Thanh Hóa: Giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nguồn cung vật liệu xây dựng

Mặc dù tỉnh Thanh Hóa đã quyết liệt tháo gỡ khó khăn tình trạng thiếu nguồn cung vật liệu xây dựng nhưng nhiều năm qua, tình trạng thiếu đất san lấp, cát xây dựng vẫn diễn ra tại một số địa phương trên địa bàn.

Thanh Hóa đã đấu giá thành công nhiều mỏ đất san lấp, tuy nhiên cho đến nay tình trạng thiếu đất san lấp vẫn diễn ra tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hóa đã đấu giá thành công nhiều mỏ đất san lấp, tuy nhiên cho đến nay tình trạng thiếu đất san lấp vẫn diễn ra tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Nhiều năm trở lại đây, nguồn cát xây dựng và đất san lấp làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa rơi vào tình trạng khan hiếm, giá cả leo thang, khiến nhiều nhà thầu thi công xây dựng rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Trước tính thế đó, tỉnh Thanh Hóa đã quyết liệt chỉ đạo các Sở, ban, ngành tìm giải pháp khắc phục tình trạng trên, tuy nhiên đến nay tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng vẫn xảy ra. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng trong năm 2024 và 2025, mới đây, tỉnh Thanh Hóa đã có công văn yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Ban Quản lý dự án chuyên ngành, khu vực tập trung thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp.

Đối với Sở Xây dựng, tiếp tục kiểm tra, rà soát, phát hiện các mỏ khoáng sản mới (đất, đá, cát), nếu đủ điều kiện thì tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung khi thực hiện điều chỉnh Quy hoạch tỉnh, đảm bảo an ninh nguồn cung vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung ưu tiên đấu giá, cấp phép các mỏ đất san lấp, rút ngắn thời gian tham mưu việc cấp phép khai thác đất, đá dư thừa tại nơi có công trình, dự án và các phương án cải tạo đất. Nghiên cứu phương án đưa thêm điều kiện phải có dây chuyền nghiền cát xây dựng đối với các đơn vị khi tham gia đấu giá các mỏ đá làm vật liệu xây dựng (nếu đảm bảo theo các quy định của pháp luật).

Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan rà soát, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, điều chỉnh tiêu chí các đơn vị được hỗ trợ khi tham gia sản xuất cát nhân tạo (cát nghiền) (đối tượng, điều kiện, thời gian) theo quy định, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, khuyến khích, mở rộng thêm đối tượng tham gia sản xuất cát nhân tạo; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 6/2024.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tình hình thực tế để nghiên cứu tổ chức triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án xây dựng công trình giao thông, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 6/2024.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên rà soát, phát hiện các mỏ khoáng sản mới làm vật liệu xây dựng thông thường (đất, đá, cát), gửi về Sở Xây dựng để kiểm tra, nếu đủ điều kiện thì báo cáo UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt khi điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tỉnh theo quy định. Khẩn trương, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc (về vật liệu xây dựng) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác khảo sát, điều hành giá; đề nghị các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng trên địa bàn niêm yết, công khai giá bán, cam kết bán đúng giá niêm yết và chịu trách nhiệm trước pháp luật khi bán không đúng giá niêm yết được quy định. Lập kế hoạch thường xuyên kiểm tra việc niêm yết giá bán, bán đúng giá niêm yết đối với các doanh nghiệp hoạt động khai thác, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn quản lý.

Các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án trong quá trình triển khai, thực hiện dự án, phối hợp với các đơn vị khác có nhu cầu đào đất, phá đá thừa đổ thải để xem xét, cung cấp cho dự án đơn vị mình khi có nhu cầu (nếu đảm bảo các điều kiện về kỹ thuật theo quy định). Nghiên cứu các quy định của pháp luật để lập hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của nhà thầu thi công trong việc cung cấp vật liệu để thi công xây dựng công trình đúng tiến độ, có chế tài xử lý cụ thể khi nhà thầu vi phạm hợp đồng do chậm tiến độ.

Yêu cầu bên mời thầu nâng cao trách nhiệm trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu, đánh giá cụ thể khả năng cung cấp vật liệu để thi công xây dựng, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Thảo Chi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/thanh-hoa-giai-quyet-dut-diem-tinh-trang-thieu-nguon-cung-vat-lieu-xay-dung-375790.html