Tăng đột biến người nhập viện cấp cứu do đột quỵ nãoTin khácChương trình 'Tiếp sức mùa thi': Nhân lên những hành động đẹpSẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ tháng 1/2021 đến nay, Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc (HSTC-CĐ) của bệnh viện đã tiếp nhận 127 người bệnh nhập viện với chẩn đoán đột quỵ, tăng 180% so với cùng kỳ năm 2020 (70 người).

Bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận, chăm sóc bệnh nhân đột quỵ não

Bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận, chăm sóc bệnh nhân đột quỵ não

Riêng 10 ngày đầu tháng 7/2021, số lượng bệnh nhân lên đến 17 người (tăng gần 6 lần so với tháng 7/2020). Nghĩa là ngày nào cũng có từ 1 đến 2 người phải nhập viện cấp cứu với các triệu chứng đột quỵ não.

Theo bác sĩ Đỗ Quang Hiếu, Khoa HSTC-CĐ, đột quỵ thường gặp ở những người 50 tuổi trở lên, nhất là người có bệnh nền mãn tính như: tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường; không thích nghi được với thời tiết, đặc biệt khi trời nắng nóng. Tuy nhiên, tỷ lệ người bệnh đột quỵ trẻ hóa có xu hướng tăng.

Ngành y tế khuyến cáo người dân cần nắm được các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh, nhanh chóng đưa người bệnh đi cấp cứu tại cơ sở y tế điều đột quỵ càng sớm càng tốt, tốt nhất trong 4,5 giờ đầu để tận dụng được 24 giờ vàng để cứu sống người bệnh, hạn chế di chứng.

Các dấu hiệu cơ bản của đột quỵ cần lưu ý như: mất tri giác đột ngột, dấu hiệu liệt, rối loại ngôn ngữ, đau đầu, chóng mặt, tê bì chân tay…. Người dân đặc biệt là người cao tuổi nên hạn chế ra đường khi trời nắng gắt, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các bệnh lý nền, đặc biệt là huyết áp, đái tháo đường, tăng mỡ máu và các bệnh lý về đường hô hấp, hạn chế các yếu tố nguy cơ như uống rượu bia, hút thuốc lá, uống cà phê, các stress và sang chấn tâm lý đột ngột…

NGỌC HIẾU

HOÀNG VƯƠNG

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/xa-hoi/y-te/434539-tang-dot-bien-nguoi-nhap-vien-cap-cuu-do-dot-quy-nao.html