Thành phố Biên Hòa tính phương án 'trả nợ' hàng ngàn lô đất tái định cư

Hàng loạt dự án được triển khai thực hiện trong khi các khu tái định cư (TĐC) chậm được xây dựng nên TP.Biên Hòa đang 'nợ' hàng ngàn lô đất TĐC.

Khu tái định cư tại 2 phường Thống Nhất và Tân Mai (TP.Biên Hòa) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: P.Tùng

Khu tái định cư tại 2 phường Thống Nhất và Tân Mai (TP.Biên Hòa) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: P.Tùng

Chính vì vậy, TP.Biên Hòa đang tính toán các giải pháp để sớm “trả nợ” các lô đất TĐC cho người dân trong quá trình triển khai thực hiện các dự án.

* “Nợ” gần 3 ngàn lô đất TĐC

Tháng 10-2023, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát, nghe chủ đầu tư và các đơn vị liên quan giải trình về việc các hộ dân trong vùng dự án Đường ven sông Đồng Nai tại P.Bửu Long vẫn chưa được giao đất TĐC để xây dựng nhà cửa dù đã bàn giao đất trước đó.

Theo UBND TP.Biên Hòa, tính đến cuối tháng 10-2023, tại dự án Đường ven sông Đồng Nai có 146 hộ dân được bàn giao đất TĐC, còn lại 121 hộ chưa được bàn giao. Trong đó có những hộ đã giao đất cho chủ đầu tư 18-19 tháng mà vẫn đang ở trọ.

Trên thực tế, không chỉ tại dự án Đường ven sông Đồng Nai, trên địa bàn TP.Biên Hòa, trong quá trình triển khai các dự án, tình trạng người dân dù đã bàn giao mặt bằng nhưng chậm được giao đất TĐC diễn ra khá phổ biến.

Theo UBND TP.Biên Hòa, ngoài 5 khu TĐC đang được triển khai thi công xây dựng, 17 dự án xây dựng các khu TĐC khác cũng đang lập hồ sơ chuẩn bị thực hiện.

Là đô thị trung tâm của tỉnh, TP.Biên Hòa có rất nhiều dự án được triển khai đầu tư xây dựng. Quá trình thực hiện các dự án, địa phương phải thực hiện thu hồi diện tích đất rất lớn của người dân. Vì vậy, nhu cầu đất TĐC của TP.Biên Hòa rất lớn, nhưng tiến độ xây dựng các khu TĐC thường bị “hụt hơi” so với tiến độ công tác thu hồi đất.

Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Hưng cho biết, qua số liệu báo cáo, TP.Biên Hòa đang “thiếu nợ” gần 3 ngàn lô đất TĐC cho người dân. “TP.Biên Hòa là địa phương đang nợ TĐC nhiều nhất của tỉnh” - ông Nguyễn Ngọc Hưng cho hay.

Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam thừa nhận, việc thiếu các khu TĐC để bố trí cho người dân có đất bị thu hồi khi triển khai các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố khiến cho công tác vận động người dân bàn giao đất gặp nhiều khó khăn. “Lâu nay triển khai các dự án nhưng chưa đề cập đến vấn đề TĐC. Nhiều dự án, người dân sau khi bàn giao mặt bằng phải đi ở tạm. Có trường hợp khu TĐC xây dựng xong hạ tầng nhưng không thể thực hiện cho người dân bốc thăm vị trí đất, vì khu vực xây dựng chưa nằm trong kế hoạch sử dụng đất” - ông Hồ Văn Nam chia sẻ.

* Thúc tiến độ các dự án xây dựng khu TĐC

Theo Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa, thành phố đang triển khai thực hiện 22 dự án xây dựng các khu TĐC để phục vụ bố trí TĐC cho người dân có đất bị thu hồi khi triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trong số này có 5 khu TĐC đang trong quá trình thi công xây dựng.

Theo ông Hồ Văn Nam, nếu thúc đẩy hoàn thành sớm 22 khu TĐC nói trên, TP.Biên Hòa sẽ có gần 6 ngàn lô đất TĐC. “Với số lượng này, TP.Biên Hòa sẽ trả được nợ TĐC với người dân, góp phần tháo gỡ bớt khó khăn về công tác TĐC khi thu hồi đất thực hiện các dự án trên địa bàn” - ông Hồ Văn Nam cho biết thêm.

Với nhiều dự án được triển khai trên địa bàn, nhu cầu đất tái định cư của TP.Biên Hòa rất lớn. Trong ảnh: Thi công dự án Đường ven sông Đồng Nai

Với nhiều dự án được triển khai trên địa bàn, nhu cầu đất tái định cư của TP.Biên Hòa rất lớn. Trong ảnh: Thi công dự án Đường ven sông Đồng Nai

Cùng với đó, theo lãnh đạo TP.Biên Hòa, thành phố đang thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Biên Hòa đến năm 2045. Quá trình thực hiện, các cơ quan chức năng sẽ xem xét những vị trí thuận lợi, dễ kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để quy hoạch xây dựng thêm các khu TĐC.

TP.Biên Hòa xác định, công tác TĐC cho người dân khi triển khai các dự án là công tác trọng tâm, nhất là với các công trình, dự án trọng điểm thì TĐC cũng phải là công tác trọng điểm.

“Phải có các khu TĐC đầy đủ các tiện ích mới có thể thuyết phục người dân sớm bàn giao mặt bằng để triển khai các dự án. Đây cũng là điều kiện cần thiết để vận động, thuyết phục người dân sớm bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án” - ông Hồ Văn Nam chia sẻ.

Phạm Tùng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202401/thanh-pho-bien-hoa-tinh-phuong-an-tra-no-hang-ngan-lo-dat-tai-dinh-cu-3944df2/