Tàu Thiên Châu 5 của Trung Quốc trở lại khí quyển Trái Đất

Vào lúc 9 giờ 13 phút ngày 12-9, tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu 5 của Trung Quốc, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo lịch trình, tái nhập bầu khí quyển Trái Đất.

Trước đó, Thiên Châu 5 đã rời khỏi Trạm Vũ trụ Thiên Cung lúc 16 giờ 46 ngày 11-9. Hầu hết các bộ phận của tàu vũ trụ đều bị đốt cháy trong quá trình quay trở lại khí quyển. Một lượng nhỏ các mảnh vỡ của tàu đã rơi xuống vùng biển an toàn đã được xác định trước ở Nam Thái Bình Dương.

Tàu Thiên Châu 5 được phóng lên vũ trụ vào ngày 12-11-2022. Tàu này mang theo hàng tiếp tế gồm vật liệu phục vụ thí nghiệm khoa học và vật tư cho phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Thiên Cung.

Tên lửa đẩy Trường Chinh-7 Y6 mang theo tàu chở hàng Thiên Châu 5 được phóng từ bãi phóng tàu vũ trụ Văn Xương, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc), ngày 12-11-2022. Ảnh: TTXVN

Theo báo cáo, một số dự án ứng dụng không gian do tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu 5 thực hiện đang tiến triển thuận lợi và đạt được kết quả đáng khích lệ, tích lũy kinh nghiệm quan trọng cho việc vận hành và quản lý các giai đoạn phát triển và ứng dụng của trạm vũ trụ. Trong số đó, tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu 5 đã phóng thành công vệ tinh “Macao Student Science Satellite 1” vào ngày 18 -12 -2022.

Một thành tựu khác trên tàu Thiên Châu-5 là hoạt động thử nghiệm pin nhiên liệu hydro-oxy trong không gian vũ trụ. Dự án này cung cấp dữ liệu và hỗ trợ lý thuyết cho các chuyến thám hiểm Mặt Trăng có người lái mà Trung Quốc sẽ tiến hành trong tương lai.

PHẠM LANH (Theo news.cn)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quan-su-the-gioi/tin-tuc/tau-thien-chau-5-cua-trung-quoc-tro-lai-khi-quyen-trai-dat-742421