'Thiên đường nghỉ dưỡng' của Messi, Griezmann

Trong 20 năm qua, thành phố Miami (Mỹ) trở thành điểm đến hàng đầu của nhiều ngôi sao bóng đá. Đó là nơi họ có thể tránh cánh săn ảnh, hồi phục chấn thương hay tiệc tùng.

 Sau khi cùng Argentina giành cúp vô địch Copa America 2021, Lionel Messi và gia đình tận hưởng kỳ nghỉ tại Miami. Ảnh: @leomessi.

Sau khi cùng Argentina giành cúp vô địch Copa America 2021, Lionel Messi và gia đình tận hưởng kỳ nghỉ tại Miami. Ảnh: @leomessi.

Vào một ngày hè oi bức tại câu lạc bộ bóng đá trong nhà Miami's Urban Indoor Futbol, bầu không khí sôi động thường thấy bỗng trở nên im lặng. Một số người thậm chí quên cả thở.

Đó là khung cảnh diễn ra khi Zlatan Ibrahimovic bước vào địa điểm cách khu dân cư South Beach 20 phút về phía bắc vào năm 2010. Khi đó, một trong những cầu thủ giỏi nhất thế giới phải cúi thấp thân hình 1,95 m để lọt qua cửa.

Michael Athea, người mở câu lạc bộ vào năm 2007, xem qua lịch thi đấu trong khi Zlatan dựa vào quầy chờ đợi một cách thoải mái.

Người đàn ông gốc Pháp chuyển đến Miami 24 năm trước liên tục liếc nhìn Zlatan để đảm bảo đây không phải giấc mơ. Đúng vậy, ngôi sao bóng đá Thụy Điển đã ở đó.

“Tôi không dám tin vào mắt mình. Tôi mở câu lạc bộ này cho người dân và các cầu thủ bóng đá ở Miami. Tôi không nghĩ nơi này sẽ trở thành điều gì đó to tát. Giờ mỗi dịp nghỉ đông, mùa hè hay kỳ nghỉ khác, chúng tôi chào đón các cầu thủ từ khắp nơi trên thế giới”, anh nói.

Sau khi Zlatan đặt chân tới, Athea có cơ hội tổ chức các trận đấu đón khách cho Paul Pogba, Antoine Griezmann, Alessandro Nesta, Paulo Dybala cũng như Karim Benzema, Andriy Shevchenko, Blaise Matuidi, Kingsley Coman, Wilfred Zaha,...

Sự nổi lên của Miami's Urban Indoor Futbol phản chiếu chính Miami. Trong suốt 20 năm qua, thành phố này nhanh chóng trở thành điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu của những tên tuổi nổi tiếng nhất làng túc cầu thế giới, theo The Athletic.

 Neymar cùng em gái và bạn gái tới Miami tận hưởng kỳ nghỉ vào mùa hè năm nay. Ảnh: The Mega Agency.

Neymar cùng em gái và bạn gái tới Miami tận hưởng kỳ nghỉ vào mùa hè năm nay. Ảnh: The Mega Agency.

Ở đây, ngôi sao cũng chỉ là fan bình thường

Không giống như khi được hộ tống bằng ôtô riêng để tránh đám đông ở Pháp hay Tây Ban Nha, tại Miami, nhà vô địch World Cup 2018 Griezmann có thể tham dự trận đấu của đội bóng rổ Miami Heat với tư cách là người hâm mộ hơn là tâm điểm của sự kiện.

Đó là nơi Dybala có thể dùng bữa tại các quán cà phê ngoài trời mà không bị làm phiền bởi những người hâm mộ muốn selfie với anh.

Đó là nơi Pogba có thể hồi phục chấn thương trên sân bóng giải trí ở Flamingo Park hàng giờ liền và tránh các tay săn ảnh.

Đó là nơi Neymar có thể tiệc tùng và đeo kính râm vào ban đêm.

Và đó là nơi Lionel Messi từng mở cửa biệt thự của mình để chào người hâm mộ - những người đứng bên ngoài rất lâu với hy vọng được nhìn thoáng qua một trong những cầu thủ vĩ đại nhất từ trước đến nay.

Điều này có thể trở thành chủ đề phổ biến hơn vào năm 2023, khi The Athletic đưa tin vào cuối tháng 10 rằng Messi có thể sống hẳn ở Miami sau khi hết hạn hợp đồng với PSG.

Riccardo Silva, doanh nhân người Italy, đồng sáng lập Miami FC của Giải bóng đá Bắc Mỹ (NASL) năm 2015, cho biết: “Ở châu Âu, họ không thể có cuộc sống bình thường”.

Lịch thi đấu dày đặc cho câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia khiến các cầu thủ thường chỉ có một tháng tận hưởng thời gian nghỉ ngơi. Đó là khi họ không cần bận tâm tới việc tập luyện điên cuồng hoặc di chuyển bằng xe buýt, tàu hỏa, máy bay để tham gia 3 trận đấu trong một tuần.

Vào tháng 6 và 7, khi nhiệt độ ở Nam Florida trở nên oi bức, những tên tuổi đáng chú ý nhất của môn thể thao vua đổ về thành phố Miami để thư giãn, tiệc tùng, uống rượu, khiêu vũ, nhìn con cái họ chơi đùa trong cát,... như là một du khách bình thường đi nghỉ.

 Dybala (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh cùng cựu danh thủ Ronaldinho khi họ cùng ghé thăm "thành phố phép thuật" của Mỹ. Ảnh: @paulodybala.

Dybala (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh cùng cựu danh thủ Ronaldinho khi họ cùng ghé thăm "thành phố phép thuật" của Mỹ. Ảnh: @paulodybala.

Bóng đá nói chung đã bùng nổ về mức độ phổ biến ở Nam Florida trong thập kỷ qua. Sự xuất hiện được chờ đợi từ lâu của Inter Miami, đội bóng nhượng quyền thương mại MLS (Giải bóng đá nhà nghề Mỹ) của David Beckham, liên tục trở thành mối liên hệ gây sốt với các biểu tượng như Messi và Cristiano Ronaldo khi thời gian thi đấu ở châu Âu của họ kết thúc.

Nhiều trận giao hữu quốc tế lấp đầy các sân vận động xung quanh Miami trong những chuyến du đấu trước mùa giải.

Charlie Stillitano, nhà điều hành thể thao người Mỹ giúp môi giới cho một số sự kiện bóng đá nổi tiếng ở Mỹ những năm gần đây, nhớ lại vài chục năm trước, Los Angeles và New York mới là điểm đến được ưa thích của các ngôi sao bóng đá như Pele, Franz Beckenbauer.

Nhưng hiện nay, vinh dự này thuộc về “thành phố phép thuật” Miami.

“Tôi được những người trẻ tuổi sành điệu đảm bảo rằng đó là nơi phù hợp với phong cách sống. Tôi không nhớ nổi có bao nhiêu chàng trai ở châu Âu đã hỏi tôi trong thập kỷ qua rằng ‘Khi nào David Beckham mở nhượng quyền kinh doanh của anh ấy? Tôi muốn đến đó’”, Stillitano nói.

Stillitano đã tổ chức sự kiện được những người ở khắp Miami mô tả là đỉnh cao bóng đá khi Real Madrid và FC Barcelona chơi trận El Clasico (tên được đặt cho bất kỳ trận đấu nào giữa 2 câu lạc bộ kình địch này) tại sân vận động Hard Rock ở Miami vào tháng 7/2017 như một phần của International Champions Cup.

Vùng đất của sự đa dạng

Những năm qua, Messi và nhiều cầu thủ nổi tiếng khác đầu tư vào bất động sản ở Miami.

Tuy nhiên, cơn sốt Miami bắt đầu từ cuối những năm 1990, đầu những năm 2000 với các tên tuổi lớn của đội AC Milan huyền thoại thời đó. Các ngôi sao bao gồm Paolo Maldini, Alessandro Nesta, Gennaro Gattuso và Massimo Ambrosini cùng ghé thăm thành phố của Mỹ vào thời gian đó để thoát khỏi ánh đèn sân khấu ở châu Âu một thời gian.

Maldini và Nesta thích vùng đất này đến nỗi họ mua nhà và vẫn dành thời gian ở đây. Nesta còn là huấn luyện viên trưởng đầu tiên của Miami FC.

“Maldini và Nesta là những người tiên phong của xu hướng này”, Silva nói.

Nhưng phải mất thời gian để bóng đá có chỗ đứng ở Miami. Ray Hudson, bình luận viên truyền hình, người chuyển đến Nam Florida vào năm 1977 để chơi cho đội bóng Fort Lauderdale Strikers, chứng kiến môn thể thao vua đấu tranh ở quê hương thứ 2 của mình. Anh là quản lý của Miami Fusion (hiện không còn tồn tại) được thành lập vào năm 2001.

Tại FIFA World Cup 1994, Orlando, chứ không phải Miami, được chọn là thành phố đăng cai ở Florida. Điều đó sẽ được hoán đổi tại World Cup 2026 sau 4 năm nữa.

Sự chú ý đã giúp Miami phát triển thành thành phố dành cho các sự kiện lớn khi LeBron James thông báo quyết định gia nhập Miami Heat. Trong những năm kể từ đó, các sự kiện lớn như Breeder's Cup và các cuộc đua Công thức 1 cũng dừng chân ở Miami thường xuyên hơn.

Hudson nói: “Các ngôi sao bóng đá có thể đến Monaco hay Ibiza, nhưng ở Miami thì không giống như vậy. Họ có thể thưởng thức các môn thể thao ở đây như khán giả bình thường. Nhìn vào ảnh chụp tại các sự kiện, có thể thấy những anh chàng này trông giống đám trẻ được vào Disney World. Họ đang thưởng thức các màn trình diễn và chỉ là những người hâm mộ thôi”.

Khác với những địa điểm khác ở Mỹ, Miami cũng là nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa khác nhau, nơi sự tinh tế của châu Âu và Nam Mỹ va chạm.

Theo World Population Review, Miami là thành phố đa dạng nhất trên thế giới dựa trên dân số của cư dân sinh ra ở nước ngoài.

“Miami không phải là nước Mỹ”, Athea nói.

 Cầu thủ Pháp Paul Pogba đến xem đội bóng rổ Miami Heat thi đấu trong thời gian anh đến Miami để nghỉ ngơi, dưỡng thương năm 2019. Ảnh: @MiamiHEAT.

Cầu thủ Pháp Paul Pogba đến xem đội bóng rổ Miami Heat thi đấu trong thời gian anh đến Miami để nghỉ ngơi, dưỡng thương năm 2019. Ảnh: @MiamiHEAT.

Stillitano cho biết bất cứ khi nào ông tham gia vào việc tổ chức trận giao hữu trước mùa giải của câu lạc bộ châu Âu lớn ở Mỹ, người quản lý gần như lập tức chùn bước trước ý tưởng về New York, Boston hay Washington DC. Nhưng khi nói đến Miami, họ lập tức đồng ý.

“Như những người bạn của tôi ở Real Madrid nói: ‘Chúng ta không cần nói tiếng Anh khi ở Miami’”.

Athea cho biết một số đài truyền hình Pháp đã chú ý đến việc Pogba, Coman và nhiều ngôi sao khác của đội tuyển quốc gia Pháp đến đá giao lưu ở Miami trong những năm gần đây. Các nhà sản xuất đã liên hệ với anh về việc thuê địa điểm cho World Cup 2026. Giải bóng đá lớn nhất hành tinh trở lại Mỹ liên tục là chủ đề bàn tán khắp các sân đấu.

“Tôi nghĩ World Cup 2026 này không thể tồn tại ở Mỹ nếu không có Miami. Đó là cặp đôi hoàn hảo”, Silva nói.

Hudson cho biết có một sự rung cảm ở Miami đã len lỏi vào DNA của những cầu thủ nổi tiếng. Và nó dễ lây lan.

Chắc chắn, một phần lý do là mong muốn được ẩn danh, nhưng ở Miami, họ cảm thấy mình có thể lựa chọn và quyết định khi nào bản thân muốn đứng trước máy quay. Điều này trái ngược với mọi nơi khác khi sự riêng tư thường nằm ngoài tầm tay của họ.

Sau khi đội tuyển quốc bóng đá nam của Mỹ bị loại ở vòng 1/8 tại World Cup 2022, các cầu thủ đã phân tán khắp thế giới để nghỉ ngơi. Đội trưởng Tyler Adams đã đến Thái Lan. Yunus Musah chọn Paris.

Các ngôi sao Christian Pulisic, Weston McKennie đã chọn Miami, nơi họ sát cánh trong các trận đấu của Miami Heat và được công nhận thành tích trước đám đông yêu mến.

“Thật thú vị khi thư giãn ở đây nhưng… vấn đề duy nhất mà chúng tôi gặp phải là lũ cự đà. Chúng nguy hiểm như Messi vậy”, Hudson nói.

Thiên Nhi

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/thien-duong-nghi-duong-cua-messi-griezmann-post1386249.html