ukraine, ngày 11/4 sau khi bị tấn công. (Nguồn: Reuters).

Khói lửa bốc lên từ nhà máy điện Trypilska, vùng Kiev, Ukraine, ngày 11/4 sau khi bị tấn công. (Nguồn: Reuters).

Ngày 18/5, Bộ Năng lượng Ukraine cho biết, kể từ ngày 18/5, nước này nhận được sự hỗ trợ năng lượng khẩn cấp từ Romania, Slovakia và Ba Lan. Nhằm giải quyết vấn đề thiếu điện, Ukraine dự định nhập khẩu điện ở mức 20.411 MWh, trong khi sẽ không xuất khẩu.

Theo Bộ Năng lượng Ukraine, từ 19h đến 24h, Ukraine sẽ áp dụng các hạn chế đối với các nhà máy công nghiệp ở tất cả các vùng trong cả nước, không có kế hoạch ngắt kết nối đối với các hộ gia đình.

Ngày 10/5, Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal mô tả tình hình ngành năng lượng của Ukraine là một trong những khó khăn nhất và kêu gọi người dân tiết kiệm điện. Theo ông Shmygal, tháng 4 cả nước Ukraine buộc phải nhập khẩu lượng điện nhiều hơn 1/3 so với tháng 3. Ông cũng lưu ý rằng Chính phủ nước này sẽ phân bổ hơn 180 triệu USD để khôi phục hệ thống năng lượng.

Vào ngày 15/4, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko báo cáo rằng nước này đã mất một lượng năng lượng khổng lồ trong vài tuần trước đó, do nhà máy thủy điện Kanevskaya, nhà máy thủy điện Dnipro, nhà máy nhiệt điện Zmievskaya bị hư hại và nhà máy nhiệt điện Trypillya bị phá hủy.

Nội các Ukraine ngày 17/5 đã phân bổ hơn 38 triệu USD để khôi phục 2 nhà máy nhiệt điện (TPP) quan trọng đã bị phá hủy do các cuộc tấn công của Nga. nguồn vốn này sẽ được chi cho việc xây dựng lại nhà máy TPP Zmiivska ở khu vực phía Đông Kharkov và TPP Trypilska bên ngoài thủ đô Ukraine.

Vào tháng 4, tên lửa của Nga cũng đã tấn công TPP Trypilska, cơ sở năng lượng quan trọng ở khu vực Kiev với công suất lắp đặt là 1.800 MW.

Theo các hãng truyền thông, Nga đã thực hiện 5 cuộc tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái vào cơ sở hạ tầng truyền tải và sản xuất điện của Ukraine kể từ ngày 22/3 năm nay.

(theo Tân Hoa xã)

Tường Vy

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/thieu-dien-tram-trong-ukraine-phan-bo-hon-180-trieu-usd-de-khoi-phuc-he-thong-nang-luong-271781.html