Thí sinh người Thụy Sĩ thắng giải Cuộc thi Ca khúc truyền hình châu Âu 2024

Ngày 12/5, ca sĩ người Thụy Sĩ Nemo đã giành chiến thắng trong Cuộc thi Ca khúc truyền hình châu Âu (Eurovision Song Contest) năm 2024 với ca khúc 'The Code', một bản opera kết hợp pop-rap kể về hành trình của ca sĩ hướng tới bản sắc phi giới tính.

Với màn trình diễn ấn tượng ca khúc “The Code”, thí sinh Nemo người Thụy Sĩ đã giành được 591 điểm từ sự kết hợp giữa phiếu bầu của ban giám khảo và phiếu bầu của công chúng hâm mộ, để giành chiến thắng Eurovision Song Contest.

Thí sinh người Thụy Sĩ thắng giải Cuộc thi Ca khúc truyền hình châu Âu

Nemo, tên đầy đủ là Nemo Mettler, đã xuất sắc vượt qua các thí sinh từ 24 quốc gia khác. Tất cả các thí sinh đều có 3 phút để trình diễn trước hàng nghìn khán giả trực tiếp và ước tính khoảng 180 triệu khán giả truyền hình trên khắp thế giới. Eurovision Song Contest là sân chơi dành cho các phong cách âm nhạc đa dạng, nhiều thể loại, từ rock, disco, techno và rap, đôi khi là sự kết hợp của nhiều phong cách.

Năm nay 24 tuổi, Nemo là người phi giới tính đầu tiên giành chiến thắng tại Eurovision. Nemo cũng là người Thụy Sĩ đầu tiên được vinh danh tại cuộc thi âm nhạc lớn nhất châu Âu này kể từ năm 1988, khi nữ ca sĩ người Canada Celine Dion tranh tài trong màu cờ Thụy Sĩ.

Chia sẻ tại cuộc họp báo sau chiến thắng, Nemo bày tỏ niềm tự hào khi nhận được chiếc cúp dành cho “những người dám là chính mình và những người cần được lắng nghe và thấu hiểu”. Nemo nói: “Tôi hy vọng cuộc thi này có thể thực hiện đúng lời hứa và tiếp tục ủng hộ hòa bình và phẩm giá cho mỗi người”.

Đứng sau Nemo là thí sinh người Croatia Baby Lasagna với 547 điểm, tiếp theo là Alyona và Jerry Heil của Ukraine với 453 điểm, Slimane của Pháp với 445 điểm và Eden Golan của Israel với 375. Ca sĩ kiêm diễn viên Olly Alexander đại diện Vương quốc Anh đứng ở vị trí thứ 18, nhận được 46 điểm từ ban giám khảo và 0 điểm từ công chúng.

Tại Eurovision Song Contest 2024, Croatia giành được nhiều phiếu bầu từ công chúng nhất - nhận được 337 điểm từ người xem ở nhà - tiếp theo là Israel, được 323 điểm và Ukraine, được 307 điểm.

Cuộc thi Ca khúc truyền hình châu Âu năm nay diễn ra tại Malmo, Thụy Điển, do diễn viên hài Thụy Điển Petra Mede và diễn viên Malin Akerman chủ trì.

Các thí sinh từ 25 quốc gia biểu diễn trong đêm chung kết, trong cuộc thi kéo dài 4 giờ. Ban đầu dự kiến có 26 ca sĩ nhưng thí sinh người Hà Lan, Joost Klein, bị loại vào phút cuối sau khi một thành viên đoàn Thụy Điển phàn nàn về hành vi của anh ta ở hậu trường. Cảnh sát Thụy Điển được cho là đang điều tra về cáo buộc này.

Nemo, 24 tuổi, là người phi giới tính đầu tiên giành chiến thắng tại Eurovision.

Trong khi nhiều người hy vọng ABBA sẽ tái hợp trong lễ trao giải Cuộc thi Ca khúc truyền hình châu Âu 2024, thời điểm đánh dấu kỷ niệm 50 năm ban nhạc giành chiến thắng tại chương trình với bản hit đột phá "Waterloo" - thì bộ tứ chỉ được phép xuất hiện dưới dạng hình đại diện của họ trực tiếp tại London. Tuy nhiên, người chiến thắng năm 2023 của Thụy Điển Loreen đã trở lại biểu diễn.

Mặc dù phương châm của Eurovision là “đoàn kết trong âm nhạc”, nhưng sự kiện năm nay đã vấp phải ý kiến phản đối của nhiều người hâm mộ, khi ban tổ chức đồng ý cho Israel có đại diện tham gia trong bối cảnh cuộc xung đột tại Dải Gaza vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Hôm 11/5, hàng nghìn người biểu tình ủng hộ Palestine đã xuống đường trong cuộc tuần hành thứ hai trong một tuần qua tại Malmo - thành phố lớn thứ 3 của Thụy Điển, nơi diễn ra Eurovision năm nay và có đông dân số theo đạo Hồi, để phản đối đại diện Israel tham gia cuộc thi và kêu gọi ngừng bắn ở Gaza.

Cuộc thi Eurovision diễn ra lần đầu vào năm 1956 và trở thành một sự kiện âm nhạc quan trọng ở châu Âu từ đó đến nay. Đặc biệt, cuộc thi năm nay đánh dấu kỷ niệm 50 năm nhóm nhạc pop Thụy Điển nổi tiếng ABBA giành chiến thắng tại Eurovision với ca khúc “Waterloo”. Eurovision 2023 được tổ chức tại Vương quốc Anh, do nước chiến thắng cuộc thi năm 2022 là Ukraine không thể đăng cai sự kiện.

Vân Anh (Theo CNN, Variety)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/thi-sinh-nguoi-thuy-si-thang-giai-cuoc-thi-ca-khuc-truyen-hinh-chau-au-2024-post295166.html