Thẩm tra việc phê chuẩn Vương quốc Anh gia nhập CPTPP

Thường trực Ủy ban Đối ngoại vừa tổ chức phiên họp mở rộng thẩm tra sơ bộ tờ trình của Chủ tịch Nước về việc phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Theo Tờ trình của Chủ tịch Nước và Báo cáo thuyết minh của Chính phủ, ngày 1/2/2021, Vương quốc Anh chính thức gửi đơn xin gia nhập Hiệp định CPTPP. Trên cơ sở đó, quá trình đàm phán gia nhập giữa Vương quốc Anh và các nước CPTPP đã được tiến hành. Ngày 31/3/2023, các nước CPTPP và Vương quốc Anh thông qua tuyên bố kết thúc đàm phán gia nhập CPTPP. Tháng 6/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và các bộ trưởng các nước CPTPP và Vương quốc Anh đã ký văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh, đưa nước này thành Thành viên ký kết thứ 12 của Hiệp định.

Căn cứ khoản 3 Điều 54 Luật Điều ước quốc tế 2016, Văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP của Vương quốc Anh cần phải được trình Quốc hội phê chuẩn. Chính phủ đề xuất phê chuẩn Văn kiện tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV để Việt Nam nằm trong nhóm 6 nước CPTPP đầu tiên phê chuẩn Nghị định thư. Từ đó giúp hiện thực hóa những cơ hội tiếp cận thị trường Vương quốc Anh cho hàng hóa Việt Nam, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ thương mại - đầu tư song phương giữa hai nước.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Ngọc - Trương Tùng

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/tham-tra-viec-phe-chuan-vuong-quoc-anh-gia-nhap-cptpp-221877.htm