Thanh Oai tạo nên những miền quê đáng sống

Hiện huyện Thanh Oai có 9 'Làng văn hóa kiểu mẫu'. Tại những làng văn hóa kiểu mẫu, đời sống của người dân không chỉ được nâng cao, môi trường sống xanh, sạch, đẹp mà những nét đẹp văn hóa truyền thống được gìn giữ, bảo vệ, tạo nên những miền quê đáng sống.

Khu vui chơi thể thao tại “Làng văn hóa kiểu mẫu” thôn Tảo Dương, xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai).

Khu vui chơi thể thao tại “Làng văn hóa kiểu mẫu” thôn Tảo Dương, xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai).

Dọc con đường bê tông rộng hai, ba làn xe, sạch, đẹp của thôn Tảo Dương, xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai là những ngôi nhà khang trang, khu vui chơi, giải trí…, minh chứng cho một cuộc sống sung túc, bình yên.

Theo Bí thư chi bộ thôn Tảo Dương Nguyễn Hoàng Sơn, Tảo Dương là thôn lớn của xã Hồng Dương, có 855 hộ dân, hơn 3.000 nhân khẩu. Xác định văn hóa là nền tảng tinh thần, tạo động lực thi đua phát triển kinh tế - xã hội nên thôn luôn giữ vững, nâng cao chất lượng danh hiệu "Làng văn hóa" và xây dựng "Làng văn hóa kiểu mẫu". Hiện tại, thu nhập bình quân của người dân Tảo Dương đạt hơn 70 triệu đồng/người/năm.

“Tảo Dương có hơn 96% số hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa" 3 năm liên tục. Quy ước làng văn hóa được chỉnh sửa, bổ sung theo tiêu chuẩn xây dựng "Làng văn hóa kiểu mẫu", áp dụng nghiêm các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội... Nhà văn hóa thôn Tảo Dương được quy hoạch mới có khuôn viên hơn 3.000m2.

Thôn cũng có sân vận động, khu vui chơi thể thao với đầy đủ công năng, là nơi tập luyện, giải trí cho người dân; 2 khu ao hồ được cải tạo theo hướng sinh thái, tạo cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Ngoài ra, trên địa bàn thôn còn có đường hoa, vườn hoa, công viên, ghế đá, tranh bích họa, điểm tô thêm vẻ đẹp cho làng quê Tảo Dương. Năm 2023, thôn Tảo Dương vinh dự được đón nhận danh hiệu "Làng văn hóa kiểu mẫu"…”, ông Nguyễn Hoàng Sơn chia sẻ.

Không chỉ có thôn Tảo Dương, xã Hồng Dương còn có thôn Hoàng Trung đã được công nhận là "Làng văn hóa kiểu mẫu". Theo Bí thư Đảng ủy xã Hồng Dương Nguyễn Văn Thanh, những địa phương được chọn xây dựng "Làng văn hóa kiểu mẫu" đều là những thôn, làng có nét văn hóa đặc sắc, phát triển kinh tế đi đôi với gìn giữ văn hóa và bảo vệ môi trường. Trên tinh thần đó, Hồng Dương đã xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu với những thôn, làng văn hóa điển hình.

Giống như thôn Tảo Dương, thôn Thị Nguyên, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai cũng đã có bước chuyển mình ngày một xanh, sạch, đẹp hơn. Về thôn Thị Nguyên, dọc hai bên đường là hàng cây xanh rủ bóng mát, những ao làng được kè, gìn giữ được nét đẹp “cây đa, bến nước, sân đình” của làng quê truyền thống Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Sinh, ở thôn Thị Nguyên cho biết: “Thị Nguyên là "Làng văn hóa kiểu mẫu" đầu tiên của huyện Thanh Oai. Những năm qua, người dân trong thôn vẫn duy trì và tiếp tục nâng cao các tiêu chí "Làng văn hóa kiểu mẫu" nhằm tạo nên vùng quê đáng sống cả về vật chất, lẫn tinh thần...

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thanh Oai Trần Văn Lợi thông tin, mô hình "Làng văn hóa kiểu mẫu" của huyện Thanh Oai được xây dựng dựa trên 4 tiêu chuẩn: Kinh tế ổn định, tăng trưởng bền vững; văn hóa, tinh thần lành mạnh, phong phú; cảnh quan, môi trường sống xanh, sạch, đẹp; chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các tiêu chí được cụ thể hóa, như: 100% đường làng được đổ bê tông hoặc thảm nhựa; 100% nhà văn hóa thôn, các điểm tập trung đông người niêm yết công khai Quy tắc ứng xử nơi công cộng; có 2 bãi đỗ xe tĩnh rộng ít nhất 300m2 trở lên, có sân thể thao và các điểm vui chơi, giải trí, có nhà văn hóa đạt chuẩn rộng 1.000m2.

Việc xây dựng "Làng văn hóa kiểu mẫu" tại huyện Thanh Oai đang tạo ra tính lan tỏa mới. Đến nay, toàn huyện Thanh Oai đã có 9 "Làng văn hóa kiểu mẫu". Trong đó, huyện Thanh Oai luôn đặt mục tiêu phát triển kinh tế gắn với gìn giữ văn hóa. Đặc biệt, trong bối cảnh đô thị hóa nhanh như hiện nay, mô hình "Làng văn hóa kiểu mẫu" đang là điểm sáng ở những miền quê.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho biết, thời gian tới, huyện tiếp tục rà soát, phát triển mô hình "Làng văn hóa kiểu mẫu" trên địa bàn. Cùng với những chính sách, nguồn hỗ trợ từ các chương trình của thành phố, huyện sẽ có những chính sách riêng để nhân rộng mô hình này, từ đó xây dựng những miền quê giàu đẹp, xanh, sạch, giàu truyền thống văn hóa của huyện nói riêng và Thủ đô nói chung.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/thanh-oai-tao-nen-nhung-mien-que-dang-song-666567.html