Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2024 dự báo ở mức dưới 6%

Dù kinh tế Việt Nam có khởi sắc trong 4 tháng đầu năm, tuy nhiên vẫn chưa ổn định. Vì vậy, dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 ở mức dưới 6%.

Phát biểu tại “Tọa đàm chính sách: Ổn định thị trường vàng, giữ vững vĩ mô tạo đà hồi phục trong bối cảnh bất định”, sáng 17-5, PGS. TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định, năm 2023 là một năm sóng gió đối với nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, bức tranh tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2024 được kỳ vọng sẽ có thêm những tích cực, tiềm năng phát triển trong trung dài hạn. Bởi, GDP quý 1 tăng 5,66%, cao hơn tốc độ tăng của các năm 2020-2023.

 PGS. TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - nhận định, kinh tế Việt Nam còn gặp nhiều rủi ro bất định. Ảnh: Minh Trúc

PGS. TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - nhận định, kinh tế Việt Nam còn gặp nhiều rủi ro bất định. Ảnh: Minh Trúc

Báo cáo “Triển vọng kinh tế Việt Nam 2024: Giữ vững vĩ mô, tạo đà hồi phục” của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) được công bố trong khuôn khổ tọa đàm cũng cho thấy, nền kinh tế đang chứng kiến sự phục hồi của xuất nhập khẩu và đầu tư nước ngoài.

Dẫu vậy, kinh tế Việt Nam đang phải đối diện với những thách thức và rủi ro liên quan đến bất ổn kinh tế toàn cầu khiến tình hình phục hồi kinh tế chậm. Xung đột Nga-Ukraine kéo dài dẫn tới tiến trình phục hồi của thế giới bị đình trệ. Cùng với đó là tác động của thuế tối thiểu toàn cầu, cạnh tranh thu hút FDI các quốc gia lân cận.

Đó là chưa kể tới trong nước, ngành công nghiệp phục hồi nhưng chưa ổn định. Dư nợ vay nước ngoài của Chính phủ đã giảm nhưng nợ trong nước tăng cao. Đặc biệt, áp lực tỷ giá và giá vàng liên tục đạt đỉnh đầu năm 2024 có thể dẫn tới việc gia tăng lạm phát.

Ngoài các yếu tố "bong bóng tài sản" và tỷ giá có thể dẫn đến thay đổi mặt bằng lãi suất thì lạm phát chi phí đẩy là yếu tố đáng quan tâm trong giai đoạn nửa cuối 2024.

“Kinh tế Việt Nam đã có khởi sắc trong 4 tháng đầu năm, động lực tăng trưởng chính là sản xuất và xuất khẩu đã có tín hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, xu thế chưa thực sự bền vững và còn nhiều rủi ro bất định phía trước. Dự báo, tăng trưởng kinh tế năm 2024 ở mức cận dưới mục tiêu là 6%”, báo cáo nhận định.

Tiếp tục giảm thuế VAT và mở rộng đối tượng áp dụng

Trước những lo ngại trên, VEPR đưa ra 6 khuyến nghị để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam từ nay tới cuối năm. Đó là tăng cường giải ngân đầu tư công để bảo đảm đúng tiến độ và tập trung; ưu tiên các chính sách và cải cách nhằm tháo gỡ khó khăn, giảm gánh nặng cho các doanh nghiệp.

Đáng lưu ý, do động lực tiêu dùng nội địa còn yếu. Do đó, cần tiếp tục giảm thuế VAT trong năm 2024 và cân nhắc mở rộng thêm đối tượng áp dụng. Bảo đảm hài hòa, hiệu quả trong mục tiêu tăng trưởng tín dụng hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, nâng cao mức độ độc lập, tự chủ của nền kinh tế và của các doanh nghiệp Việt Nam. Hoàn thiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy các yếu tố tạo giá trị gia tăng cho nền kinh tế số.

MINH TRÚC

Nguồn PLO: https://plo.vn/tang-truong-kinh-te-viet-nam-2024-du-bao-o-muc-duoi-6-post791065.html