Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

Nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, bảo đảm sự nghiêm minh trong quản lý cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động bộ máy quản lý nhà nước trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm không dám làm của một bộ phận CBCCVC thuộc các cơ quan hành chính nhà nước.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, chất lượng đội ngũ CBCCVC ngày càng nâng lên, cơ bản được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tuy nhiên, năm 2023, trên địa bàn tỉnh vẫn có 68 công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã vi phạm kỷ luật bị xử lý.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm trong xử lý công việc, hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết công việc, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, Thành phố, các cơ quan Trung ương sắp xếp theo ngành dọc tại tỉnh căn cứ Kế hoạch số 3648/KH-UBND của UBND tỉnh về cải cách hành chính (CCHC) nhà nước tỉnh năm 2024 và kế hoạch CCHC của các cơ quan, đơn vị, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, Thành phố chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện đồng bộ các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện.

Đẩy mạnh áp dụng các phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên ứng dụng hiệu quả thành tựu của chuyển đổi số xây dựng nền hành chính của tỉnh ngày càng chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Thường xuyên tổ chức các cuộc họp, hội nghị tự đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương, kịp thời xử lý các tồn tại, hạn chế trong CCHC.

Chủ động, tích cực giải quyết công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Chịu trách nhiệm cá nhân, trực tiếp và toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền được phân công, ủy quyền, được giao nhiệm vụ, nhất là trong công tác quản lý CBCCVC, người lao động thuộc quyền quản lý của cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời báo cáo, xử lý nghiêm CBCCVC, người lao động theo thẩm quyền thiếu trách nhiệm trong xử lý công việc, vi phạm các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ.

Nghiêm túc chỉ đạo tổ chức theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC đã ban hành, đảm bảo đạt mục tiêu, yêu cầu, hiệu quả và đúng tiến độ thời gian theo kế hoạch, đồng thời chịu trách nhiệm về kết quả, tiến độ thực hiện nhiệm vụ CCHC; thường xuyên rà soát, bổ sung hoặc đưa ra khỏi kế hoạch CCHC các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền hoặc không thuộc thẩm quyền, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc, tuân thủ nghiêm các quy định trong thực thi công vụ, hoạt động nghề nghiệp, kỷ luật phát ngôn; tâm huyết, tận tụy, gương mẫu hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao; tránh hiện tượng trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả, không dám làm, làm việc cầm chừng, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, sợ trách nhiệm, không đáp ứng yêu cầu công việc được giao.

Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ; chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, sử dụng hiệu quả thời gian làm việc, không sử dụng thời gian làm việc để làm việc riêng; khi thực hiện nhiệm vụ phải mặc trang phục công sở lịch sự, gọn gàng, đeo thẻ công chức, viên chức theo quy định; tuân thủ các quy định về chuẩn mực giao tiếp, quy tắc ứng xử trong thực thi công vụ, hoạt động nghề nghiệp, quy tắc ứng xử nơi công cộng, với nhân dân nơi cư trú và trong gia đình; có ý thức trách nhiệm trong bảo đảm an toàn công sở, môi trường làm việc gọn gàng, ngăn nắp; không sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian làm việc và giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực; không hút thuốc lá tại phòng làm việc, phòng họp cơ quan...; nghiêm cấm vi phạm quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia.

Tỉnh tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc triển khai thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Từ các chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, nhìn chung các cơ quan, đơn vị đã có nhiều chuyển biến trong công tác tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ, văn hóa công sở của CBCCVC được nâng cao, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương.

Quý I/2024, các cơ quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 21 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) và 17 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC. Các TTHC sau khi được công bố đều được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Tất cả các quyết định đều được công bố, công khai theo đúng quy định. Hiện, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền tỉnh 1.814 TTHC (bao gồm cả TTHC của cơ quan Trung ương tại địa phương), trong đó, cấp tỉnh 1.359 TTHC, cấp huyện 285 TTHC, cấp xã 170 TTHC. Cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh tích cực, chủ động thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC so với quy định, góp phần tiết kiệm chi phí thực hiện TTHC của cá nhân, tổ chức. Tiếp nhận 2 thông tin phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân qua đường dây nóng và đã xử lý, trả lời, đáp ứng yêu cầu của người dân, tổ chức.

Tỉnh tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc triển khai thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trong đó, tập trung kiểm tra trách nhiệm của CBCCVC trong thực thi nhiệm vụ công vụ, đạo đức nghề nghiệp, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý, đề nghị xử lý các hành vi vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ, đặc biệt là các trường hợp thiếu trách nhiệm trong xử lý công việc đối với người dân, tổ chức dẫn đến chậm trễ, tiêu cực.

Rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, cơ cấu hợp lý, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với đặc điểm của tỉnh. Thực hiện tinh giản biên chế theo hướng thực chất, đưa ra khỏi hệ thống chính trị những CBCCVC không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được tổ chức giao. Nghiêm túc, kịp thời xử lý các CBCCVC có hành vi vi phạm pháp luật.

Diệu Hoa

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/tang-cuong-ky-luat-ky-cuong-hanh-chinh-3169037.html