Thị uy chiến thắng

Cuộc thị uy chiến thắng của Nga diễn ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đang phải hứng chịu những bước lùi trên chiến trường.

Minh họa/INT

Hàng loạt khí tài và thiết bị quân sự của Đức, Mỹ, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp cấp cho Ukraine đang được trưng bày tại Moscow, nhằm chứng minh cho sự thắng thế của quân đội Nga trong cuộc xung đột với Ukraine.

Cuộc triển lãm được Nga tổ chức ngay tại Công viên Chiến thắng, nơi tưởng niệm Thế chiến II ở phía Tây thủ đô Moscow, bắt đầu từ 1/5 và sẽ kéo dài trong 1 tháng.

Tại đây trưng bày hơn 30 thiết bị quân sự hạng nặng do phương Tây sản xuất viện trợ cho Ukraine như xe tăng M1 Abrams, xe bọc thép Bradley của Mỹ, xe tăng Leopard 2, xe chiến đấu bọc thép Marder của Đức, xe bọc thép AMX-10RC của Pháp, xe tải quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới chức Nga tuyên bố cuộc triển lãm này nhằm khẳng định việc viện trợ vũ khí của phương Tây cho Ukraine sẽ không giúp ích cho nước này tránh khỏi kết cục thất bại trong xung đột.

Đặc biệt, sự kiện này diễn ra ngay trước thềm lễ nhậm chức nhiệm kỳ 5 của Tổng thống Nga Vladimyr Putin và lễ diễu binh kỷ niệm Ngày chiến thắng Phát xít 9/5, ngày lễ quan trọng hàng năm tại Nga.

Cuộc thị uy chiến thắng của Nga diễn ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đang phải hứng chịu những bước lùi trên chiến trường. Lữ đoàn cơ giới số 47 vốn được mệnh danh là “nắm đấm thép” của Ukraine đang chịu sức ép lớn trên tiền tuyến trước cuộc tăng tốc tấn công của quân đội Nga. Hệ thống phòng thủ quan trọng của Ukraine ở làng Ocheretyne gần thành trì Avdiivka ở Donbass cũng mới sụp đổ cách đây hơn một tuần.

Lữ đoàn 47 trang bị các loại thiết bị quân sự hiện đại do phương Tây viện trợ tương tự đang được trưng bày tại Moscow đã không giúp thành trì trên đứng vững trước quân đội Nga, dù đã ngăn được quân Nga mở rộng thêm được lãnh thổ kiểm soát. Sau khi tổn thất 2.000 binh sĩ và rất nhiều vũ khí, lữ đoàn tinh nhuệ này của Ukraine đang được tổ chức lại để ngăn đà tấn công của quân Nga.

Trong khi đó, cùng với đà chiếm ưu thế, quân đội Nga cũng đang có sự luân chuyển mạnh trên chiến trường khiến quân đội Ukraine lo ngại. Cụ thể Nga đang chuyển các sư đoàn dù từ vùng Zaporizhia về phía Đông như một động thái tăng cường tấn công cho khu vực này, có thể gây áp lực ngày càng mạnh đối với lực lượng Ukraine trên khắp tiền tuyến.

Trong khi ngày càng thất thế trên chiến trường và thiếu hụt vũ khí trầm trọng, quân đội Ukraine đang có tín hiệu hồi sinh khi Quốc hội Mỹ vừa phê chuẩn gói viện trợ mới nhất trị giá 60,84 tỷ USD. Trong số này có khoảng 23 tỷ USD được sử dụng để bổ sung vũ khí, khí tài dự trữ từ kho quân đội Mỹ và 14 tỷ USD để mua vũ khí từ các nước khác cho Ukraine.

Đây là gói viện trợ quân sự lớn chưa từng có cho Ukraine kể từ đầu cuộc xung đột với Nga hồi tháng 2/2022 đến nay. Tuy nhiên phải mất từ một đến hai tháng để gói viện trợ vũ khí này mới có thể đến được tiền tuyến cho quân đội Ukraine. Trong khoảng thời gian này, các nhà phân tích dự đoán sẽ khó có cuộc lật ngược thế cờ nào trên tiền tuyến khi quân đội Nga liên tiếp chiến thắng tại các điểm nóng.

Nhiều khả năng quân đội Nga sẽ đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm tận dụng cơ hội khoảng trống khi nguồn vũ khí viện trợ chưa kịp tới chiến trường và quân đội Ukraine phải chiến đấu trong tình trạng thiếu thốn nhiều mặt.

Do đó trong một tháng tới được đánh giá là khoảng thời gian quan trọng để quân đội Ukraine chứng minh có thể đứng vững trước quân đội Nga hay không.

Đức Anh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/thi-uy-chien-thang-post681718.html