Tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Sáng nay, 17/5, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động năm 2024 và đánh giá các chỉ số CCHC năm 2023.

Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh và đồng chí Phan Phong Phú, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

 Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Phong Phú đồng chủ trì hội nghị.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Phong Phú đồng chủ trì hội nghị.

Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cấp, ngành trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp (DN), công tác CCHC đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều chính sách của tỉnh được ban hành, gắn với kết quả chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ công, mang lại hiệu quả mới, giá trị mới và lợi ích cho người dân, DN.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Nhiều mô hình cải cách đã được triển khai và áp dụng; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính có nhiều chuyển biến; cải cách công vụ, cải cách tài chính công được quan tâm. Công tác xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành được chú trọng, vận hành hiệu quả; việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến dần đi vào thực chất và được người dân, DN đón nhận, sử dụng nhiều hơn.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Các chỉ số liên quan đến CCHC đã phản ánh rõ nét nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Cụ thể, chỉ số CCHC (PAR INDEX) năm 2023 đạt 86,06 điểm, tăng 2,47 điểm, xếp thứ 44/63 tỉnh, thành phố, tăng 1 bậc so với năm 2022; chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) đạt 83%, tăng 2,57%, xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 2 bậc so với năm 2022; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) đạt 41,6/80 điểm, xếp thứ 39/61 tỉnh, thành phố, giảm 1,16 điểm và giảm 14 bậc so với năm 2022; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh không nằm trong top 30 tỉnh, thành phố của cả nước.

Đại biểu tham luận tại hội nghị.

Đại biểu tham luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác CCHC trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Trần Thắng ghi nhận nỗ lực của các đơn vị, địa phương trong tham mưu cho tỉnh thực hiện công tác CCHC thời gian qua. Tuy nhiên, kết quả xếp loại các chỉ số CCHC và chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh những năm qua cải thiện khá chậm, một số chỉ số có xu hướng giảm sâu, đang ở nhóm thấp trong số 63 tỉnh, thành phố.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận tại hội nghị.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận tại hội nghị.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, để cải thiện các chỉ số CCHC, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, trách nhiệm đầu tiên là của Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh. Đồng chí yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh thường xuyên rà soát nhiệm vụ đã được phân công, đồng thời gắn trách nhiệm của mình với ngành, lĩnh vực phụ trách để chỉ đạo các nhiệm vụ CCHC.

Các sở, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ thời gian tới, như: Rà soát lại các nhiệm vụ trọng tâm để đôn đốc thực hiện, không được chậm trễ. Các sở, ngành cần tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tổ chức các diễn đàn để đối thoại với người dân, DN nhằm kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc; rà soát lại các văn bản có nội dung mâu thuẫn, chồng chéo để xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Các ngành, địa phương, trực tiếp là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải kiểm tra, đôn đốc cán bộ, công chức thường xuyên để xảy ra chậm trễ trong việc giải quyết thủ tục hành chính nhằm xử lý kịp thời. Sở Nội vụ tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh sắp xếp đơn vị sự nghiệp bảo đảm giảm 10% số lượng theo quy định; tập trung rà soát để sắp xếp các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc bố trí cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm đã được phê duyệt. Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu các giải pháp để tham mưu thu hút được các nhà đầu tư lớn, tạo điều kiện cho DN phát triển, thành lập mới nhiều DN hơn.

Nguồn Quảng Bình: https://www.baoquangbinh.vn/thoi-su/202405/tap-trung-thuc-hien-cac-giai-phap-nang-cao-chi-so-cai-cach-hanh-chinh-2218104/