Thành phố Ninh Bình nâng cao chất lượng chính trị cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ

Với mục tiêu nâng cao chất lượng tuyển quân, trong đó có nâng cao chất lượng chính trị cho thanh niên, Thành ủy Ninh Bình đã chỉ đạo các cấp ủy trên địa bàn quan tâm, bồi dưỡng, kết nạp Đảng cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ.

Trao Quyết định kết nạp Đảng cho tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ tại Chi bộ phố Phúc Chỉnh II, phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình.

Những ngày này, gia đình ông Phan Văn Thông ở phố Phúc Chỉnh II, phường Nam Thành (thành phố Ninh Bình) đón nhận hai tin vui cùng lúc: cậu con trai út (sinh năm 2005)-Phan Thành Nam đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và được Chi bộ phố Phúc Chỉnh II xem xét kết nạp Đảng.

Trong ngày con trai được kết nạp Đảng, ông Phan Văn Thông không giấu nổi niềm vui, chia sẻ: Khi cậu con trai út Phan Thành Nam tâm sự muốn được rèn luyện, trưởng thành trong môi trường quân ngũ và cháu đã tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ, đối với gia đình tôi đây thực sự là điều bất ngờ.

Bất ngờ bởi từ bé Nam vốn được gia đình thương yêu, chiều chuộng nhất mực, trong mắt tôi, con vẫn là cậu bé mới tốt nghiệp THPT - cái tuổi ăn, tuổi lớn, vô ưu, vô lo. Ấy vậy mà nay lại hiểu rõ về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của tuổi trẻ với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, đúng vào dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930-3/2/2024), Phan Thành Nam được Chi bộ xem xét kết nạp, đây thực sự là niềm tự hào không chỉ của riêng Phan Thành Nam mà còn là niềm tự hào của cả gia đình. "Tôi động viên con phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, rèn luyện thật tốt trong môi trường quân đội để được trở thành đảng viên chính thức, không phụ lòng mong đợi của cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình"- ông Thông chia sẻ.

Ông Lương Xuân Bình, Bí thư Chi bộ phố Phúc Chỉnh II cho biết: Thực hiện chủ trương của Thành ủy Ninh Bình về việc bồi dưỡng, kết nạp Đảng cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ, cấp ủy, chi bộ xác định đây là việc làm ý nghĩa không chỉ trang bị, nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên nhập ngũ mà còn tạo tiền đề bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ cho các đơn vị cũng như nguồn cán bộ nòng cốt của lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên ở địa phương sau khi thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Vì vậy, căn cứ vào số thanh niên của phố trong diện sẵn sàng nhập ngũ, cấp ủy chi bộ đã họp bàn, giao nhiệm vụ cho các đảng viên theo dõi, kèm cặp, hướng dẫn để giúp họ xác định được động cơ đúng đắn, không ngừng nỗ lực phấn đấu vào Đảng.

Những thanh niên được xem xét kết nạp Đảng phải là những người có lý tưởng, dám đương đầu với thử thách, khó khăn và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao; có lối sống hòa đồng, gắn bó với tập thể và nhân dân, biết lắng nghe ý kiến của quần chúng nhân dân… Do vậy, việc lựa chọn, bồi dưỡng các thanh niên trong diện sẵn sàng nhập ngũ để xem xét kết nạp Đảng được cấp ủy, chi bộ tiến hành một cách thận trọng, kỹ lưỡng, bảo đảm khách quan, đúng quy định.

Trong ngày vui được kết nạp Đảng, Phan Thành Nam xúc động chia sẻ: Thời gian qua, tôi đã luôn nhận được sự động viên, giúp đỡ của cấp ủy, các đảng viên chi bộ phố, giúp tôi nâng cao nhận thức chính trị, hiểu hơn về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh. Đứng trước Đảng kỳ đọc lời tuyên thệ, tôi cảm nhận rõ niềm vinh dự lớn lao của cá nhân và gia đình. Tôi sẽ nỗ lực phấn đấu, rèn luyện có nhiều thành tích cao trong quân đội.

Các đồng chí cấp ủy Chi bộ phố Bình Yên (phường Ninh Khánh) gặp gỡ, động viên, giao nhiệm vụ cho đảng viên trẻ Trương Thanh Tùng.

Được kết nạp Đảng trước khi lên đường nhập ngũ là động lực quan trọng, giúp nhiều thanh niên phấn đấu, trưởng thành hơn trong môi trường quân đội. Là một trong những thanh niên được kết nạp Đảng đúng vào dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng, Trương Thanh Tùng ở phố Bình Yên, phường Ninh Khánh (thành phố Ninh Bình) cho biết: Trong ngày kết nạp Đảng, tôi được các đồng chí đảng viên trong Chi bộ chúc mừng, được đồng chí Bí thư chi bộ giao nhiệm vụ và bày tỏ niềm tin tưởng tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tham gia nghĩa vụ công an. Tôi nguyện sẽ không ngừng nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu để được phục vụ lâu dài trong ngành công an.

Thực hiện chủ trương của Thành ủy Ninh Bình, các cấp ủy trên địa bàn đã tích cực, khẩn trương vào cuộc và có nhiều giải pháp nhằm kịp thời giúp đỡ, lựa chọn những thanh niên thực sự ưu tú để kết nạp Đảng. Theo đó, những thanh niên được lựa chọn đưa vào nguồn bồi dưỡng phải là công dân có hồ sơ lý lịch trong sạch, rõ ràng; gia đình chấp hành tốt các đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; có động cơ phấn đấu tốt, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương; đặc biệt ưu tiên những thanh niên có đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Thành ủy cũng yêu cầu việc xem xét kết nạp Đảng phải đảm bảo dân chủ, khách quan, công bằng, chất lượng.

Với sự sâu sát của cấp ủy chi bộ, sự kèm cặp, giúp đỡ của đảng viên, ngay trong những ngày đầu năm 2024, toàn thành phố đã kết nạp được 14 thanh niên trong diện sẵn sàng nhập ngũ vào Đảng, góp phần nâng cao chất lượng chính trị cho thanh niên nhập ngũ.

Năm 2024, thành phố Ninh Bình được giao tuyển chọn 102 thanh niên nhập ngũ vào Quân đội và tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân (trong đó 76 công dân nhập ngũ vào Quân đội). Được kết nạp Đảng sẽ là điều kiện giúp các tân binh có điều kiện phát triển tốt hơn trong quân ngũ, đem sức trẻ phục vụ Tổ quốc và nhân dân. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng chính trị cho quân đội, xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Bài, ảnh: Mai Lan

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/thanh-pho-ninh-binh-nang-cao-chat-luong-chinh-tri-cho-thanh/d202402051018471.htm