Tạp chí Tài nguyên và Môi trường kỷ niệm 20 năm thành lập

Ngày 20/12, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và ra mắt chuyên trang tạp chí điện tử tiếng Anh.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT); đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam;…

Đồng chí Lê Quốc Minh và các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và ra mắt chuyên trang tạp chí điện tử tiếng Anh.

Tạp chí TN&MT tiền thân từ Tạp chí Địa chính (Tổng cục Địa chính cũ), thời gian đầu Tạp chí có 7 người, xuất bản 1kỳ/tháng. Hiện Tạp chí có 21 phóng viên, biên tập viên, người lao động. Từ năm 2009 đến nay, Tạp chí tăng 2 kỳ/tháng, xuất bản 24 kỳ/năm, với 56 trang/kỳ và đến nay xuất bản ổn định 26 kỳ/năm, trong đó có 2 kỳ chuyên đề khoa học công nghệ/năm cùng nhiều các chuyên đề, phụ bản khác cho các đơn vị trong, ngoài Bộ.

Những thông tin tuyên truyền của Tạp chí luôn tuân thủ theo quy định của pháp luật báo chí, tôn chỉ mục đích của Ngành, theo đó Tạp chí điện tử đã giới thiệu đăng tải kết quả nghiên cứu khoa học; trao đổi kinh nghiệm, phản biện chính sách trong việc sử dụng hợp lý và bảo vệ TN&MT, ứng phó với biến đổi khí hậu, tài nguyên nước, địa chất khoáng sản,… góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Tạp chí điện tử TN&MT có những chuyên mục: Tin tức, Tài nguyên, Môi trường, Diễn đàn, Phát triển, Khoa học, Chính sách, Thế giới, Ảnh, Emagazine, video,… với giao diện hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện, đã cập nhật, đăng tải hàng nghìn bài viết, kịp thời tuyên truyền về các vấn đề, sự kiện của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành và các lĩnh vực ngành TN&MT. Nhiều bài viết về các lĩnh vực BĐKH, đất đai, môi trường, khoáng sản đã có lượng lớn bạn đọc cập nhật,...

Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng lẵng hoa chúc mừng tạp chí.

Tại lễ kỷ niệm, Tạp chí TN&MT đã cho ra mắt chuyên trang tạp chí điện tử tiếng Anh với mục tiêu truyền tải thông tin đến bạn đọc trong và ngoài nước một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất...

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ TN&MT, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả mà tập thể lãnh đạo, phòng viên, biên tập viên của Tạp chí đạt được trong 20 năm qua. Lãnh đạo Bộ ghi nhận, trong suốt hành trình 20 năm xây dựng và trưởng thành, Tạp chí TN&MT đã từng bước khắc phục những khó khăn, thách thức, nhanh nhạy nắm bắt các vấn đề đặt ra từ thực tiễn của đất nước trong xu thế phát triển của thế giới để tạo được diễn đàn lý luận, khoa học uy tín, chất lượng, gắn kết các nhà quản lý, các nhà khoa học và người dân, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Đặc biệt, Tạp chí đã thực hiện tốt sứ mệnh, tôn chỉ mục đích và chức năng nhiệm vụ được giao là diễn đàn về thông tin khoa học, lý luận, chính trị và nghiệp vụ, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các lĩnh vực TN&MT, phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ, góp phần vào thành công chung của ngành TN&MT.

Đồng chí Lê Quốc Minh và các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt chuyên trang tạp chí điện tử tiếng Anh.

Trong thời gian tới, giữa bối cảnh toàn cầu và hội nhập quốc tế mạnh mẽ, biến đổi khí hậu tác động lớn các quốc gia trên thế giới đồng thời, với sự phát triển vượt bậc, nhanh chóng của khoa học, công nghệ, truyền thông hiện đại, sức ảnh hưởng của các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi cao hơn về công tác tuyên truyền trong lĩnh vực TN&MT.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Tạp chí TN&MT cần phát huy những kết quả đạt được 20 năm qua, tiếp tục bám sát các chủ trương, định hướng chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Bộ, Lãnh đạo Bộ, phối hợp các đơn vị của Bộ nhất là đơn vị chuyên môn, các nhà khoa học, đổi mới hình thức tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Tạp chí cần thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, mục đích tôn chỉ của Tạp chí chuyên ngành; Nâng cao chất lượng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên cả về chính trị, tư tưởng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp. Cùng với đó, Tạp chí cần tăng cường đoàn kết, thống nhất, toàn thể đội ngũ phóng viên, biên tập viên; tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm là cơ quan báo chí, truyền thông, công cụ tuyên truyền đắc lực của Bộ TN&MT.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại sự kiện, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, trong 20 năm qua Tạp chí TN&MT đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh việc thực hiện các công tác chuyên môn rất hiệu quả, cán bộ phóng viên tạp chí luôn nhanh nhạy trong việc tổ chức các sự kiện hội thảo, tọa đàm rất có ý nghĩa.

Nhà báo Lê Quốc Minh cho rằng, trong giai đoạn hiện nay đối với tạp chí chuyên ngành, nhất là tạp chí chuyên về lĩnh vực TN&MT sẽ có sự phát triển đặc biệt, có thể tạo ra sự khác biệt khi tiếp tục đi sâu vào lĩnh vực của mình.

Đồng chí cũng chia sẻ kinh nghiệm từ Báo Nhân Dân khi có nhiều cách thức làm mới mẻ để thu hút độc giả, vẫn là tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng và nhà nước nhưng được làm bằng nhiều cách thức hấp dẫn khác nhau, bằng nhiều loại hình báo chí, đa phương tiện, đa nền tảng, báo chí dữ liệu...

Đồng chí Lê Quốc Minh trao tặng Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam cho Chi hội Tạp chí Tài nguyên và Môi trường.

Vừa qua Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân được ra mắt, đây cũng một trong những sản phẩm xây dựng từ báo chí dữ liệu, nội dung được tổng hợp từ kho dữ liệu, trong đó tổng hợp nhiều sản phẩm OCOP khắp cả nước. Việc phát triển báo chí dữ liệu cũng là lợi thế mà Tạp chí TN&MT có thể cân nhắc để có những dự án mang tính chuyên sâu. Tạp chí TN&MT có thể tận dụng lợi thế từ Bộ TN&MT nơi có nhiều dữ liệu quan trọng, mang tính chuyên sâu sẽ là nguồn tư liệu rất đáng quý cho người dùng.

Nói về nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí, đồng chí Lê Quốc Minh khẳng định: “Việc thực hiện đầu tư để tạo ra sản phẩm báo chí chất lượng cao, những công nghệ mới mẻ đòi sự năng động của lãnh đạo tạp chí cũng như phóng viên, biên tập viên. Việc đầu tư công nghệ, công cụ hiện đại là con đường bắt buộc của mỗi cơ quan báo chí. Tất nhiêu mỗi cơ quan báo chí có thể lựa chọn công nghệ phù hợp riêng của đơn vị mình. Ở góc độ lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, chúng tôi sẽ luôn đồng hành với các cơ quan báo chí trong công tác đào tạo về kỹ năng, chuyên đề, thậm chí là đào tạo cho các lãnh đạo tờ báo để đổi mới tư duy làm báo hiện đại”.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và ra mắt chuyên trang tạp chí điện tử tiếng Anh.

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Lê Quốc Minh đã tặng Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam cho Chi hội Tạp chí TN&MT để ghi nhận những thành tích đã đạt được trong thời gian qua.

Lê Tâm - Sơn Hải

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tap-chi-tai-nguyen-va-moi-truong-ky-niem-20-nam-thanh-lap-post277452.html