Tăng cường giám sát vì quyền lợi đoàn viên

Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương và LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đã phát huy tốt chức năng đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đoàn viên, đồng thời cũng đảm bảo hài hòa quyền lợi của doanh nghiệp và người lao động (NLĐ).

Làm tròn chức năng đại diện

Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cho biết: Thành phố Tân Uyên hiện có hơn 172.000 công nhân lao động làm việc tại 1.696 doanh nghiệp (DN). Nhận thức được vai trò của mình, thời gian qua, LĐLĐ thành phố Tân Uyên thường xuyên quan tâm, hướng dẫn công đoàn cơ sở (CĐCS) kỹ năng đối thoại, thương lượng tập thể để đi đến ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Đại diện LĐLĐ tỉnh Bình Dương tặng quà cho NLĐ.

Đại diện LĐLĐ tỉnh Bình Dương tặng quà cho NLĐ.

“Hàng quý, LĐLĐ thành phố Tân Uyên tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể và ký kết thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ CĐCS. Kết quả trong năm 2023, CĐCS DN đã tổ chức 6.334 cuộc đối thoại giữa người sử dụng lao động với công nhân lao động nơi làm việc”, ông Hoàng chia sẻ.

Theo báo cáo của LĐLĐ thành phố Tân Uyên, vừa qua tại Công ty Cổ phần Green River Furniture (chuyên sản xuất gỗ) đã diễn ra cuộc ngừng việc tập thể. Qua nắm bắt vụ việc, LĐLĐ thành phố Tân Uyên đã trao đổi với NLĐ; đồng thời yêu cầu công ty tổ chức gặp gỡ, đối thoại để công nhân hiểu, cùng chia sẻ và ổn định việc làm qua đó đã ổn định tình hình, đảm bảo hài hòa quyện lợi của NLĐ và DN.

Nói về việc làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ, theo đại diện LĐLĐ thành phố Tân Uyên: Hiện nay đơn vị đang phấn đấu 100% CĐCS phối hợp, tham gia với thủ trưởng cơ quan, đơn vị hành chính - sự nghiệp tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức, lao động; phấn đấu 75% CĐCS DN phối hợp, tham gia với người sử dụng lao động ban hành và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua tổ chức Hội nghị NLĐ và tổ chức đối thoại tại nơi làm việc…

Còn theo LĐLĐ thành phố Thuận An, Bình Dương: Thời gian qua trên địa bàn xảy ra nhiều vụ tranh chấp lao động tập thể, nhiều nhất là trong các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Các nội dung tranh chấp chủ yếu về lợi ích, các phúc lợi cho công nhân lao động. Hầu hết các tranh chấp đều được LĐLĐ Thành phố phối hợp với các ngành chức năng chủ động giải quyết kịp thời, góp phần ổn định an ninh trật tự địa phương, giúp NLĐ ổn định việc làm, DN ổn định sản xuất.

Ngoài ra, với sự chỉ đạo sát sao của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã quán triệt xuống LĐLĐ các Thành phố và các địa phương trên toàn tỉnh tiến hành đại diện thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể, nhờ đó mà các quyền lợi của NLĐ và người sử dụng lao động, DN luôn được đảm bảo.

Nâng cao hiệu quả thương lượng tập thể

Theo LĐLĐ tỉnh Bình Dương, thời gian qua đơn vị thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ CĐCS thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc, tham gia cùng CĐCS giải quyết các vấn đề phát sinh tranh chấp lao động.

Thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, NLĐ đã trực tiếp tham gia bàn bạc, quyết định những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của mình, nhất là đã kịp thời giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của người lao động, cũng như những khó khăn của DN được người lao động chia sẻ… Qua đó góp phần hạn chế tranh chấp lao động, đình công.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh Bình Dương cũng đã chú trọng thực hiện nhiệm vụ đại diện của CĐCS thông qua thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể trong các DN. Nội dung thỏa ước tập trung vào những cam kết thiết thực có lợi hơn cho NLĐ. Cùng với đó, Công đoàn các cấp Bình Dương đã tập trung tuyên truyền, phổ biến, tư vấn cho NLĐ hiểu rõ quyền và nghĩa vụ, ý thức tuân thủ các quy định pháp luật; chấp hành nghiêm nội quy kỷ luật lao động…

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết: Thời gian qua LĐLĐ tỉnh Bình Dương thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, lấy nhu cầu, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ làm cơ sở để hình thành các chương trình, kế hoạch hoạt động.

“Tình hình quan hệ lao động trong các DN tốt hay xấu ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội, tác động lớn đến thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, các cấp Công đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm các vấn đề liên quan đến tình hình quan hệ lao động, đến việc bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, NLĐ nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu”, Bà Nguyễn Kim Loan chia sẻ thêm.

Trong khi đó, theo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, Công đoàn các cấp tỉnh đã phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Qua đó đảm bảo các chế độ, chính sách cho NLĐ.

Điểm nhấn trong công tác đại diện bảo vệ quyền lợi chính đáng của đoàn viên, NLĐ là hoạt động tư vấn pháp luật lao động của Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh. Ngoài tư vấn pháp luật, Trung tâm còn hỗ trợ pháp lý khi NLĐ bị DN nợ lương, thưởng, chấm dứt hợp đồng lao động trái luật cùng nhiều vấn đề khác.

Theo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, Đồng Nai là tỉnh có công nghiệp tập trung với lượng công nhân rất đông nên tổ chức Công đoàn tỉnh luôn coi việc ổn định quan hệ lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ then chốt.

Ngoài đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm Tư vấn pháp luật, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với các sở, ngành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại các DN. Trong năm 2024, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam; đưa các nội dung, mục tiêu trọng tâm, cụ thể vào hoạt động để thực hiện tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu của năm. Trong đó có nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường vai trò chăm lo, bảo vệ chính đáng NLĐ; xây dựng quan hệ lao động ổn định và tiến bộ trong DN.

T.Đồng - X.Tình

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/tang-cuong-giam-sat-vi-quyen-loi-doan-vien-167208.html