Tâm sự của cụ ông 83 tuổi lái xe bon bon hàng trăm km: Lo lắng vì sợ không còn cơ hội lái xe

Khi nghe nhiều người bàn tán về độ tuổi lái xe, sức khỏe…, cụ đã gọi điện cho cơ quan công an hỏi và được trả lời là không vi phạm pháp luật.

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip quay lại cảnh một cụ ông lưng đã còng song vẫn lái xe ô tô bon bon trên đường. Ngoài những lời khen về sức khỏe, sự minh mẫn, nhiều người cũng tỏ ra e ngại khi thấy các thao tác của cụ ông này khi lái xe khá chậm chạp, ôm vô lăng quá sát, bấm còi nhiều…

Dù lưng đã còng do tuổi cao, song cụ Vinh cho biết vẫn rất tự tin mỗi khi cầm vô lăng

Dù lưng đã còng do tuổi cao, song cụ Vinh cho biết vẫn rất tự tin mỗi khi cầm vô lăng

Nhân vật chính trong đoạn clip trên là ông Trần Đình Vinh (83 tuổi, trú thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, Nghệ An). Vài ngày trước, cụ Vinh điều khiển chiếc xe Vios của mình đi mua một chiếc điện thoại di động để về sử dụng. Trên đường về, một người dân hiếu kỳ đã xin ngồi nhờ xe rồi quay lại clip.

Trên báo Dân trí thông tin, cụ Vinh đi học bằng lái ô tô khi đã bước sang tuổi 71. Thấy cụ quyết tâm học bằng nên mọi người đều lắc đầu vì nghĩ cụ đã già yếu, lái xe nguy hiểm. Năm 2011, cụ Vinh làm hồ sơ học bằng lái ô tô B2 ở TP Vinh và thi đậu ngay lần đầu. Sau đó, cụ mua ô tô để phục cho việc đi lại.

"Hôm thi bằng, tôi là người già tuổi nhất nên được thi đầu tiên. Thi đậu ngay lần đầu tôi vui lắm, các thầy dạy lái xe còn hứa sẽ mời tôi một chuyến du lịch nhưng tôi đã từ chối", cụ Vinh nhớ lại.

Được biết, chiếc xe Vios mà cụ Vinh đang sử dụng là xe thứ hai. Trước đây, cụ từng mua một chiếc xe 4 chỗ để chở khách cũng như phục vụ gia đình nhưng đã bán.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, năm 1960, cụ Vinh nhập ngũ tham gia kháng chiến, đến năm 1970 trở về quê lấy vợ, làm kinh tế. Hiện 4 người con của cụ đã trưởng thành và lập gia đình riêng.

Cụ chia sẻ, phải biết sức khỏe của mình như thế nào trước khi cầm vô lăng.

Cụ chia sẻ, phải biết sức khỏe của mình như thế nào trước khi cầm vô lăng.

Cụ Vinh cho biết có niềm đam mê lái ô tô từ nhỏ. Khi đi làm rừng, thấy xe bốc gỗ cụ cũng xin trèo lên để thử lái, rồi bạn bè ai có xe cụ cũng mày mò… Tuy nhiên, vì điều kiện nên gần đây cụ mới mua được ô tô.

"Tôi thích nghề lái xe từ khi còn nhỏ, đến lúc lớn lên cứ muốn được lái ô tô nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên không thể đáp ứng được. Mỗi lần ra đường thấy ô tô chạy tôi thích lắm nhưng chỉ biết đứng ngắm nhìn. Khi lái xe tôi luôn tuân thủ quy định của pháp luật, không sử dụng chất kích thích, rượu bia… Điều quan trọng nhất đối với tôi đó phải biết sức khỏe của mình như thế nào trước khi cầm vô lăng" - cụ Vinh chia sẻ trên báo Dân trí.

Sau khi video lan truyền trên mạng xã hội, đã có nhiều ý kiến trái chiều. Có những lời chúc mừng cụ vạn dặm bình an, nể phục cụ vì sự minh mẫn, tỉnh táo; không ít ý kiến băn khoăn về thao tác khá khó khăn và chậm chạp của cụ khi đóng cửa xe cũng như việc ôm vô lăng sát và bấm còi quá nhiều khi lưu thông trên đường.

"Họ hỏi chuyện nên tôi cũng trò chuyện bình thường thôi. Đến khi nghe con gọi điện thoại về báo cha nổi tiếng rồi nhé, họ đăng video lái xe đầy trên Facebook thì mới biết", cụ Vinh chia sẻ trên Phunuonline và cho hay bản thân cũng có chút lo lắng vì sợ không còn cơ hội lái xe ô tô nữa.

Cụ bảo, khi nghe nhiều người bàn tán về độ tuổi lái xe, sức khỏe… cụ đã gọi điện cho cơ quan công an hỏi và được trả lời là không vi phạm pháp luật. "Các anh công an chỉ dặn tuổi cao nên hạn chế ra đường, vì dịp này nắng gắt ảnh hưởng đến sức khỏe, lái xe sẽ không được an toàn. Vậy là yên tâm rồi", cụ Vinh nói.

Ngoài tuổi 80, cụ Vinh vẫn khỏe mạnh và minh mẫn. Hàng ngày, cụ vẫn thường tự lái xe đi chợ, mua thuốc cho vợ… Ở nhà, cụ Vinh cũng ít khi ngồi không mà thường dành thời gian chăm sóc đàn gà, những tổ ong trong vườn để thư giãn, tăng thêm thu nhập.

"Có xe ô tô tiện lắm chứ, mưa nắng gì cần đi công chuyện cũng đỡ phải lo. Lái xe tôi luôn tuân thủ quy định của pháp luật, không sử dụng chất kích thích, rượu bia, thuốc lá… Điều quan trọng nhất đối với tôi là phải biết sức khỏe của mình như thế nào trước khi cầm vô lăng", cụ Vinh nói và cho hay hiện cụ vẫn có thể lái xe chạy 100km, 200km bình thường.

Trước cụ Vinh, vào cuối tháng 2/2022, bà Nguyễn Thị Hương (72 tuổi, trú thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) thi đỗ giấy phép lái ôtô hạng B2 sau hơn 4 tháng ôn luyện. Bà Hương nhanh chóng được nhiều người biết đến và chúc mừng khi lấy được bằng lái xe dù đã ngoài 70 tuổi.

Theo bà Hương, hai vợ chồng đã về hưu, thỉnh thoảng vẫn chở nhau đi công việc bằng xe đạp và xe máy. Chỉ khi đi công việc ở xa thì nhờ con cháu lái ô tô đưa đi, song không phải khi nào con cháu cũng thu xếp được vì họ đều bận công việc. Không muốn làm phiền đến con cháu, bà Hương bàn với chồng cho đi học lái rồi gom tiền mua xe để vợ chồng tự túc.

Mời độc giả theo dõi video trên giadinh.net.vn

Chuyện tình đặc biệt của cặp vợ chồng tý hon

K.N (th)

Nguồn GĐ&XH: http://giadinh.net.vn/tam-su-cua-cu-ong-83-tuoi-lai-xe-bon-bon-hang-tram-km-lo-lang-vi-so-khong-con-co-hoi-lai-xe-172220602105947079.htm