Tập trung thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp

Chiều 14-5, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc chuyên đề 'Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp'.

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, các đơn vị, tổ chức cũng như các hiệp hội ngành hàng, hợp tác xã, doanh nghiệp...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu kết luận tại hội nghị. Ảnh: B.Nguyên

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu kết luận tại hội nghị. Ảnh: B.Nguyên

Đây là một trong những hội nghị số hóa đầu tiên về kinh tế ngành trong năm 2024 do Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số giao cho các bộ ban ngành. Nhấn mạnh vai trò quan trọng của hoạt động số hóa trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững của đất nước.

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu, chuyên gia, doanh nghiệp đánh giá thực trạng, các điểm nghẽn về tình hình số hóa, ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài ra, nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về mô hình thực tiễn và đề xuất giải pháp về số hóa nông nghiệp chuyển nhanh tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: B.Nguyên

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: B.Nguyên

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang biểu dương, trân trọng về những nỗ lực, kết quả, cố gắng của ngành nông nghiệp trong chuyển đổi số. Đặc biệt, những nông dân, doanh nghiệp đã tham gia vào chuyển đổi số rất hào hứng và thực sự làm được rất nhiều việc; góp phần vào những bứt phá, kỳ tích của ngành nông nghiệp đạt được trong thời gian qua. Hình ảnh, vị thế của Việt Nam được nâng lên có sự đóng góp rất lớn của ngành nông nghiệp, nhất là về an ninh lượng thực.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cũng chỉ ra những vướng mắc, hạn chế chung là thể chế phát triển nói chung và chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Ngoài ra, còn một số hạn chế như: hạ tầng số trong nông nghiệp còn rất yếu; số hóa dữ liệu trong nông nghiệp cực kỳ nhiều nhưng tổng hợp, thống kê, kết nối đạt tỷ lệ chưa cao; thiếu nguồn nhân lực trong lĩnh vực này; việc hỗ trợ cho doanh nghiệp và nông dân ứng dụng công nghệ cao, cụ thể là chuyển đổi số còn hạn chế.

Theo đó, ngành nông nghiệp phải tập trung cải cách thủ tục hành chính; phát triển cơ sở dữ liệu cho ngành nông nghiệp; phải làm hạ tầng số để các cơ sở dữ liệu này kết nối được với nhau, tạo sự thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nông dân tiếp cận. Cần xác định thứ tự ưu tiên trong việc làm cơ sở dữ liệu trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó, các doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ thông tin phải là đầu mối chủ trì, triển khai trên cơ sở nguồn dữ liệu từ ngành nông nghiệp.

Bình Nguyên

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202405/tap-trung-thuc-day-so-hoa-nganh-nong-nghiep-fa7457e/