'Tết trong tim mình'- ngày hội văn hóa dân gian dành cho các bạn nhỏ

Nhằm giới thiệu sự đa dạng trong văn hóa phong tục đón tết ở các vùng miền, địa hình: từ miền núi hùng vĩ, miền biển bao la, đến cao nguyên rực rỡ và đồng bằng sôi động, nhà phát hành sách Lionsbook đã tổ chức ngày hội văn hóa dân gian 'Tết trong tim mình', giúp các bạn nhỏ vừa được tìm hiểu vừa được trải nghiệm các hoạt động văn hóa hấp dẫn của các dân tộc.

Tham gia ngày hội “Tết trong tim mình”, các phụ huynh và em nhỏ có cơ hội trải nghiệm các tập tục văn hóa truyền thống cũng như trò chơi dân gian của các dân tộc như nhảy sạp của người Thái hay tục làm bánh khảo của đồng bào miền núi phía và Tây Nguyên mừng Cơm Mới.

Tạo không gian giúp các bạn nhỏ kết nối sâu hơn với những giá trị văn hóa lâu đời của dân tộc thông qua các trò chơi, nhạc cụ dân tộc đặc trưng của từng vùng miền chính là mục tiêu tổ chức ngày hội “Tết trong tìm mình” năm nay của nhà phát hành sách Lionsbook. Chị Chiều Xuân, Nhà sáng lập Lionsbook cho biết:

“Chúng tôi lấy keyword là chìa khóa công dân toàn cầu, mong muốn mang đến không gian kết nối các bạn nhỏ với những giá trị văn hóa truyền thống, tìm hiểu về phong tục tập quán, từ đó các bạn ấy có thêm cảm hứng tìm hiểu về những thông tin liên quan đến giá trị dân gian truyền thống hoặc đồng thời các bạn cũng xây dựng một nền tảng rất vững vàng để có thể trưởng thành và trở thành một công dân toàn cầu.

Hoạt động in tranh mộc bản trong ngày hội "Tết trong tim mình"

Hoạt động in tranh mộc bản trong ngày hội "Tết trong tim mình"

Chúng tôi có một workshop có tên là kể chuyện cùng với nhạc cụ dân tộc, giúp các bạn nhỏ trải nghiệm nội dung của cuốn sách theo cách mới, sinh động hơn. Ngoài ra, nhạc cụ dân tộc, ví dụ như đàn tranh, đàn nhị sáo hay đàn tam thập lục vốn là loại hình nhạc cụ tương đối khó tiếp cận, nhưng ở đây các bạn có thể được lắng nghe, được tìm hiểu về thông tin về các loại nhạc cụ đó, khơi gợi cảm hứng cho các bạn đấy.”

Hoạt động trải nghiệm kể truyện "Đố quên được Tết" kết hợp cùng nhạc cụ truyền thống: Đàn Tranh, Đàn Nhị, Sáo…được xem là sự kiện chính trong ngày hội năm nay. Dưới sự hướng dẫn của giảng viên Huyền Machi - Thạc sĩ Việt Nam học, các bạn nhỏ vừa được lắng nghe câu chuyện hấp dẫn về ngày tết cổ truyền vừa được lắng nghe âm nhạc truyền thống của các dân tộc. Hoạt động tương tác độc đáo này đã mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho các phụ huynh và các bạn nhỏ.

Hoạt động làm bánh khảo.

Hoạt động làm bánh khảo.

Chị Đào Thị Cẩm Tú, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: “Mình rất thích các hoạt động do lionsbook tổ chức, cảm nhận được các bạn rất tâm huyết trong việc lưu giữ văn hóa truyền thống và lan tỏa cho các phụ huynh, các bé. Như hôm nay mình rất thích hoạt động kể truyện vì khá sáng tạo, kết hợp những con rối và âm nhạc. Các cô làm con rối rất to thì các bạn quan sát rất dễ và kết hợp với nhạc cụ dân gian, mình thấy rất thú vị, rất hào hứng cho các con".

Bên cạnh đó, tại không gian thực hành món quà ngày tết, trẻ em được trải nghiệm những hoạt động tương ứng với các vùng miền và địa hình khác nhau gồm làm bánh khảo và bánh in từ bột gạo rang, tôn vinh thành quả lao động, cùng đồng bào miền núi phái Bắc và Tây Nguyên mừng Cơm Mới; In tranh mộc bản Cá Chép, tìm hiểu về Tết ông Công ông Táo; làm kẹp tóc, ghim cài áo mai đào, mang Tết ra khơi xa… Với hơn 10 trò chơi và các hoạt động thực hành văn hóa dân gian đa dạng, có tính kết nối cao, đây là cơ hội để các thành viên trong gia đình thêm gắn kết và có những kỷ niệm khó quên.

Chị Thùy Dương, Bắc Từ Liêm cho biết: “Hôm nay các con đã được các nghe các cô kể chuyện kết hợp với nhạc cụ, các bạn được tham gia một số hoạt động như làm cặp tóc bằng hoa đào, làm tranh cá chép, mình cũng muốn cho các con cảm nhận không khí ngày Tết, về văn hóa cổ truyền".

Em Như Đăng chia sẻ: “Con thích nhất trò ô ăn quan, chơi rất vui, con thấy các cô mặc nhiều trang phục truyền thống, con đã biết thêm về các trang phục truyền thống Việt Nam"

Em Phạm Minh Hiếu nói thêm: “Con tham gia hoạt động kể chuyện, chơi cờ sư tử, chơi ô ăn quan, làm trang mộc bản và nhảy sạp. Con ấn tượng nhất với hoạt động in tranh mộc bản, khi in con cảm nhận được sự hoàn hảo nghệ thuật của nó và con được lấy những bao lì xì về làm kỷ niệm của lễ hội này".

Ngày nay, để lưu giữ những tập tục văn hóa truyền thống của dân tộc, các hoạt động giáo dục không còn giới hạn trong khuôn khổ trường học, mà được thực hành tại nhiều không gian đa dạng với cách thức tương tác hiện đại. Việc kết hợp kể truyện cùng biểu diễn nhạc cụ dân tộc, bên cạnh các hoạt động thực hành văn hóa dân gian, các trò chơi truyền thống không những mang đến những phút giây vui chơi ý nghĩa mà còn từng bước bồi đắp kiến thức về các giá trị văn hóa dân tộc, giúp các bạn nhỏ thêm hiểu, thêm yêu đất nước mình.

Thủy Tiên/VOV1

Nguồn VOV: https://vov.vn/van-hoa/tet-trong-tim-minh-ngay-hoi-van-hoa-dan-gian-danh-cho-cac-ban-nho-post1073036.vov