Thị phần nhập khẩu cà phê Việt Nam tại thị trường Italy tăng 24,04%

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Italy từ thị trường ngoại khối EU tăng từ 23,13% năm 2022 lên 24,04% trong năm 2023.

Theo số liệu thống kê từ Eurostat, năm 2023, lượng nhập khẩu cà phê từ thị trường ngoại khối EU của Italy có sự suy giảm 4,2% về lượng và giảm 8,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên với vị thế là một trong những thị trường nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới, mức nhập khẩu cà phê của nước này vẫn đạt 624,61 nghìn tấn, trị giá 1,94 tỷ EUR (tương đương gần 2,1 tỷ USD).

Năm 2023, Italy nhập khẩu cà phê chủ yếu từ các nguồn cung ngoại khối EU, gồm: Brazil, Việt Nam, Uganda, Ấn Độ, Tanzania,… Trong đó, lượng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam đạt 150,13 nghìn tấn, trị giá 345,38 triệu USD, giảm 0,5% về lượng và giảm 1,2% về trị giá so với năm 2022.

Đáng chú ý, thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Italy từ thị trường ngoại khối EU tăng từ 23,13% năm 2022 lên 24,04% trong năm 2023.

Italy là thị trường nhập khẩu cà phê lớn thứ 2 của Việt Nam.

Italy là thị trường nhập khẩu cà phê lớn thứ 2 của Việt Nam.

Đây là tín hiệu tăng trưởng đáng mừng, bởi Ý vốn là thị trường nhập khẩu cà phê lớn thứ hai của Việt Nam (chỉ sau Đức). Việc thị phần của cà phê Việt Nam tăng trong tổng lượng nhập khẩu, dù chỉ khoảng 1% cũng đang mở ra cơ hội cho Việt Nam tăng cường kim ngạch xuất khẩu sang nước này.

Dự báo thị trường cà phê Italy sẽ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 3,35%/năm trong giai đoạn 2024 - 2029. Kết quả điều tra thị trường cho thấy, cà phê Robusta thống trị thị trường cà phê tại Italy, với 56% thị phần vào năm 2023. Gần đây, hạt cà phê Robusta rất được ưa chuộng do có hàm lượng caffeine cao khiến chúng ít chua hơn và đậm đà hơn. Đây cũng được cho là cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu cà phê của Việt Nam, khi nước ta có lợi thế về xuất khẩu Robusta hơn với nhiều đối thủ khác.

EU hiện là thị trường tiêu thụ lớn của Việt Nam chiếm 38,3% trong tổng khối lượng xuất khẩu cà phê của cả nước. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã và đang giúp ngành cà phê Việt Nam gia tăng giá trị và tiếp tục mở rộng thị phần tại nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu như Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ,...

Nhiều chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục tận dụng tốt hơn các lợi thế từ EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang thị trường EU. Bởi vì, với những cam kết thuế quan sâu rộng hơn và các nước thành viên EU đều công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý của cà phê, EVFTA đang góp phần tác động ngày càng tích cực đến xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang khu vực này.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lưu ý với doanh nghiệp việc cần thiết đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường EU về những vấn đề như phát triển bền vững, truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là quy định chống mất từng EUDR,... để đảm bảo xuất khẩu cà phê bền vững.

Bích Tâm

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/thi-phan-nhap-khau-ca-phe-viet-nam-tai-thi-truong-italy-tang-24-04-1098666.html