Thiếu diện tích giao thông tĩnh, ô tô tràn vào ngõ, ngách: Cách nào xử lý dứt điểm?

Theo thống kê từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Thủ đô mới chỉ đáp ứng được khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe trên tổng số phương tiện hiện có.

Để giải bài toán thiếu điểm đỗ, thành phố buộc phải cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ xe. Đây là nguyên nhân khiến phương tiện cá nhân đang có xu hướng tràn vào các ngõ, ngách, các tuyến đường nội bộ trong các khu đô thị… gây tình trạng lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Lực lượng công an xử lý trường hợp dừng đỗ sai quy định tại Ngõ 3 đường Thành Thái, Khu đô thị Dịch Vọng (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy).

Lực lượng công an xử lý trường hợp dừng đỗ sai quy định tại Ngõ 3 đường Thành Thái, Khu đô thị Dịch Vọng (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy).

Quá tải hạ tầng

Hơn 1 năm trở lại đây, các tuyến đường trong khu nhà phân lô tại ngõ 105 phố Xuân La (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm) thường xuyên xuất hiện tình trạng xe ô tô đỗ la liệt suốt ngày đêm. Hầu hết xe của các hộ dân đều đỗ ngay trước cửa nhà hoặc chiếm luôn đường ngõ. Vào chiều tối, hàng chục chiếc xe xếp hàng dài dọc các ngõ, ngách, choán phần lớn lối đi. Nhiều gia đình treo biển “cấm đỗ xe” trước cửa, nghiễm nhiên coi phần đường trước nhà là “gara” riêng. Tình cảnh tương tự cũng diễn ra tại nhiều tuyến đường, ngõ ngách trên địa bàn quận Cầu Giấy, Long Biên, Ba Đình, Thanh Xuân…

Tại Khu đô thị mới Dịch Vọng (phường Dịch Vọng), trong một thời gian dài, những tuyến đường, ngõ lớn xung quanh Công viên Cầu Giấy luôn trở thành “điểm nóng” về tình trạng xe ô tô dừng đỗ, xếp kín cả hai bên chiều đường, bịt luôn lối ra vào nhà của nhiều hộ dân. Bí thư Chi bộ số 25, Khu đô thị mới Dịch Vọng Nguyễn Văn Trường cho biết: “Thời gian trước, những tuyến đường như Trương Công Giai, Hoàng Văn Chi, Thành Thái… và các tuyến đường nội bộ trong khu đô thị thường xuyên bị xe ô tô chiếm dụng, dừng đỗ suốt ngày đêm, khiến người dân vô cùng bức xúc. Càng vào thời điểm có những đợt ra quân xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, các chủ phương tiện càng di chuyển vào các ngõ, phố nhỏ để đỗ xe”.

Ngõ 44 phố Đỗ Quang (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) và các ngõ liền kề có lòng đường chỉ rộng khoảng 4-5m. Khoảng vài năm trở lại đây, nhiều gia đình mua sắm xe ô tô để tiện việc đi lại, nhưng thay vì gửi xe vào các điểm trông giữ xe gần nhà, họ chọn cách để xe ngay trước cửa. Một số tuyến đường xung quanh khu tập thể Trung Tự, một số ngõ lớn trên phố Đặng Văn Ngữ, khu vực Vườn hoa 1/6 (quận Đống Đa); các tuyến đường trong Khu đô thị Đầm Trấu (phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng)… đều diễn ra tình cảnh tương tự.

Cần xử lý từ “gốc”!

Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) Nguyễn Việt Trung cho biết, tình trạng xe ô tô tràn vào các ngõ, ngách, các tuyến đường nội bộ trong khu đô thị ngày càng nghiêm trọng, khiến chính quyền đau đầu tìm cách xử lý. “Phường Dịch Vọng có tốc độ đô thị hóa nhanh với 14 tuyến đường phố chính, 22 khu dân cư, 5 khu đô thị và 2 công viên lớn là Công viên Cầu Giấy và Công viên Nghĩa Đô. Theo quy hoạch, toàn phường có 11 trường học, 79 tòa nhà trụ sở và chung cư cao tầng; trong đó 53/62 tòa chung cư đã xây dựng và đưa vào sử dụng. Trên địa bàn có hơn 7.000 xe ô tô cá nhân, trong khi 7 bãi đỗ xe và tầng hầm các khu chung cư chỉ có sức chứa khoảng 3.500 xe, gần 3.700 xe còn lại được chủ phương tiện “quăng” ra đường”, ông Nguyễn Việt Trung chia sẻ.

Cùng thực trạng, Chủ tịch UBND phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm) Đỗ Thị Hương Chà thông tin, trên địa bàn phường có 3 khu đô thị với 29 tòa chung cư nhưng chỉ có duy nhất 1 bãi đỗ xe. Tuy các tòa chung cư đều có tầng hầm nhưng vẫn không đủ chỗ cho giao thông tĩnh, khiến nhiều tuyến đường, ngõ lớn đều xảy ra tình trạng ô tô dừng, đỗ tràn lan, khiến chính quyền và lực lượng chức năng thường xuyên phải “căng mình” để xử lý.

Để giải quyết tình trạng trên, nhiều giải pháp đã được chính quyền cơ sở chủ động xây dựng. Tại phường Dịch Vọng, tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân, Công an phường và UBND phường đề xuất với Công an quận và Phòng Quản lý đô thị khảo sát thực trạng các tuyến đường, ngõ; mời đại diện các tổ dân phố góp ý vào phương án tổ chức giao thông; tiếp đó làm văn bản gửi Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đề xuất cắm biển cấm dừng đỗ tại một số tuyến đường, ngõ trong Khu đô thị Dịch Vọng. Thiếu tá Trương Quốc Chính, Phó Trưởng Công an phường Dịch Vọng cho biết, sau hơn 1 tháng sau khi cắm biển cấm, tình trạng dừng đỗ xe tràn lan trong khu đô thị đã giảm đến 90%. Trong tháng 12-2023, chỉ có 37 trường hợp xe vi phạm về dừng đỗ, đã bị lực lượng Công an phường lập biên bản xử lý.

Về lâu dài, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đề xuất, thành phố cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe. Theo quy hoạch, thành phố cần có 1.620 bãi đỗ xe, nhưng đến hết năm 2023 mới có 123 bãi đỗ xe đã được đưa vào sử dụng và đang triển khai đầu tư. Bên cạnh đó, thành phố cần chú trọng đến quy hoạch điểm đỗ xe, diện tích dành cho giao thông tĩnh khi cấp phép xây dựng các dự án chung cư mới, các khu đô thị mới. Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng kiến nghị tiếp tục rà soát đồ án Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; kiên quyết loại khỏi quy hoạch các vị trí bãi đỗ xe, bến xe khó khả thi trong tổ chức thực hiện.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/thieu-dien-tich-giao-thong-tinh-o-to-tran-vao-ngo-ngach-cach-nao-xu-ly-dut-diem-655242.html