'Thắp lửa' tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Long An phối hợp tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Qua đó, góp phần giúp ĐVTN nâng cao nhận thức và trân trọng những giá trị lịch sử của dân tộc.

Huyện Đoàn Tân Thạnh tổ chức Hành trình Tìm về địa chỉ đỏ năm 2024 tại Khu di tích Lăng mộ Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Bến Tre)

1. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cứu nước, huyện Tân Thạnh là “cái nôi” của cách mạng và là nơi ghi dấu nhiều chiến công oanh liệt. Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, huyện Tân Thạnh được các cấp, các ngành đầu tư kinh phí xây dựng và phục dựng lại nhiều khu di tích lịch sử (DTLS) như DTLS Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban Hành chính - Kháng chiến Nam Bộ, DTLS Đồng 41,...

Hàng năm, các DTLS này đón nhiều lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập và nghiên cứu. Đây cũng là nơi giáo dục truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước cho ĐVTN. Qua đó, thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết trong mỗi ĐVTN, tình nguyện phấn đấu, rèn luyện để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Bí thư Huyện Đoàn Tân Thạnh - Bùi Thị Thúy An cho biết: Thời gian qua, Huyện Đoàn chú trọng tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho ĐVTN. Huyện Đoàn tổ chức hành trình về “địa chỉ đỏ” cho ĐVTN và học sinh tại các DTLS trong và ngoài tỉnh như Đồng 41, Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban Hành chính - Kháng chiến Nam Bộ, Địa điểm thành lập cơ quan chính trị Quân khu 8, Công viên tượng đài Long An "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc", Lăng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (tỉnh Đồng Tháp), Bảo tàng Đồng Tháp (tỉnh Đồng Tháp), Khu di tích Lăng mộ Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Bến Tre),...

Đồng thời, Huyện Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động như Hội thi Tìm hiểu lịch sử quê hương; Phụ trách Sao giỏi, Sao nhi đồng chăm ngoan; thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ; chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, thương, bệnh binh, quét dọn nghĩa trang liệt sĩ;...

Huyện Đoàn Tân Thạnh tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham quan Công viên tượng đài Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” (TP.Tân An)

Với sự đa dạng trong các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương dần được bồi đắp trong thế hệ trẻ của huyện. Qua đó, tuổi trẻ của huyện noi gương, sống xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ cha ông. Em Nguyễn Tuấn Hải (học sinh lớp 10, Trường THPT Tân Thạnh) chia sẻ: “Em được nhà trường và Huyện Đoàn tổ chức tham quan, tìm hiểu về các DTLS của huyện, tỉnh và các tỉnh lân cận. Qua đó, em hiểu rằng, thế hệ cha ông đã chiến đấu, hy sinh để đất nước được hòa bình, thống nhất. Em mong sẽ được tham gia nhiều chuyến tham quan các "địa chỉ đỏ" để hiểu hơn về lịch sử quê hương, đất nước”.

2. Hàng năm, Huyện Đoàn Thạnh Hóa đều chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về công lao to lớn của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Huyện Đoàn Thạnh Hóa phối hợp tổ chức Chương trình Tháng ba biên giới năm 2024 tại Đồn Biên phòng Thuận Bình

Những năm qua, Huyện Đoàn Thạnh Hóa tổ chức nhiều hội thi, nói chuyện truyền thống, tọa đàm theo chuyên đề, ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc với nhiều nội dung, hình thức đa dạng nhân các ngày lễ lớn của đất nước như Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng; thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7); tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, hỗ trợ cựu thanh niên xung phong, người có công với cách mạng, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức cho ĐVTN về thăm "địa chỉ đỏ", các hoạt động Về nguồn;...

Bên cạnh đó, Huyện Đoàn cũng tổ chức hoạt động Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tích cực hưởng ứng các cuộc thi tìm hiểu lịch sử, danh nhân địa phương, qua đó, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, giúp ĐVTN nhận thức sâu hơn về cội nguồn lịch sử dân tộc.

Tuổi trẻ Thạnh Hóa thăm hỏi, tặng quà cựu thanh niên xung phong trên địa bàn huyện

Theo Phó Bí thư Huyện Đoàn Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Thanh Thúy, trong quí I/2024, Huyện Đoàn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho ĐVTN như Tháng ba biên giới; tổ chức kết nạp Đoàn cho thanh niên ưu tú tại các khu di tích, "địa chỉ đỏ" gắn liền với lịch sử cách mạng của huyện; hưởng ứng cuộc vận động Tự hào một dải non sông, Hành trình tiếp nối truyền thống Long An trung dũng kiên cường;...

Qua các hoạt động này nhằm góp phần giáo dục, động viên ĐVTN nâng cao ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tính năng động, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, động viên tuổi trẻ thi đua lao động, học tập, đi đầu trong tham gia phát triển KT-XH của huyện.

“Trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, Huyện Đoàn Thạnh Hóa chú trọng triển khai, thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, bồi đắp lòng yêu nước, giáo dục lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao ý thức phấn đấu trong học tập, lao động, rèn luyện, công tác, cống hiến của tuổi trẻ” - chị Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết.

Những chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa trên đã góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ; đồng thời, tạo ra môi trường lành mạnh để ĐVTN rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức trong sáng. Từ đó, nhân lên những tấm gương ĐVTN điển hình trong học tập, lao động, sản xuất,.../.

Minh Tuệ

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/thap-lua-tinh-yeu-que-huong-dat-nuoc-cho-the-he-tre-a175171.html