Thái Lan có khả năng phải di dời thủ đô Bangkok do nước biển dâng

Phó Tổng giám đốc cơ quan biến đổi khí hậu và môi trường thuộc Chính phủ Thái Lan Pavich Kesavawong cho biết, do mực nước biển dâng, Thái Lan có thể sẽ phải xem xét di dời thủ đô Bangkok.

Nhiều dự báo gần đây cho thấy, vùng trũng Bangkok có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm trước cuối thế kỷ này. Hầu hết các khu vực ở thành phố nhộn nhịp này đều phải hứng chịu lũ lụt trong mùa mưa bão.

Ông Pavich Kesavawong cảnh báo rằng, thủ đô Bangkok khó có thể thích ứng với xu hướng nóng lên hiện nay của thế giới. Theo đó, nhiệt độ thế giới đã tăng vượt mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, và nếu tình trạng này vẫn tiếp tục thành phố này có thể sẽ bị nước biển nhấn chìm. Vì vậy, hiện là thời điểm suy nghĩ về việc thích ứng.

Ảnh nguồn: EPA - EFE

Ảnh nguồn: EPA - EFE

Thái Lan đang chịu tác động của biến đổi khí hậu trên nhiều lĩnh vực, khi nông dân phải chống chọi với nắng nóng và hạn hán; trong khi các doanh nghiệp du lịch cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng tẩy trắng và ô nhiễm san hô. Quốc gia này đã phải đóng cửa một số công viên quốc gia để ứng phó với tình trạng san hô bị tẩy trắng trong thời gian gần đây.

Ông cho biết thêm, chính quyền thành phố Bangkok đang nghiên cứu các biện pháp bao gồm xây dựng đê điều, giống như những biện pháp đã được áp dụng ở Hà Lan. Ngoài ra, chính quyền cũng đang tính đến phương án di dời toàn bộ thủ đô, song đây là vấn đề "rất phức tạp" và các cuộc thảo luận vẫn mang tính giả thuyết. Ông Pavich thừa nhận rằng, những nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở miền bắc Thái Lan, vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Mặc dù việc di dời còn lâu mới được thông qua, nhưng đây không phải là điều chưa từng xảy ra trong khu vực Đông Nam Á, chẳng hạn như Indonesia. Theo đó, quốc gia này dự kiến khánh thành thủ đô mới Nusantara trong năm nay, thay thế Jakarta đang đối mặt với nguy cơ ô nhiễm nặng và nước biển dâng cao. Động thái khổng lồ đã gây tranh cãi, với chi phí cực kỳ tốn kém, ước tính khoảng 32 - 35 tỷ USD.

Như Ý (Theo SCMP)

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/the-gioi-24h/thai-lan-co-kha-nang-phai-di-doi-thu-do-bangkok-do-nuoc-bien-dang-i371924/