Tân thủ tướng được yêu mến của Singapore: Làm việc bằng cả trái tim và tâm hồn

Tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đã kinh qua nhiều vị trí trong chính phủ Singapore và được đánh giá là người dễ mến.

Ngày 15-5, ông Lawrence Wong chính thức đảm nhận chức vụ thủ tướng Singapore, thay cho ông Lý Hiển Long.

Trên thực tế, theo đài CNA, cách đây nửa năm, ông Wong đã sẵn sàng cho hành trình mới này.

“Tôi đã sẵn sàng cho nhiệm vụ tiếp theo của mình” – ông Lawrence Wong tuyên bố tại đại hội đảng Hành động Nhân dân (PAP) vào tháng 11-2023. Khi ấy, ông giữ chức phó thủ tướng Singapore.

“Tôi sẽ hành động hết lòng, bằng cả trái tim và tâm hồn” – ông Wong nói. Ông cũng cho biết đã làm việc chăm chỉ để sẵn sàng cho “trách nhiệm lớn nhất” trong sự nghiệp của mình.

 Ông Lý Hiển Long (trái) bắt tay ông Lawrence Wong (khi ấy là Bộ trưởng Tài chính Singapore) trong cuộc họp báo vào tháng 4-2022. Ảnh: THE STRAITS TIMES

Ông Lý Hiển Long (trái) bắt tay ông Lawrence Wong (khi ấy là Bộ trưởng Tài chính Singapore) trong cuộc họp báo vào tháng 4-2022. Ảnh: THE STRAITS TIMES

Sự nghiệp chính trị

Ông Lawrence Wong hiện 51 tuổi. Ông bắt đầu tham gia chính trường vào năm 2011, khi được bầu làm thành viên quốc hội Singapore. Hai tuần sau cuộc bầu cử quốc hội Singapore năm 2011, ông được giao giữ chức vụ đầu tiên trong chính phủ Singapore, liên quan giáo dục và quốc phòng.

Sau đó, ông Wong đã kinh qua công việc tại nhiều bộ khác nhau trong nội các Singapore. Sau cuộc bầu cử năm 2015, ông giữ chức Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc gia và làm việc tại cơ quan này cho đến tháng 7-2020.

Năm 2020, ông Wong được giao nhiệm vụ đồng lãnh đạo lực lượng đặc biệt của Singapore nhằm chống dịch COVID-19, cùng với Bộ trưởng Y tế lúc đó là ông Gan Kim Yong.

Cùng với ông Gan và sau đó là Bộ trưởng Y tế kế nhiệm Ong Ye Kung, ông Wong đã chỉ đạo công tác ứng phó của Singapore đối với COVID-19 và đưa ra các chỉ đạo quan trọng.

Các nhà quan sát chính trị cho rằng chính phong cách lãnh đạo kiên định của ông Wong trong thời kỳ đại dịch COVID-19, sự giải thích rõ ràng về các chính sách và nắm bắt thông tin chi tiết đã giúp ông Wong trở thành ứng viên sáng giá cho chức thủ tướng Singapore.

Từ tháng 5-2021, ông Wong giữ vai trò Bộ trưởng Tài chính Singapore. Đến tháng 4-2022, ông Wong được bổ nhiệm vào nhóm lãnh đạo PAP thế hệ thứ tư (4G).

Hai tháng sau, ông được bổ nhiệm chức phó thủ tướng Singapore. Kể từ đó, ông Wong đã có những bài phát biểu quan trọng, trong đó có những bài phát biểu thay cho ông Lý Hiển Long.

 Ông Lawrence Wong (trái) cùng Hoàng tử Brunei Abdul Mateen. Ảnh: X

Ông Lawrence Wong (trái) cùng Hoàng tử Brunei Abdul Mateen. Ảnh: X

Về đời tư

Theo CNA, ông Wong lớn lên trong một “gia đình bình thường” ở Marine Parade HDB (đông Singapore) và có một anh trai hơn ông 2 tuổi. Cha ông sinh ra ở đảo Hải Nam (Trung Quốc). Khi còn nhỏ, cha ông đến Malaysia và sau đó chuyển đến Singapore làm công việc bán hàng.

Mẹ ông Wong là một giáo viên. Ông Wong cho biết bà là người kỷ luật cả ở trường và ở nhà, vừa giảng dạy vừa chăm sóc cho ông và anh trai.

Ông học tiểu học tại nơi mẹ ông dạy. Thời niên thiếu, ông theo học tại trường trung học Tanjong Katong – ngôi trường gần nhà ông. Ông Wong có bằng cử nhân tại ĐH Wisconsin-Madison (Mỹ) và thạc sĩ kinh tế tại ĐH Michigan-Ann Arbor (Mỹ). Ông cũng có bằng thạc sĩ quản trị công của Trường Harvard Kennedy (Mỹ).

Trước khi tham gia chính trường, ông Wong là công chức trong 14 năm. Tờ The Straits Times cho biết ông Wong đã thôi làm công chức, trước khi tròn 15 năm làm công việc này. Các công chức tại Singapore đủ điều kiện được hưởng lương hưu sau 15 năm làm việc.

“Đó là một mất mát, nhưng đó không phải là điều khiến tôi cân nhắc vào thời điểm đó” – ông Wong nói.

Ông bắt đầu sự nghiệp tại Bộ Thương mại và Công nghiệp vào năm 1997, sau đó chuyển sang các vai trò khác trong Bộ Tài chính và Bộ Y tế. Năm 2005, ông Wong trở thành thư ký riêng của thủ tướng Singapore.

Năm 2008, ông được bổ nhiệm giữ chức phó giám đốc điều hành Cơ quan Thị trường Năng lượng và được thăng chức làm giám đốc điều hành cơ quan này vào năm 2009.

Về đời tư, ông Wong kết hôn với bà Loo Tze Lui và chưa có con. Ông cũng được biết đến là một người yêu âm nhạc và người chơi guitar điêu luyện.

Theo CNA, tình yêu của ông Wong dành cho cây đàn guitar bắt đầu từ khi cha ông tặng cho ông cây đàn guitar đầu tiên vào năm 8 tuổi. Khi còn học trung học, ông thường dành những ngày cuối tuần để học guitar từ sách của thư viện. Khi nhận được học bổng đi du học Mỹ, ông cũng mang cây guitar theo bên mình.

Ông Wong cho biết chơi guitar giúp ông giảm căng thẳng và thư giãn.

Trong những năm học ĐH, ông Wong đã học lái xe mô tô. Vào tháng 8-2022, ông lái chiếc mô tô Royal Enfield Classic 500 trong đoàn xe gây quỹ cho Quỹ Ung thư Trẻ em.

Ông Wong cũng được biết đến là một người yêu chó. Ngoài những sở thích này, những người quen của ông Wong đều nói rằng ông là người khá tín tiếng, đặc biệt là những chuyện liên quan gia đình ông.

 Ông Lawrence Wong có sở thích chơi đàn guitar. Ảnh: FACEBOOK

Ông Lawrence Wong có sở thích chơi đàn guitar. Ảnh: FACEBOOK

Ông Lionel Yeo – cựu đồng nghiệp của ông Wong ở Bộ tài chính Singapore – cho biết: “Ông ấy là người khiêm tốn và là một nhà lãnh đạo chính trị có mối quan hệ rộng rãi. Trong thời kỳ COVID-19, nhiều người Singapore đánh giá cao khả năng lãnh đạo kiên định của ông Wong trong việc lèo lái đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng. Ông ấy xây dựng sự đồng thuận và truyền đạt chính sách một cách tự nhiên”.

Ông Yeo cũng nhận xét ông Wong “được các đồng nghiệp quý mến” vì “ông ấy tốt bụng và vui vẻ, thông minh nhưng khiêm tốn”. Theo đó, ông chiếm được cảm tình của cấp trên nhờ khả năng hoạch định chính sách và phong cách làm việc có trách nhiệm.

Ông Donald Low – một cựu đồng nghiệp khác của ông Wong ở Bộ Tài chính – cho biết: “Trong số những người tham gia quốc hội năm 2011, tôi nghĩ ông ấy là người có nhiều khả năng trở thành thủ tướng nhất. Ông ấy không chỉ có những bằng cấp cần thiết mà tôi nghĩ ông ấy còn là người dễ mến, dễ gần và dễ đồng cảm nhất trong số các đồng nghiệp của ông ấy trong PAP”.

KHOA ĐIỀM

Nguồn PLO: https://plo.vn/tan-thu-tuong-duoc-yeu-men-cua-singapore-lam-viec-bang-ca-trai-tim-va-tam-hon-post790089.html