Thị xã Nghĩa Lộ: Ấn tượng Hội thi 'Lung linh vòng xòe'

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Hội thi 'Lung linh vòng xòe' thị xã Nghĩa Lộ lần thứ hai, năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Hơn 1.400 nghệ nhân, diễn viên quần chúng thuộc đội thi của 14 xã, phường đã đem đến những vòng xòe trình diễn đầy nghệ thuật, sáng tạo, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, nhân dân và du khách.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao giải Nhất cho Đội xã Phù Nham

Hội thi năm nay được ghi nhận có nhiều đổi mới, sáng tạo và chuyên nghiệp hơn, đặc biệt đã đề cao tính nghệ thuật, phong thái biểu diễn, trang phục, đạo cụ truyền thống, đạo diễn và sự dàn dựng công phu để tiếp tục chinh phụ khán giả, du khách trong và ngoài nước. 14 đội tham dự đã bám sát chủ đề và kế hoạch Hội thi. Các nghệ nhân, diễn viên được lựa chọn đã tích cực luyện tập và trình diễn thuần thục các động tác cơ bản, động tác nâng cao trên nền nhạc xòe truyền thống, đặc biệt là đã xây dựng được những kịch bản hay, sáng tạo với các tạo hình hoàn hảo hình tượng khau cút, họa tiết hoa văn thổ cẩm, hoa ban, hoa sen, nhà sàn... khiến người xem không khỏi trầm trồ, tán thưởng.

Những động tác xòe uyển chuyển của đội phường Cầu Thia tại Hội thi.

Sau 2 ngày thi, 14 đội thi với trang phục đặc trưng, nguyên bản cùng hệ thống đạo cụ phù hợp cộng thêm sự sáng tạo, đổi mới; kịch bản, dàn dựng phong phú, tôn vinh và quảng bá được giá trị Di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật xòe Thái đã được UNESCO ghi danh. Nhiều đội thi đã biết kết hợp, giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương như: hội Hạn khuống, lễ Tằng cẩu, các điệu dân vũ… khiến Ban giám khảo, Ban tổ chức Hội thi phải rất cân não, lựa chọn để trao giải. Bằng sự đổi mới, sáng tạo cùng sự dàn dựng công phu, tạo khối trình diễn nhịp nhàng, bắt mắt, đội thi xã Phù Nham đã xuất sắc giành giải nhất Hội thi; giải Nhì thuộc về phường Cầu Thia, phường Trung Tâm.

Hội thi "Lung linh vòng xòe” năm nay đã thu hút sự tham gia đông đảo của nghệ nhân, diễn viên và hơn hết, tạo điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước đến với mảnh đất Mường Lò dịp này. Qua đó, góp phần bảo tồn, phát huy, quảng bá Nghệ thuật xòe Thái, giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương, thêm tự hào về Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại.

Minh Huyền

Nguồn Yên Bái: https://baoyenbai.com.vn/226/321984/thi-xa-nghia-lo-an-tuong-hoi-thi-lung-linh-vong-xoe.aspx