Tập huấn phục dựng, bảo tồn dân ca, dân vũ dân tộc Mường phục vụ phát triển du lịch cộng đồng

Sáng 15/5, tại Khu du lịch Thác Mây, xã Thạch Lâm (Thạch Thành), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Thạch Thành tổ chức lớp tập huấn phục dựng, bảo tồn dân ca, dân vũ dân tộc Mường phục vụ phát triển du lịch cộng đồng năm 2024.

Ban tổ chức lớp tập huấn và các học viên

Ban tổ chức lớp tập huấn và các học viên

Tham gia lớp tập huấn có 50 học viên là các nghệ nhân, hạt nhân văn nghệ cơ sở, thành viên của đội văn nghệ xã Thạch Lâm và một số xã trên địa bàn huyện Thạch Thành.

Lãnh đạo Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Thanh Hóa phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Lãnh đạo Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Thanh Hóa phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Trong khuôn khổ lớp tập huấn, các học viên được tiếp thu các nội dung trọng tâm (lý thuyết) như: vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo tồn văn hóa dân gian dân tộc Mường trong phát triển du lịch tại địa phương; hướng dẫn, xây dựng chương trình văn nghệ dân gian phục vụ khách du lịch cho các tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ văn nghệ của địa phương, đặc biệt là tại các điểm du lịch cộng đồng.

Sau phần lý thuyết, các học viên tham gia thực hành các nội dung như: Truyền dạy cách thức diễn tấu trống dàm, cồng chiêng dân tộc Mường; truyền dạy các làn điệu hát ru, hát xường dân tộc Mường; tập huấn chương trình văn nghệ dân gian và một số ca khúc mang âm hưởng dân gian phục vụ Nhân dân và đón khách du lịch; hướng dẫn, thực hành dàn dựng các chương trình giao lưu, tương tác giữa các nghệ nhân với du khách; tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá 3 nghệ thuật dân gian và các sản phẩm văn hóa dân tộc Mường huyện Thạch Thành...

Các học viên tham gia nội dung thực hành tại lớp tập huấn

Các học viên tham gia nội dung thực hành tại lớp tập huấn

Lớp tập huấn là dịp để bảo tồn, giữ gìn và phát huy các làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc của đồng bào các dân tộc nhằm bảo tồn văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mường gắn với phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Thạch Thành nói riêng, những giá trị nghệ thuật, giá trị văn hóa phi vật thể của đồng bào dân tộc tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Mạnh Cường

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/tap-huan-phuc-dung-bao-ton-dan-ca-dan-vu-dan-toc-muong-phuc-vu-phat-trien-du-lich-cong-dong-214203.htm