Tạo thói quen tiết kiệm năng lượng trong giới trẻ

Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước, trồng cây xanh - những thói quen đơn giản nhưng nếu được thực hiện thường xuyên sẽ góp phần tích cực bảo vệ môi trường. Mạng lưới tiết kiệm và hiệu quả năng lượng tại các trường đại học, cao đẳng (GreenUni) đã thực hiện nhiều chương trình nhằm tập huấn, nâng cao năng lực và vận động sinh viên Việt Nam tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

 Các thành viên của Mạng lưới GreenUni

Các thành viên của Mạng lưới GreenUni

Vũ Khánh Linh, Trưởng ban Truyền thông Mạng lưới GreenUni, cho biết, việc giáo dục, nâng cao nhận thức về tiết kiệm, sử dụng năng lượng hiệu quả cần được triển khai từ những điều quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Có như vậy, các hoạt động mới có thể phát triển bền vững và thay đổi hành vi của mọi người.

"Chúng tôi tập trung vào việc truyền thông về ý nghĩa của tiết kiệm năng lượng. Nguồn tài nguyên để sản xuất năng lượng không phải là vô hạn; phần lớn được sản xuất từ các tài nguyên không tái tạo và đang dần cạn kiệt như than đá, dầu mỏ, khí đốt…

Chính vì vậy, việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng là vấn đề cần thiết. Với phương châm truyền thông thường nhật và gần gũi, dự án của chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng của cộng đồng", Khánh Linh cho biết.

Hiện tại, dự án có 9 câu lạc bộ (CLB) tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội tham gia, với nhân sự khoảng 200 thành viên. Các thành viên thực hiện truyền thông, tạo ra các sân chơi nhằm kết nối, huy động sinh viên các trường đại học, cao đẳng tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Các thành viên của Mạng lưới GreenUni trong một hoạt động bảo vệ môi trường.

Các thành viên của Mạng lưới GreenUni trong một hoạt động bảo vệ môi trường.

Cùng với đó là hành động tiết kiệm điện, năng lượng, hưởng ứng Giờ Trái đất và Ngày Trái đất thế giới. "Mục tiêu của Mạng lưới là nâng cao nhận thức về tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng, từ đó, thay đổi hành vi, thúc đẩy sự tham gia hành động vì môi trường", Linh chia sẻ.

Ngày 23/3 vừa qua, GreenUni đã kết hợp cùng Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai sự kiện hưởng ứng Giờ Trái đất 2024 và thực hiện Lễ ra quân chuỗi sự kiện chính.

Theo Trần Diệu Huyền, Trưởng ban nhân sự Mạng lưới GreenUni, điều khó khăn của dự án hiện nay là kết nối, phát triển thành viên. Để làm được điều này, Mạng lưới cần phải chứng minh năng lực và hiệu quả của dự án.

"Để đạt được mục tiêu của dự án, yếu tố con người đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi khi những thành viên hiểu rõ được giá trị của Mạng lưới, họ mới có thể truyền cảm hứng tới người khác. Ngoài ra, mỗi thành viên có thể trở thành một đại sứ để nuôi dưỡng câu chuyện đóng góp trách nhiệm xã hội trong cộng đồng", Trần Diệu Huyền chia sẻ.

Hoàng Duy

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/tao-thoi-quen-tiet-kiem-nang-luong-trong-gioi-tre-20240521103020732.htm