Thanh Hóa: Có nhũng nhiễu trong lĩnh vực đất đai

Tại phiên chất vấn kỳ họp XIV, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII diễn ra từ ngày 10-12/7, ông Lê Sỹ Nghiêm - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) thừa nhận có tình trạng nhũng nhiễu trong việc làm hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cụ thể, trong phần trả lời chất vấn, ông Lê Sỹ Nghiêm - Giám đốc Sở TNMT Thanh Hóa cho biết: Sau khi Văn phòng đăng ký đất đai Thanh Hóa được thành lập vào năm 2020, đã giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến việc thực hiện đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất... Song, hiện nay vẫn còn tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Kể từ ngày 1/9/2020 đến nay, Sở TNMT nhận được 149 đơn phản ánh về tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong việc thực hiện cấp GCNQSDĐ. Trong đó, đã chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 58 đơn, Văn phòng Đăng ký đất đai xử lý 91 đơn. “Từ hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực trong việc cấp sổ đỏ, đến nay, cơ quan chức năng đã buộc thôi việc 1 viên chức, cảnh cáo 3 viên chức (trong đó có 1 lãnh đạo), khiển trách 5 viên chức (trong đó có một lãnh đạo)” - ông Nghiêm cho biết.

Theo ông Nghiêm, việc thực hiện thủ tục hành chính trong cấp GCNQSDĐ vẫn còn chậm: Hồ sơ quá hạn thuộc thẩm quyền của Sở TNMT, Văn phòng Đăng ký đất đai chiếm 3,2% đối với hồ sơ đã giải quyết, chiếm 8,11% đối hồ sơ đang giải quyết. Hồ sơ quá hạn thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện chiếm 7,34% đối với hồ sơ đã giải quyết, chiếm 18,67% đối hồ sơ đang giải quyết. Đặc biệt, lượng hồ sơ cấp lần đầu bị trả lại hoặc đang chờ bổ sung chiếm tới 20,39% chưa được giải quyết cho người dân... Ông Nghiêm thẳng thắn: “Trách nhiệm thuộc về Sở TNMT, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, UBND cấp huyện và cơ quan Thuế”.

Nêu nguyên nhân dẫn tới những tồn tại, hạn chế, tiêu cực nêu trên, ông Nghiêm cho rằng, do khối lượng hồ sơ đăng ký cấp sổ đỏ thời gian qua tăng đột biến, nhiều hồ sơ địa chính không đầy đủ, không còn lưu. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa nhịp nhàng... “Sở TNMT sẽ chấn chỉnh các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai. Nhưng việc nhũng nhiễu ở phòng TNMT và UBND cấp xã thì trách nhiệm thuộc về UBND cấp huyện giải quyết” - ông Nghiêm nói.

Kết luận phiên chất vấn đối với Giám đốc Sở TNMT, ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo: Sở TNMT và các sở, ngành có liên quan hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố phân loại, giải quyết dứt điểm các trường hợp đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai rà soát số liệu và tiến hành phân loại, làm rõ các trường hợp chưa được cấp GCNQSDĐ để giải quyết theo quy định...

ANH TUẤN

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/thanh-hoa-co-nhung-nhieu-trong-linh-vuc-dat-dai-5722996.html