Thiết bị IoT cảnh báo đột quỵ

Mới đây, nhóm sĩ quan trẻ Trường Sĩ quan Thông tin, gồm: Thiếu tá Thiều Hữu Cường, Đại úy Trần Đức Học và Trung úy Đỗ Minh Huy đã đoạt giải ba cuộc thi Tuổi trẻ sáng tạo binh chủng Thông tin liên lạc về đề tài “Thiết bị IoT (Internet vạn vật) cảnh báo nguy cơ đột quỵ”. Sản phẩm đã qua các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, có thể ứng dụng tại cơ sở y tế trong và ngoài quân đội. Sản phẩm được gửi tham gia cuộc thi Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân.

Thiếu tá Thiều Hữu Cường (người ngồi bên trái) với sản phẩm cảnh báo đột quỵ.

Thiếu tá Thiều Hữu Cường (người ngồi bên trái) với sản phẩm cảnh báo đột quỵ.

Theo Thiếu tá Thiều Hữu Cường - giảng viên Trường Sĩ quan Thông tin, nhóm trưởng, đây là đề tài anh ấp ủ nhiều năm và bản thân rất xót xa khi chứng kiến nhiều trường hợp đột quỵ mà không thể cấp cứu kịp thời. Điều đó thôi thúc anh cùng đồng nghiệp thực hiện đề tài.

Nhóm nghiên cứu cho hay, hiện nay, trên thị trường có nhiều thiết bị thông minh tích hợp hỗ trợ theo dõi sức khỏe, nhịp tim. Song, các thiết bị này chưa có chức năng cảnh báo sớm thông qua việc tự động gọi điện và nhắn tin để người nhà biết kịp thời cấp cứu bệnh nhân đột quỵ. Đặc biệt, nhiều trường hợp xảy ra đột quỵ khi đang ngủ, ở nhà một mình… dẫn đến thời gian phát hiện người bệnh kéo dài, gây ra tỷ lệ tử vong cao. Từ đó, nhóm đã xây dựng ý tưởng, thiết kế và chế tạo thiết bị ứng dụng Internet vạn vật (IoT) để cảnh báo nguy cơ đột quỵ, nhất là đối với người cao tuổi.

Thiết bị hoạt động dựa trên một bộ xử lý trung tâm và các linh kiện cảm biến, như: Cảm biến nhịp tim; cảm biến gia tốc; cảm biến định vị... Hộp thiết bị nặng chừng 200g với kích thước nhỏ gọn có quai đeo ở thắt lưng. Thiết bị liên kết với sim và hệ thống định vị GPS. Ngoài ra, còn có loa và pin dự phòng. Bộ xử lý trung tâm sẽ phân tích các đặc trưng và đưa ra kết quả dự báo. Kết quả này sẽ được thông báo cho người sử dụng, người nhà bằng cách phát ra âm thanh từ loa tích hợp trong thiết bị và thiết lập cuộc gọi tự động; đồng thời gửi tin nhắn có nội dung phân loại khả năng đột quỵ, giúp người thân xác định tọa độ của người có nguy cơ đột quỵ để có giải pháp xử lý kịp thời.

Theo Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Danh Khoa - Phó Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Thông tin, Chủ tịch Hội đồng khoa học nhà trường, sản phẩm giúp cảnh báo sớm nguy cơ đột quỵ mà chưa sản phẩm nào trên thị trường có chức năng riêng biệt này. Đặc biệt, giá thành của thiết bị chỉ hơn 1 triệu đồng, thấp hơn nhiều các sản phẩm có cùng tính năng được cung ứng trên thị trường. Sản phẩm có khả năng phát triển tốt, nếu tiếp tục nghiên cứu và qua nhiều thử nghiệm lâm sàng sẽ được thiết kế nhỏ gọn hơn (có thể đeo trên tay) có độ chính xác gần như tuyệt đối. Vì vậy, sản phẩm có tiềm năng phát triển để ứng dụng cho các cơ sở y tế.

V.L

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/khoa-hoc-cong-nghe/202312/thiet-bi-iot-canh-bao-dot-quy-77c03d4/